Có phải người trẻ tuổi nhiễm biến thể Delta trở bệnh nhanh hơn?

Google News

Nhiều bác sĩ ở tuyến đầu tại Mỹ cho biết nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 hiện nay ở độ tuổi 20 – 30 và có tình trạng bệnh biến chuyển nhanh chóng, trầm trọng.

"Trẻ hơn, ốm hơn, nhanh hơn"
Vừa qua, một bệnh nhân 28 tuổi tử vong vì COVID-19 tại Trung tâm Y tế CoxHealth ở Springfield (Mỹ). Tuần trước, một sinh viên đại học 21 tuổi đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.
Hiện nay, các bệnh viện tại Mỹ tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 trẻ hơn 50 tuổi, một sự khác biệt hoàn toàn so với thời điểm đại dịch bùng phát tại Mỹ lần đầu tiên vào năm ngoái. Các bệnh nhân trẻ tuổi này, không hề mắc các bệnh nền như béo phì hoặc tiểu đường…, đang ở tình trạng rất nghiêm trọng.
Co phai nguoi tre tuoi nhiem bien the Delta tro benh nhanh hon?
Tại Mỹ, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện nhiều hơn. 
Các bác sĩ làm việc tại các điểm nóng COVID-19 trên toàn nước Mỹ cho hay những bệnh nhân COVID-19 năm nay không giống như những bệnh nhân nhập viện năm ngoái, có xu hướng trẻ hơn, nhiều người ở độ tuổi 20 hoặc 30. Và tình trạng sức khỏe của họ xấu đi nhanh chóng hơn.
Các bác sĩ tại Mỹ đã đặt ra một cụm từ mới để mô tả những bệnh nhân COVID-19 hiện nay: "trẻ hơn, ốm hơn, nhanh hơn". Nhiều bác sĩ nghi ngờ rằng biến thể Delta của coronavirus, hiện chiếm hơn 80% các ca nhiễm mới trên toàn quốc, đang đóng một vai trò nào đó đối với tình trạng này.
Thủ phạm – biến thể Delta?
Co phai nguoi tre tuoi nhiem bien the Delta tro benh nhanh hon?-Hinh-2
Biến thể Delta được mô tả dễ lây lan như bệnh thủy đậu và cho biết nó "có thể gây ra bệnh nặng hơn so với chủng Alpha hoặc các chủng ban đầu khác". 
Các nghiên cứu được thực hiện ở một số quốc gia khác cho thấy biến thể Delta có thể gây ra bệnh nặng hơn, nhưng hiện chưa có dữ liệu chắc chắn cho thấy biến thể mới này gây tình trạng bệnh tồi tệ hơn ở người trẻ tuổi. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng thực trạng này có thể xuất phát từ việc tiêm phòng vaccine. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 9/8, hơn 80% người Mỹ từ 65 đến 74 được tiêm chủng đầy đủ, trong khi chỉ có một nửa trong số đó từ 18 đến 39 tuổi.
Tiến sĩ Adam Ratner - Phó giáo sư nhi khoa và vi sinh tại Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết: "Chưa có bằng chứng xác thực về việc liệu biến thể Delta gây ra bệnh nặng hơn hay không". Nhưng những gì mà biến thể Delta gây ra đang khiến các nhà khoa học phải đặt ra câu hỏi cấp thiết về độc lực của biến thể này.
Một tài liệu nội bộ của CDC mà báo The New York Times (Mỹ) đăng tải vào tuần trước đã mô tả biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu và cho biết nó "có thể gây ra bệnh nặng hơn so với chủng Alpha hoặc các chủng ban đầu khác".
Theo thống kê của CDC, vào cuối tháng Giêng, tại Mỹ, số bệnh nhân từ 65 tuổi chiếm 50% số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện, còn bệnh nhân 50 tuổi chiếm 22%. Hiện nay, những người lớn tuổi chỉ chiếm hơn 1/4 số bệnh nhân COVID-19 nhập viện, trong khi những người từ 18 đến 49 tuổi chiếm đến 41%.
Tiến sĩ Catherine O'Neal - Giám đốc y tế tại Trung tâm y tế khu vực Our Lady of the Lake ở Baton Rouge, La (Mỹ) nhận định: "Có điều gì đó khiến corona virus hoạt động khác biệt ở nhóm người trẻ tuổi. Tôi nghĩ là do biến thể mới".
