Các món chay đơn giản, dễ làm cho ngày hè

Google News

Ăn chay đang thịnh hành ở nhiều quốc gia phát triển vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại Việt Nam, tỷ lệ người ăn chay cũng đang ngày càng gia tăng.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he

Thực đơn thường ăn chính là rau củ, các loại hạt, trái cây. Ăn chay (ăn lạt, trai giới) là một phương pháp ăn uống lành mạnh và cân bằng. Thực đơn thường ăn chính là rau củ, các loại hạt, trái cây. Ngoài ra còn có các sản phẩm từ thực vật. Không ăn các sản phẩm từ động vật hoặc thu được từ quá trình giết mổ.

Các loại hình thức ăn chay

Có rất nhiều cách ăn chay, quan trọng là bạn lựa chọn chế độ ăn phù hợp với bản thân. Ăn chay kỳ, ăn chay trường hay ăn thuần chay đều là cách ăn uống cắt giảm các sản phẩm từ động vật.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-2

Thay vì uống trà sữa hay các loại đồ uống có ga, bạn nên ăn những loại quả có vị ngọt tự nhiên

- Ăn chay kỳ: Ăn chay kỳ là chế độ ăn thực vật trong một số ngày trong tháng hoặc trong tuần. Còn lại, những ngày thường, người ăn có thể ăn thêm động vật.

- Ăn chay trường: Ăn chay trường là chế độ ăn không sử dụng các sản phẩm từ thịt động vật. Bên cạnh đó, người ăn chỉ sử dụng loại đồ ăn có nguồn gốc thực vật.

- Ăn thuần chay (còn gọi là Vegan): Ăn thuần chay là chế độ nghiêm khắc nhất trong chế độ ăn chay. Đồng thời, chế độ ăn này loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm: sữa, mật ong, trứng,... Bên cạnh đó, cũng loại bỏ các thực phẩm có chất phụ gia có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như: gelatin hoặc váng sữa.

Những lợi ích của việc ăn chay đối với cơ thể

Theo ThS.BS. Đặng Ngọc Hùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng cho biết, việc ăn chay đúng cách sẽ mang lại những lợi ích cho cơ thể:

Ăn chay giúp giảm cân

Nếu biết cách ăn chay đúng khoa học sẽ giúp giảm cân và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Một trong số những căn bệnh nguy hiểm đó là: béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường,... Bên cạnh đó, góp phần làm giảm nguy cơ ung thư...

Những người ăn chay thường có quá trình đốt cháy calo nhiều hơn so với những người ăn mặn. Nguyên nhân chính là loại thực phẩm ăn chay dễ tiêu hóa hơn, giúp tăng cường trao đổi chất. Chính vì vậy, ăn chay có tác dụng giúp làm giảm tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-3

Ăn chay có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với những người thừa cân, thì ăn chay là một phương pháp giúp kiểm soát cân nặng rất tốt. (Ảnh minh họa)

Ăn chay duy trì ổn định huyết áp của bạn

Những người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt. Thực phẩm từ thực vật có chứa ít chất béo, natri và cholesterol. Vậy nên, chúng sẽ có những tác động tích cực đến huyết áp của bạn.

Trái cây và rau quả cũng có nồng độ kali tốt nên giúp bạn giảm huyết áp. Các thực vật có chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và kali magie, vitamin C,... Đây đều là các dưỡng chất có nhiều ảnh hưởng tốt đến huyết áp. Bên cạnh đó, góp phần duy trì huyết áp ổn định cho cơ thể.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-4

Bạn nên bổ sung những loại trái cây, rau củ quả đa dạng

Các nghiên cứu đã cho thấy, việc hạn chế tiêu thụ thịt sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm. Bên cạnh đó, bổ sung rau xanh, trái cây, các loại củ quả đa dạng. Điều này sẽ mang lại những hữu ích đối với sức khỏe của bạn.

