Cách sơ cứu người bị bỏng vì nổ bóng bay bơm khí

Google News

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bị bỏng do khí hydro cần làm mát bằng nước sạch trong thời gian từ 15-20 phút để giúp giảm đau và giảm thương tổn ở vị trí bỏng, tuyệt đối không dùng kem đánh răng, mỡ trăn,… bôi lên vết bỏng.

Nhiều trẻ bị bỏng vì nổ bóng bay bơm khí
Gần đây nhất là trường hợp 7 học sinh tại Trường Tiểu học xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, bị bỏng ở tay do nổ bóng bay.
Báo Tiền Phong dẫn lời bà Nguyễn Thị Khuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định (Thanh Hóa) xác nhận sự việc 7 học sinh ở Trường tiểu học Yên Phú, xã Yên Phú, bị bỏng do nổ bóng bay trong buổi sáng khai giảng năm học mới 2023-2024.
Theo báo cáo ban đầu của Ban Giám hiệu Trường tiểu học Yên Phú, sau phần lễ khai giảng, các thầy cô giáo của Trường tiểu học Yên Phú đã thả khoảng 20 quả bóng bay.
Cach so cuu nguoi bi bong vi no bong bay bom khi
 Các em học sinh được nhanh chóng đưa đi sơ cứu sau vụ nổ bóng bay. Ảnh: Tiền Phong.
Trong lúc các thầy cô giáo đang thả bóng bay, một số học sinh và phụ huynh chạy vào để lấy bóng. Lúc này có một người hút thuốc lá, vô tình châm lửa từ điếu thuốc vào quả bóng bay gây nổ, khiến nhiều học sinh bị bỏng.
Tai nạn bỏng do nổ bóng bay không phải hiếm gặp. Trước đó, vào tháng 2/2023, một bé 4 tuổi ở Bắc Giang bị bỏng và nhiễm trùng bàn tay phải do bóng bay bơm khí hydro phát nổ.
Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, bệnh nhi là N.T.K., 4 tuổi, trú tại TP Bắc Giang. Gia đình cho biết, sau Tết Nguyên đán, họ mua cho con quả bóng bay bơm khí hydro để chơi. Khi bé đang cầm bóng chơi đùa thì bóng bay bất ngờ phát nổ lớn. Vụ nổ khiến bệnh nhi bị bỏng bàn tay phải.
Sau tai nạn, dù con bị chấn thương nhưng gia đình không đưa đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Thay vào đó, gia đình lại cho con đắp thuốc nam của một thầy lang. Sau vài ngày, vết thương không khỏi mà ngày càng lan rộng. Lúc này, gia đình mới vội đưa bé K. vào Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang điều trị.
Tại bệnh viện, qua kiểm tra, bác sĩ xác định trẻ bị bỏng độ 3; vết thương ở mu bàn tay phải, có tình trạng nhiễm trùng. Các bác sĩ đã nhanh chóng vệ sinh làm sạch vết thương, thực hiện kỹ thuật ghép da nhân tạo tại vị trí bị bỏng cho bệnh nhi.
Vào tháng 5/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận nữ bệnh nhân T.H, 15 tuổi (lớp 9), nhập viện do bỏng khí hydro.
Đưa tin về trường hợp này, báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, khi em T.H đang cầm dỡ chùm bóng bay có chứa khí hydro để trang trí thì bóng bỗng dưng phát nổ. Bệnh nhân bị bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu. Bác sĩ xác định, bệnh nhân bị bỏng vùng mặt, 1/3 dưới cánh tay 2 bên, cẳng tay 2 bên phồng rộp, loét trợt da đau nhức.
Cach so cuu nguoi bi bong vi no bong bay bom khi-Hinh-2
 Bác sĩ kiểm tra vết thương do bỏng khí hydro cho bệnh nhân H. Ảnh: BVCC/Sức khỏe Đời sống.
Nữ bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ II, III (diện tích khoảng 7%). Khi vào khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân đã được thăm khám, điều trị và chăm sóc các vết thương ngay.
Cách sơ cứu khi bị bỏng vì nổ bóng bay
Bóng bay bơm khí hydro rất dễ cháy, nếu vô tình bị nổ, khối khí hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh, có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt, bỏng tay.
Bỏng do nổ bóng bay thường không gây bỏng sâu nhưng lại gây bỏng rộng vùng mặt, tay, cổ… có thể để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Bác sĩ khuyến cáo, nếu bị bỏng do khí hydro cần làm mát bằng nước sạch trong thời gian từ 15-20 phút để giúp giảm đau và giảm thương tổn ở vị trí bỏng, tuyệt đối không dùng kem đánh răng, mỡ trăn,… bôi lên vết bỏng.
Cuốn một lớp gạc y tế mỏng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng (không được băng chặt) để tránh nhiễm trùng.
Sau đó, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách.
Mặc dù bóng bay bơm khí hydro rất nguy hiểm nhưng không ít người dân lại chủ quan, không nhận thấy mối nguy của nó.
Để đảm bảo an toàn, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro với số lượng nhiều, đặc biệt là trong nhà, nơi dễ tiếp xúc với các nguồn lửa để tránh gây cháy nổ có thể nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)