Dấu hiệu nốt ruồi cảnh báo gan và mật đang kêu cứu

Google News

 Theo quan điểm của y học cổ truyền, nốt ruồi máu trên da rất có thể là do kinh mạch ở gan bị tắc nghẽn và khí trệ, đàm ẩm. 

Da là biểu hiện bên ngoài của các cơ quan nội tạng, khi các cơ quan này tổn thương, da sẽ có dấu hiệu bất thường. Ở một số người, nốt ruồi máu xuất hiện, không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có thể báo hiệu bệnh tật.
Theo quan điểm của y học cổ truyền, nốt ruồi máu trên da rất có thể là do kinh mạch ở gan bị tắc nghẽn và khí trệ, đàm ẩm.
Điều trị nốt ruồi máu như thế nào? Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nốt ruồi máu là triệu chứng của gan suy nhược. Gan khí không đủ có thể làm rối loạn khả năng chuyển hoá của gan. Cùng với chế độ ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều chất béo và đồ ngọt dễ gây ra những hiện tượng tiêu cực, làm tăng gánh nặng cho gan.
Dau hieu not ruoi canh bao gan va mat dang keu cuu
 Nốt ruồi máu xuất hiện là dấu hiệu cần chú ý. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Sohu)
Quá nhiều đờm và ẩm ướt có thể làm tắc gan và túi mật, khiến gan và túi mật bị sinh nhiệt, tạo ra hiện tượng bất thường trên da, hình thành nốt ruồi máu.
Tồi tệ hơn, nốt ruồi máu xuất hiện có thể là hiện tượng tăng lipid máu và cholesterol theo thời gian, dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm túi mật. Khi gan hoặc túi mật bị ảnh hưởng, nốt ruồi máu chủ yếu tập trung ở lưng, ngực, cổ và mặt.
Thực tế, việc hình thành nốt ruồi máu có liên quan mật thiết đến các bệnh về gan, túi mật. Quá trình hình thành nốt ruồi máu không phải một sớm một chiều mà là quá trình diễn ra liên tục và chậm rãi.
Muốn loại bỏ nốt ruồi máu trước hết phải đả thông kinh mạch và khí huyết, phương pháp điều trị chủ yếu là thúc khí, lưu thông khí huyết, giải uất cho gan và giải tỏa căng thẳng.
Dau hieu not ruoi canh bao gan va mat dang keu cuu-Hinh-2
  Nốt ruồi máu xuất hiện là dấu hiệu cần chú ý. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Ngayam)
Ngoài ra, thường xuyên hờn dỗi, cáu gắt có thể ảnh hưởng đến khí của gan, vì vậy, bạn nên giữ thái độ lạc quan, tu tâm dưỡng tính, không quan tâm đến những chuyện vụn vặt, dù có tức giận cũng không nên cáu quá ba phút để tránh tổn hại đến sức khỏe của gan.
Thêm vào đó, hãy duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ, phải ngủ trước 23h và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm; điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều thức ăn xanh để bồi bổ gan, ngồi nhiều và vận động nhiều hơn để tăng cường sức đề kháng cho gan.

Mời quý độc giả xem video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn: THĐT

Kiều Dụ (Theo FD)

>> xem thêm

Bình luận(0)