Công dụng bất ngờ của rau thì là với sức khỏe nhiều người không biết

Google News

Rau thì là có giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể, đặc biệt là vitamin A và C, chúng được phát huy công dụng tốt nhất khi ăn sống hoặc cả khi nấu chín.

Theo Đông y, lá thì là có mùi thơm hăng hắc, hơi đắng có vị cay, tính ấm, không độc dùng để bổ thận, mạnh tỳ, tiêu trướng, chữa đau bụng. Đây là loại rau dùng để giải độc cho cơ thể, được bổ sung vào các món ăn như canh, chả cá, cá chép om...
Cong dung bat ngo cua rau thi la voi suc khoe nhieu nguoi khong biet
Ảnh minh họa. 
Khoa học hiện đại tìm thấy trong thì là nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất xơ, vitamin A, vitamin C, các chất khoáng và nhiều hoạt chất khác. Đặc biệt, kali trong thì là hỗ trợ cơ thể kiểm soát huyết áp, tăng cường chức năng thận, sức khỏe xương và sức mạnh cơ bắp.
Mặc dù có nhiều công dụng cho sức khỏe, nhưng việc dùng quá nhiều rau thì là có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Co giật, ảo giác, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, phản ứng mẫn cảm, viêm da tiếp xúc, nhạy cảm với ánh sáng…
Các triệu chứng dị ứng với cây thì là thường xảy ra từ 5 đến 10 phút sau khi ăn nó. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy bé gái ăn nhiều rau thì là có thể dễ dậy thì sớm.
Một số công dụng của rau thì là với sức khỏe
Cong dung bat ngo cua rau thi la voi suc khoe nhieu nguoi khong biet-Hinh-2
Ảnh minh họa.
 
Giúp tăng tiết sữa
Rất ít người biết được rằng cây thì là là một vị thuốc quý giúp tăng tiết sữa sản phụ một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên qua nhiều cuộc khảo sát trên những phụ nữ đang cho con bú, và họ đã đạt hiệu quả như mong đợi.
Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các chuyên gia, rau thì là chỉ nên sử dụng cho một vài tuần. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên sử dụng nhiều thì là vì trong thì là có chứa số lượng lớn các chất kích thích tử cung.
Chữa chứng mất ngủ
Thì là chứa thành phần vitamin và flavonoids, giúp làm dịu hệ thống thần kinh và cũng giúp bạn ngủ tốt hơn. Những người bị rối loạn liên quan đến hệ thần kinh trước khi đi ngủ nên uống một chút nước quả thì là để giấc ngủ đêm được ngon và sâu giấc.
Chữa rối loạn tiêu hóa
Ăn lá thì là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1 - 2 muỗng nước sắc lá thì là trộn vào thức ăn sẽ ngừa được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Tinh dầu thì là trích từ sự chưng cất hạt, được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.
Ngăn ngừa ung thư
Theo các nhà dinh dưỡng, thì là có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin. Toàn cây có hàm lượng terpen rất cao. Ngoài ra, thì là có chứa nhiều chất xơ nên thì là giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư đường ruột do nó có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.
Ngăn ngừa loãng xương
Là một trong những nguồn thực vật giàu canxi, lá thì là không chỉ ngăn ngừa loãng xương mà còn tăng cường sức khỏe cho xương. Sử dụng thì là thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống sẽ giúp chặn chứng loãng xương gây ra do sự thiếu hụt canxi.
Giảm đường trong máu, bảo vệ tim
Thì là cũng được biết đến như một tác nhân bảo vệ tim mạnh mẽ. Sử dụng thì là không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol xấu và triglycerides trong máu mà còn cải thiện cholesterol tốt trong cơ thể.
Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thì là giúp giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.
Cách nhận biết rau thì là để phân biệt với loại rau khác
Rau thì là thuộc dạng thảo sống hàng năm có thân nhẵn cao 60 - 80cm hay hơn, khía rãnh dọc, rễ trụ. Lá có bẹ và phiến lá rất phát triển, phiến thường xé 3 lần lông chim, phiến nhỏ hình như sợi chỉ, các lá ở ngọn thường tiêu giảm, không có cuống. Cụm hoa ở ngọn, trên thân và trên các cành, tụ thành tán kép gồm 5 - 15 tán nhỏ, các tán này mang 20 - 40 hoa màu vàng.
Quả bế kếp nằm trên một cuống quả rẽ đôi; quả hình trứng có 10 cạnh. Bộ phận thường dùng là lá, quả và hạt để làm hương liệu chế biến thức ăn và làm thuốc.

Theo M.H/Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)