Giờ ăn giúp giảm mỡ máu, ổn định đường huyết

Google News

Ăn trong khoảng thời gian 10 giờ có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các bệnh liên quan tới tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của khoảng 17,9 triệu người mỗi năm. Đây được coi là nguyên nhân số một gây tử vong ở cả phụ nữ và nam giới.

Theo Bestlife, bạn có nhiều cách để hạn chế nguy cơ mắc bệnh như giảm một số yếu tố tim mạch chuyển hóa, chẳng hạn đường huyết, huyết áp và cholesterol LDL. Các chuyên gia cho biết, bạn có thể đạt được điều này bằng cách ăn trong khoảng thời gian nhất định mỗi ngày.

Gio an giup giam mo mau, on dinh duong huyet

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol tác động tới tim mạch

Duy trì huyết áp ổn định và mức cholesterol LDL thấp là hai cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lượng đường trong máu cũng có tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ giải thích: “Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh kiểm soát trái tim”.

Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein nạc, các chuyên gia cho biết có một cách nữa bạn có thể giảm bớt các yếu tố nguy cơ.

Thời điểm ăn ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, không chỉ những gì bạn ăn mà cả khi nào và trong bao lâu cũng quyết định phản ứng của cơ thể. Theo đó, ăn trong khoảng thời gian 10 giờ giúp bạn giảm lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol cùng một số lợi ích khác.

Một trong hai nghiên cứu tập trung vào nhóm 137 nhân viên cứu hỏa làm việc theo ca 24 giờ. Trong 12 tuần, họ tuân theo kế hoạch ăn uống hạn chế thời gian. Để ăn trong vòng 10 giờ, hầu hết những người tham gia trì hoãn bữa sáng của họ từ 1-2 giờ và đẩy bữa tối của họ lên sớm hơn 1-2 giờ. Vì vậy, nếu họ ăn sáng lúc 9h sáng thì họ sẽ ăn tối trước 19h.

Các tác giả đánh giá kế hoạch ăn như trên khả thi và có thể cải thiện sức khỏe cơ tim, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao. Ngoài ra, ăn trong khoảng thời gian 10 giờ/ngày cũng giúp các tình nguyện viên giảm cân nhiều hơn.

Chưa thấy tác dụng phụ

Ngoài những lợi ích quan sát được, các nhà khoa học chưa phát hiện các tác dụng phụ đối với những người ăn trong thời gian hạn chế. Trên thực tế, họ ghi nhận "chất lượng cuộc sống được cải thiện" là một trong những kết quả của việc hạn chế ăn uống trong thời gian đầu.

Tiến sĩ Courtney Peterson, Đại học Alabama ở Birmingham (Mỹ), nói với NBC News: “Đồng hồ sinh học giúp bạn làm tốt hơn những việc khác nhau vào từng thời điểm trong ngày. Có vẻ như thời gian tốt nhất cho quá trình trao đổi chất ở hầu hết mọi người là từ giữa buổi sáng".

Gio an giup giam mo mau, on dinh duong huyet-Hinh-2

Nhân viên y tế mướt mồ hôi, tay run lên vì ép tim cứu người bệnh
Suốt 30 phút, y bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM không bỏ lỡ một giây sơ cứu người bệnh. Khi đội tăng cường có mặt, ê-kip tại hiện trường đã mướt mồ hôi, tay run lên vì ép tim liên tục.

Gio an giup giam mo mau, on dinh duong huyet-Hinh-3

Hai triệu chứng xuất hiện trước 1 tháng ở 95% bệnh nhân đau tim
Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 500 phụ nữ đã làm sáng tỏ quan điểm về tính chất đột ngột của các cơn đau tim.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)