Tiến sĩ Cam Patterson, hiệu trưởng Đại học Arkansas về Khoa học Y tế, cho biết độ tuổi trung bình của các bệnh nhân mắc COVID-19 được nhận vào Trung tâm Y tế UAMS trong mùa đông là 60; bây giờ là 40. "Cảm nhận của chúng tôi là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn dễ bị biến thể Delta hơn" - Tiến sĩ Patterson cho biết.
Trường hợp biến thể Delta đầu tiên được phát hiện tại Mỹ là ngày 1/5, và đến ngày 17/6, hầu như tất cả các ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ đều do biến thể này gây ra. "Việc nhiều người trẻ tuổi tại Mỹ mắc COVID-19 và biến chuyển bệnh nặng gần như trùng hợp chính xác với sự xuất hiện của biến thế Delta ở Arkansas. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy nó giống như một căn bệnh hoàn toàn khác" - Tiến sĩ Patterson cho biết.
Tiến sĩ Terrence Coulter - Giám đốc Trung tâm y tế đặc biệt CoxHealth (Mỹ) cho biết "Những bệnh nhân trẻ tuổi và trẻ em mắc COVID-19 thường chủ quan nghĩ mình không mắc bệnh hoặc chỉ mắc bệnh nhẹ. Nhưng với biến thể Delta, không phải như vậy. Không nghi ngờ gì, biến thể này gây bệnh nghiêm trọng hơn nhiều so với các biến thể ban đầu".
Nhiều bệnh nhân nhập viện có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như tiểu đường, béo phì hoặc huyết áp cao là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh nặng. Nhưng một số bệnh nhân trẻ hơn không có các yếu tố nguy cơ vẫn biến chuyển bệnh nghiêm trọng.
"Đó là điều thực sự làm tôi sợ hãi. Biến thể này đang tấn công những người khỏe mạnh, trẻ hơn mà bạn sẽ không nghĩ rằng sẽ có phản ứng tồi tệ như vậy đối với căn bệnh này" – tiến sĩ Coulter cho hay và nói thêm rằng những bệnh nhân trẻ tuổi phải đối mặt với thời gian hồi phục kéo dài và một số sẽ bị tổn thương phổi lâu dài.
Những nghiên cứu về biến thể Delta
Co phai nguoi tre tuoi nhiem bien the Delta tro benh nhanh hon?-Hinh-3
 Biến thể Delta được cho rằng có thể gây ra tình trạng bệnh nặng hơn.
Một nghiên cứu ở Scotland, được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet, đã kiểm tra các trường hợp mắc COVID-19 vào mùa xuân khi biến thể Delta trở thành chủng virus thống trị ở quốc gia đó. Kết quả, bệnh nhân bị nhiễm biến thể này có nguy cơ phải nhập viện gần gấp đôi so với những bệnh nhân bị nhiễm biến thể Alpha. Các bệnh nhân cũng trẻ hơn.
Còn trong một nghiên cứu sơ bộ được đăng trực tuyến và chưa được xem xét đồng bộ, các nhà nghiên cứu Canada nhận thấy nguy cơ nhập viện chăm sóc đặc biệt ở những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta cao gần gấp 4 lần so với những bệnh nhân bị nhiễm các biến thể khác. Bệnh nhân với biến thể Delta có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cao gấp đôi.
Nghiên cứu ở Singapore, được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet, kết luận rằng những bệnh nhân có biến thể Delta phải đối mặt với tỷ lệ cần thở oxy cao hơn, cần được chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong.
Một nghiên cứu ở Ấn Độ, cũng được đăng trực tuyến và chưa được bình duyệt, phát hiện ra rằng trong đợt lây nhiễm thứ hai tại quốc gia này, khi biến thể Delta chiếm ưu thế, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn, đặc biệt là những người dưới 45 tuổi.
Theo Hà Anh/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)