Đau họng kiểu này, coi chừng ung thư tuyến giáp

Google News

Khô rát, đau họng không hẳn là viêm họng, kèm theo những biểu hiện sau cần cảnh giác với ung thư tuyến giáp.

Vào mùa thu đông, khí hậu hanh khô khiến nhiều người gặp phải các vấn đề như đau họng, khô rát, cảm giác dị vật trong cổ họng. Hầu hết mọi người coi đó là một vấn đề nhỏ và trong tiềm thức nghĩ rằng đó chỉ là đau rát họng do viêm.
Thông thường, đau rát họng, khô họng liên quan đến độ ẩm của môi trường, khi thời tiết hanh khô, da và cổ họng sẽ có cảm giác khô rát. Nếu bạn nói nhiều, cổ họng của bạn sẽ cảm thấy khô và đau hơn. Tình trạng này nói chung là một hiện tượng sinh lý bình thường và có thể được giảm bớt bằng cách uống nhiều nước và giữ ẩm cho cổ họng.
Thế nhưng, nếu như đau rát, khô họng kèm một số triệu chứng khó chịu khác như cảm lạnh, nghẹt mũi, ngưng thở khi ngủ, viêm họng, viêm amidan, hội chứng Sjögren, nghẹn, ra máu, khàn tiếng, khó nuốt thì hãy cẩn thận với căn bệnh ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng, v.v.
Dau hong kieu nay, coi chung ung thu tuyen giap
Ảnh minh họa. 
1. Đau rát họng do triệu chứng của cảm lạnh
Nhiều người bị đau họng là dấu hiệu của cảm, nguyên nhân là do amidan là tổ chức hạch của cơ thể người, thuộc hệ thống miễn dịch của cơ thể người, có chức năng chống lại các chất độc hại, vi trùng xâm nhập.
Khi có một số vi trùng trong cơ thể, amidan sẽ tóm lấy những vi trùng này và tạo ra phản ứng miễn dịch kịp thời, cảnh báo cơ thể bị viêm nhiễm. Đây là lý do tại sao mỗi khi chúng ta bị cảm lạnh, chúng ta sẽ bị đau họng đầu tiên. Sau đó, các triệu chứng cảm lạnh sẽ lần lượt xuất hiện như sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, v.v.
2. Đau rát họng, khô họng do viêm họng hạt
Viêm họng hạt là phản ứng viêm không đặc hiệu của niêm mạc họng, lớp dưới niêm mạc và mô lympho, có thể chia thành viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính theo thời gian mắc bệnh.
Viêm họng cấp thường có biểu hiện đau họng, đau dữ dội hơn khi nuốt, cổ họng sưng tấy và tắc nghẽn. Viêm họng mãn tính thường do các đợt viêm họng cấp lặp đi lặp lại hoặc họng bị kích ứng lâu ngày do các tác nhân như nói nhiều, hút thuốc lá, mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản,… có thể thấy tăng sản nang lympho ở thành sau họng.
3. Đau rát họng, khô họng do viêm amidan
Viêm amidan là tình trạng viêm không đặc hiệu của amidan vòm họng, có thể cấp tính hoặc mãn tính, thường do nhiễm virut hoặc vi khuẩn. Các triệu chứng chính là khó chịu ở cổ họng, đau họng, nóng rát, cảm giác dị vật và khàn giọng, dễ gây ra các biến chứng như sốt, buồn ngủ, chân tay yếu ớt.
Dau hong kieu nay, coi chung ung thu tuyen giap-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
4. Hội chứng Sjögren
Vào mùa thu đông, nhiều người sẽ có các triệu chứng khô mũi, khô môi, đau họng và các triệu chứng khác, nhưng nếu bạn luôn bị khô mắt và khô miệng, bạn phải cẩn thận với một dạng khô khác - hội chứng Sjogren. Hội chứng Sjögren không chỉ là triệu chứng khô miệng, khô mắt mà một loạt các cơ quan bị khô, sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau.
Các cơ quan chính bị tổn thương do hội chứng Sjögren là các tuyến ngoại tiết, chẳng hạn như tuyến mồ hôi, tuyến lệ và tuyến nước bọt. Lúc này, triệu chứng điển hình của hội chứng Sjögren xuất hiện như khô miệng, khô mắt và khô da. Các cơ quan tuyến ngoại tiết khác như đường tiêu hóa, đường hô hấp, hệ tiết niệu cũng sẽ bị ảnh hưởng.
5. Ung thư tuyến giáp
Bệnh ung thư tuyến giáp thực chất rất giống với các bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu về cơ bản không có nhiều dấu hiệu nhưng theo thời gian sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau họng, khàn tiếng, khó nuốt, ho dai dẳng… Đây là những triệu chứng phổ biến hơn là đau khi tổn thương chèn ép hoặc xâm lấn cổ họng.
Tóm lại, viêm họng tuy là một bệnh rất phổ biến nhưng khi bị viêm họng chúng ta vẫn nên lưu ý, đến bệnh viện kịp thời, tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị và để bác sĩ giúp đỡ, tránh những hậu quả nghiêm trọng không đáng có.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)