Ăn chay giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ

Tất cả đều là những chất có ảnh hưởng tốt đến huyết áp, góp phần duy trì huyết áp ổn định cho cơ thể. Từ đó sẽ hạn chế các nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm như mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, đột quỵ,…

Ăn chay giúp giảm cholesterol

Nếu như ăn quá nhiều mỡ động vật, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Việc cholesterol tăng cao trong cơ thể sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý. Trong khi đó, chế độ ăn chay sẽ chỉ cung cấp cho bạn đủ lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các nghiên cứu ở Hàn Quốc cũng cho thấy những người thực hiện chế độ ăn chay lâu dài có lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với người không ăn chay.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-5

Món xôi hạt sen được nhiều người ăn chay ưa thích

Ăn chay giúp cải thiện sự trao đổi chất

Thực phẩm chay thường rất dễ tiêu hóa nên lợi ích của việc ăn chay sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay là khá cao nên sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

Những lưu ý cần thiết khi ăn chay

Lưu ý là nếu ăn chay không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể. Điều này xuất phát từ nguyên nhân do sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là cần bổ sung đầy đủ sắt, kẽm, vitamin B12. Đây là một loại vitamin quan trọng cho tế bào máu và dây thần kinh chỉ xuất hiện chủ yếu trong thịt động vật.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-6

Bạn cần phải có chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng và một chế độ rèn luyện phù hợp

Vì vậy, bạn cần phải có chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tránh xa các loại thức ăn nhanh có lượng calo lớn. Một số món phổ biến nhiều calo có thể kể đến như: khoai tây chiên, đồ chay chế biến sẵn, các loại bánh kẹo hay nước ngọt, và có một chế độ rèn luyện phù hợp.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-7

Nên tập các bài tập thể dục thể thao mỗi ngày để có một vóc dáng thon gọn (Ảnh minh họa)

Gợi ý một số món ăn chay đơn giản cho ngày hè có thể làm tại nhà:

Món nem rán chay

Món ăn đầu tiên kể đến trong danh sách các món ăn chay là món nem rán chay. Đây là món ăn truyền thống của người Việt thường được chế biến trong ngày giỗ, Tết. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu rau củ để làm nem rán như: nấm, đậu xanh, hạt sen,...

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-8

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu rau củ để làm nem rán như: nấm, đậu xanh, hạt sen,...

Món nem rán chay là món ăn tương đối dễ thực hiện. Thực đơn thường ăn chính là rau củ, các loại hạt, trái cây. Sau khi sơ chế, bạn trộn những hỗn hợp trên và cuốn trong lá nem. Sau đó, đem chiên giòn trên chảo ngập dầu là có món nem chay rất ngon rồi.

Món đậu hũ kho sả ớt

Đậu hũ kho chay là một món ăn chay không kém phần hấp dẫn. Đậu hũ non mềm, chiên vàng đều rồi kho gia vị đậm đà với sả, ớt cay nồng tạo nên món ăn có hương vị vô cùng đặc biệt. Món ăn có màu vàng đậm, đỏ tươi kèm các màu của sả, ớt khiến cho món ăn thêm hấp dẫn và kích thích vị giác hơn.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-9

Đối với món ăn này, bạn có thể cho thêm thịt bằm và sa tế để món ăn thêm đậm đà hương vị

Sau khi rửa đậu hũ, bạn chỉ cần cắt những miếng nhỏ vừa ăn, chiên giòn trên chảo nóng. Sau đó sả bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Phi thơm sả, ớt, sau đó đổ đậu hũ đã chiên vào đảo đều và kho đến khi đậu chín mềm. Cuối cùng, thêm vào chút xì dầu, muối, đường, bột ngọt để món ăn có hương vị đậm đà.

Món gỏi đu đủ chay

Gỏi đu đủ chay thường được sử dụng để làm món khai vị trong bữa ăn của gia đình Việt Nam. Đây là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng và chế biến tại nhà. Món gỏi đu đủ chay thường được dùng kèm với bánh tráng (bánh đa) hoặc bánh phồng tôm để thêm phần ngon miệng hơn.

Cac mon chay don gian, de lam cho ngay he-Hinh-10

Cà rốt và dưa leo rửa sạch, được gọt vỏ rồi thái sợi. Sau đó, rau răm và đậu phộng được trộn cùng hỗn hợp trên, tạo nên hương vị thơm ngon.

Nguyên liệu để làm món ăn này gồm: đu đủ, cà rốt, dưa leo, đậu hũ, rau răm, đậu phộng. Bên cạnh đó cần các loại gia vị đường, nước mắm, muối, mì chính. Cách làm món ăn này cũng khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ. Cà rốt và dưa leo rửa sạch, được gọt vỏ rồi thái sợi. Sau đó, rau răm và đậu phộng được trộn cùng hỗn hợp trên, tạo nên hương vị thơm ngon.

Trên đây là một số những lợi ích của việc ăn chay đối với cơ thể con người. Ngoài ra, Gia đình và Xã hội gợi ý một số món ăn chay được nhiều người ưa chuộng bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin "nóng" trong ngày tại giadinh.suckhoedoisong.vn.

Theo Bảo An/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)