Dùng dầu ăn không chú ý điều này, coi chừng cả nhà ung thư

Google News

Sử dụng dầu ăn cũng cần phải hiểu biết, nếu không, bạn sẽ vô tình hại chính bản thân và gia đình, tạo nguy cơ ung thư cao bởi thói quen độc hại.

Phụ nữ không hút thuốc cũng dễ bị ung thư phổi, tại sao lại như vậy? Các kết quả nghiên cứu chỉ ra, những người phụ nữ không hút thuốc cũng bị ung thư phổi đa phần đều rất thích nấu ăn.
Thực tế, tiếp xúc lâu dài với khói bếp không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi mà còn gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, đồng thời gây tổn hại đến hệ sinh sản của nữ giới. Tiếp xúc lâu dài có thể gây rối loạn kinh nguyệt và thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Tại sao khói bếp, khói dầu lại có hại như vậy? Điều này là do trong khói bếp có rất nhiều chất độc hại, thống kê của các nhà khoa hoc là khoảng 200 loại, trong đó nổi tiếng nhất là hydrocacbon thơm đa vòng và andehyd.
Dung dau an khong chu y dieu nay, coi chung ca nha ung thu
Ảnh minh họa. 
Các hydrocacbon thơm đa vòng như Benzo[a]pyrene đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới xác định là chất gây ung thư loại 1, gây ung thư cho người. Các aldehyd như trans, trans-2,4-decadienal có thể làm tăng độc tính di truyền của khói nấu ăn và thúc đẩy sự gia tăng của các tế bào biểu mô phế quản ở người.
Khi các chất độc hại khác nhau tồn tại dưới dạng hạt vật chất PM2.5, chúng đặc biệt dễ bị hít vào đường hô hấp, do đó khói bếp đặc biệt có khả năng gây ra các vấn đề hô hấp khác nhau và thậm chí là ung thư phổi.
Sử dụng dầu ăn đúng cách như thế nào?
1. Không sử dụng dầu tự ép
Do dầu tự ép có chứa một lượng lớn các tạp chất như photpholipit và các axit béo tự do làm cho chúng có điểm bốc khói thấp, kém ổn định, dễ sinh ra các chất độc hại khi đun nấu. Thêm nữa, aflatoxin của dầu tự ép vượt quá tiêu chuẩn, rủi ro sức khỏe cao.
2. Đừng đợi dầu ăn bốc khói mới nấu
Nhiệt độ nấu chung là 160-200°C. Dầu tinh luyện bán trong siêu thị đã được tinh chế và điểm bốc khói thường trên 200°C, đừng để dầu ăn bốc khói, cực kỳ độc hại.
3. Chú ý nhiệt khi nấu, đừng để thức ăn bị cháy, bốc khói khét, điều này cũng sẽ tạo ra các chất độc hại khác như acrylamide và các amin dị vòng.
4. Không dùng dầu chiên/rán để xào đồ khác. Khi chiên thức ăn, nước, muối và cặn thức ăn trong quá trình đun nấu sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa và thủy phân dầu, khiến dầu dễ biến chất, dễ bốc khói khi đun ở nhiệt độ cao. Vì vậy, dầu dùng để chiên không nên dùng để xào.
5. Nhất định phải mua dầu ăn đảm bảo chất lượng, đừng tham rẻ, chọn dầu ăn cũng phải chọn loại gần với ngày sản xuất nhất.
6. Chọn đồ dùng nhà bếp đạt tiêu chuẩn chất lượng: So với chảo sắt thì chảo chống dính, nồi cơm điện, lò vi sóng và nồi chiên không dầu có thể giảm sinh khói dầu, hãy đầu tư cho những dụng cụ nhà bếp này để đảm bảo sức khỏe cả gia đình.
Làm thế nào để sử dụng dầu ăn mà không hít phải khói dầu, khói bếp?
1. Bật máy hút mùi trước khi nấu nướng.
2. Khi sử dụng máy hút mùi, hãy mở cửa sổ để thông gió
3. Ngoài chiên, khi bạn hầm, xào thức ăn cũng nên sử dụng máy hút mùi
4. Tiếp tục mở máy hút mùi trong 3 phút sau khi nấu ăn xong hoàn toàn.
5. Vệ sinh thường xuyên máy hút mùi tùy theo mức độ sử dụng.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)