“Hôm nay sẽ đi ngủ sớm” câu nói "dối" dẫn đến nguy hiểm cực lớn

Google News

 Đừng chủ quan, cảm thấy mình đang có sức khỏe tốt mà thức khuya bất chấp, khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì hối hận cũng đã muộn.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thói quen thức khuya, đặc biệt là các bạn trẻ. Không ít người biết được thức khuya là vô cùng có hại nhưng họ vẫn không khống chế được bản thân, luôn miệng nói "Hôm nay mình sẽ đi ngủ sớm" thế tồi lại tìm cớ "Thức khuya nốt hôm nay thôi, mai mình sẽ đi ngủ sớm"
Cứ lần lữa hết ngày này qua ngày khác, kết quả chẳng thay đổi được gì. Mọi người nên nhớ, dù là thức khuya làm việc hay thức khuya để giải trí thì đây cũng là một thói quen xấu cần phải sửa.
Thức khuya trong thời gian dài sẽ gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe và mang đến cho mọi người rất nhiều phiền toái. Hãy cùng xem những tác hại mà thức khuya mang lại cho con người.
“Hom nay se di ngu som” cau noi
Ảnh minh họa. 
Thức khuya thường xuyên mang lại những tác hại gì?
1. Ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của ngày hôm sau
Ngày nay, hầu hết mọi người đều phải chạy đua với cuộc sống, bất kể trong công việc hay học tập đều phải nỗ lực rất nhiều. Nếu thức khuya hôm trước, dậy sớm học bài hoặc hôm sau đi làm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và hiệu quả công việc của mọi người.
Ngủ không đủ giấc có thể khiến não bộ của con người trở nên uể oải. Theo thời gian, nó sẽ khiến trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng đến sự tập trung và khiến mọi người không thể làm tốt những việc nên làm.
2. Rối loạn nội tiết
Hệ thống nội tiết kiểm soát tất cả các quá trình trao đổi chất trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.
Nếu hệ thống nội tiết bị mất cân bằng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như béo phì, kháng insulin, bệnh tuyến giáp…. Thức khuya thường xuyên cũng sẽ phá hủy nội tiết của cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dễ sinh bệnh.
“Hom nay se di ngu som” cau noi
Ảnh minh họa. 
3. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não
Thức khuya trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ cứng động mạch.
Thức khuya một hai lần thì không sao, nhưng nếu thức khuya hàng ngày, bạn sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch. Hơn nữa, những người thường xuyên thức khuya có tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ cao hơn nhiều so với những người đi ngủ sớm và thức dậy sớm, vì sức khỏe và sự an toàn tính mạng cần phải nhanh chóng sửa ngay thói quen xấu này.
4. Làm cho mọi người trở nên béo hơn
Những ai giảm cân đều biết rằng muốn giảm cân thành công thì phải đi ngủ và dậy sớm. Những người đi ngủ sớm và dậy sớm sẽ tiết ra leptin trong khi ngủ, chất này sẽ ức chế quá trình sản sinh chất béo và ngăn ngừa béo phì.
Nếu bạn không ngủ đúng giờ, việc tiết ra leptin sẽ giảm và cơ thể dễ béo hơn. Một số người phải ăn tối khi thức cả đêm, sau khi ăn xong lại lăn ra ngủ thì mỡ tích tụ sẽ nặng hơn, nhanh béo hơn.
5. Ảnh hưởng đến thị lực
Những người thường xuyên thức khuya không chỉ dễ bị thâm quầng mắt mà còn bị giảm thị lực. Chỉ cần bạn vẫn còn thức thì mắt luôn trong trạng thái hoạt động, khi nhắm mắt ngủ thì mắt mới được nghỉ ngơi.
Thức khuya thường xuyên sẽ khiến mắt hoạt động quá tải, lâu dần thị lực sẽ giảm sút, người chưa bị cận thị sẽ bị cận thị, người bị cận thị thì độ cận ngày càng tăng.
“Hom nay se di ngu som” cau noi
Ảnh minh họa. 
6. Gia tăng nguy cơ đột tử
Đột tử là cái chết đột ngột của một người đang rất khỏe mạnh, bình thường. Thức khuya là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến đột tử. Nếu mọi người thường xuyên thức khuya sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái rối loạn, mệt mỏi kéo dài sẽ gây ra đột tử do ngừng tim.
Đừng chủ quan, cảm thấy mình đang có sức khỏe tốt mà thức khuya bất chấp, khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì hối hận cũng đã muộn.
Mặc dù thức khuya là thói quen nhưng lại không phải là thói quen tốt cho sức khỏe. Thường xuyên thức khuya chỉ có hại không có lợi, vì sức khỏe của bản thân, bạn phải nhanh chóng bỏ chứng nghiện thức khuya và nhanh chóng trau dồi thói quen đi ngủ, dậy sớm.
Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)