Cứu sống ca bệnh chưa từng có trong lịch sử

Google News

Bệnh viện Nhi Trung ương chữa trị thành công ca mổ tim bẩm sinh chưa từng có trong lịch sử thế giới.

Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống ca bệnh chưa từng có trong lịch sử thế giới
Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa thực hiện ca mổ tim bẩm sinh thành công cho một bệnh nhi gặp tình trạng nguy hiểm. Đây là ca mổ tim chưa từng có trong lịch sử.
Theo đó, bé Lê Hồng P. (Văn Chấn, Yên Bái) sinh được 10 ngày, có hiện tượng quấy khóc, bú kém, bỏ bú và tím tái nhanh chóng. Khi nhập viện, bé P. trong tình trạng nguy kịch, toàn thân tím tái, lơ mơ, suy hô hấp nặng.
Cuu song ca benh chua tung co trong lich su
Ca bệnh được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử. 
Theo kết quả kiểm tra xác định, đây là ca bệnh tim bẩm sinh chuyển gốc động mạch. Hai đại động mạch đảo chỗ cho nhau xuất phát bất thường từ tâm thất, động mạch chủ đi ra từ tâm thất phải lấy máu tĩnh mạch không được trao đổi ôxy đi nuôi cơ thể.
Sau khi gây mở ống động mạch, bệnh nhi có dấu hiệu ngừng thở phải cứu thở bằng máy. Sau đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay cho bé. Tuy nhiên, bất ngờ các bác sĩ phát hiện, bé P. còn mắc thêm chứng bệnh bất thường là điện tim hiểu Wolff-Parkinson-White (rối loạn cơn tim đập nhanh).
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định thăm dò điện sinh lý để đánh giá mức độ nguy cơ rối loạn nhịp do đường dẫn truyền bất thường có thể gây ra.
Ngay sau khi gây mê và bắt đầu thủ thuật, một cơn tim nhanh nguy kịch đột ngột xuất hiện, em bé tím tái, mạch không bắt được, huyết áp gần như không có (30/20mmHg).
Rất nhanh chóng, một catheter được đưa qua tĩnh mạch đùi vào buồng tim, kích thích cơ tim bằng xung điện tần số cao cắt được cơn tim nhanh. Sau đó bác sĩ quyết định dùng phương pháp triệt đốt. Thực hiện mổ nhanh, hạn chế kích thích cơ học gây cơn tim nhanh, hạn chế xâm nhập gây sang chấn.
Chỉ 15 phút từ khi ca mổ bắt đầu, các bác sĩ đã thành công. Theo đánh giá, đây là ca mổ nhanh và có mức độ phức tạp kỷ lục.
Nghệ An: Kỳ tích cứu sống người đàn ông bị xe tải 10 tấn đè ngang người
Ngày 29/3, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, các bác sĩ tại đây vừa chi viện và phẫu thuật cứu sống người đàn ông bị chiếc xe tải 10 tấn cán qua người đã thành công tốt đẹp.
Trước đó, ngày 16/3, anh Hoàng Tất Thành (SN 1972, trú tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã bị tai nạn giao thông kinh hoàng khi một chiếc xe tải 10 tấn cán ngang qua người.
Cuu song ca benh chua tung co trong lich su-Hinh-2
Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, cần được theo dõi thêm. 
Anh Thành được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn. Nhưng do tình trạng bệnh quá nặng anh có thể tử vong bất cứ lúc nào trên đường vận chuyển cấp cứu.
Sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn đã tiến hành hội chẩn qua điện thoại rồi duy trì sự sống cho bệnh nhân trước khi chờ “cứu viện” của Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An.
Lập tức, một ê kíp tại tuyến tỉnh được điều về. Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, tổn thương rộng lóc da tầng sinh môn và mặt sau đùi diện rộng, lộ tinh hoàn; vỡ phức tạp xương chậu, đứt cơ nhị đầu đùi, cơ khép; vỡ toàn bộ bàng quang, kèm với đó cẳng tay trái của bệnh nhân bị dập nát toàn bộ.
Ca mổ kéo dài 4 tiếng đồng hồ, bệnh nhân qua được cơn nguy hiểm. Bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sau đó để điều trị. Đến nay, sau một tuần được điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi tại Khoa Chấn thương chỉnh hình.
Cứ 8 phụ nữ có 1 người bị ung thư vú
Ngày 29/3, trong buổi khai trương ra mắt máy chụp nhũ kỹ thuật số lần đầu tiên của hệ thống bệnh viện công, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cứ 8 phụ nữ có một người bị ung thư vú
Theo đó, bệnh ung thư vú đang gia tăng nhanh và số người mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa. Nếu như trước đây phụ nữ mắc ung thư vú phần lớn đều sau 40 tuổi thì hiện nay ung thư vú ở Việt Nam đang trẻ hóa, nhiều phụ nữ chỉ mới 20 - 30 tuổi đã mắc ung thư vú, thậm chí có không ít trường hợp dưới 20 tuổi.
Cũng theo bà Tuyết, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 15.000 trường hợp phát hiện ung thư vú mới. Cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc ung thư vú. Trong khi đó, cứ 3 phút có 1 phụ nữ chẩn đoán mắc ung thư vú, 13 phút có 1 phụ nữ chết vì ung thư vú. Còn trên thế giới 22 giây thì có 1 phụ nữ mắc ung thư vú, 5 phút có 1 phụ nữ qua đời vì ung thư vú.
Cũng theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương, nếu phát hiện ung thu vú sớm thì hầu hết phụ nữ bị căn bệnh này sẽ sống được từ 5 năm trở lên. Còn nếu phát hiện muộn, thì hậu quả sẽ khôn lường.
Điều trị thủy đậu bằng nước lá, bé trai 4 tháng tuổi suýt mất mạng
Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận cháu Đinh Công P. (4 tháng tuổi), được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng nhiễm độc, nhiễm trùng da rất nặng khi bé được điều trị bệnh thủy đậu bằng nước lá tại nhà.
Theo anh Đinh Văn Bính (SN 1986, bố của cháu P.), cả nhà anh có 5 người thì 4 người bị thủy đậu. Vợ anh cùng hai cháu đầu tắm nước lá rau mùi và kim ngân hoa khỏi bệnh nên anh cũng nấu nước đó để tắm cho cháu P.
Tuy nhiên, đến đêm cùng ngày, cháu P. sốt cao, nổi bọng nước xung quanh, vết vỡ mưng mủ, chảy máu. Thấy thế nên gia đình đã đưa cháu lên bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh nhưng các bác sĩ bảo nặng quá phải chuyển lên tuyến trung ương.
Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ thể bé P. lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh, cháu khóc liên tục do tổn thương vùng miệng khiến bé không thể bú mẹ. Các bác sĩ đánh giá, đây là trường hợp bệnh nhi rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng.
Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sức khỏe cháu P. đã tiến triển tốt, cháu đã bú được và ngủ được, nhưng vẫn cần theo dõi thêm tại bệnh viện vì sợ bệnh sẽ nhiễm trùng vào máu.
Theo lời khuyên của bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương), việc dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc cho trẻ sẽ gây những biến chứng nguy hiểm.
Theo Phương Thảo/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)