Bưởi tốt sức khỏe nhưng 1 tiếng sau khi ăn không đụng thứ này

Google News

Nếu không cẩn thận kết hợp nhầm với một số thứ, có thể xảy ra hiện tượng kỵ nhau.

Những lợi ích của việc ăn bưởi

- Ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông

Bưởi rất giàu protein, carbohydrate và vitamin, những thành phần này đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh khác nhau.

Một trong số đó phải kể đến công dụng làm giảm độ nhớt của máu, giúp ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông.

- Giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong quả bưởi cao, ít calo, nhiều nước, giúp thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Buoi tot suc khoe nhung 1 tieng sau khi an khong dung thu nay

- Ngăn ngừa kháng insulin và bệnh tiểu đường

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào trong cơ thể ngừng phản ứng với insulin. Insulin là một loại hormone điều chỉnh trong cơ thể, liên quan nhiều đến quá trình trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu xảy ra tình trạng kháng insulin, có thể dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao, dễ dàng gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Việc ăn bưởi có thể kiểm soát mức insulin, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường xuất hiện.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn bưởi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim như huyết áp cao và cholesterol cao.

Buoi tot suc khoe nhung 1 tieng sau khi an khong dung thu nay-Hinh-2

Ngoài ra, trong bưởi có hàm lượng kali cao, đây là chất đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Nửa quả bưởi cung cấp 5% nhu cầu kali hằng ngày cơ thể cần.

Nếu cơ thể được bổ sung kali đầy đủ có thể giảm nguy cơ bị huyết áp cao và nguy cơ tử vong do bị bệnh tim.

Trong bưởi có nhiều chất xơ, đóng vai trò không thể thiếu để cải thiện sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp giảm huyết áp và hạ mức cholesterol trong máu.

- Giảm nguy cơ bị sỏi thận

Ăn bưởi giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận do các chất thải tích tụ trong thận. Những chất thải này là sản phẩm của quá trình trao đổi chất thường được lọc qua thận và được loại bỏ qua đường tiết niệu.

Tuy nhiên, khi chúng tích tụ và lắng đọng trong thận sẽ tạo sỏi. Sỏi thận lớn có thể gây tắc nghẽn đường tiết niệu. Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalat.

Buoi tot suc khoe nhung 1 tieng sau khi an khong dung thu nay-Hinh-3

Trong khi đó, axit citric là một loại axit hữu cơ được tìm thấy trong bưởi có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn canxi tích tụ trong thận và đào thải nó ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, axit citric còn có khả năng làm tăng thể tích và độ pH của nước tiểu, tạo môi trường ít thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận.

Trong vòng 1 tiếng sau khi ăn bưởi cần chú ý

Không uống thuốc hạ huyết áp sau khi ăn bưởi. Bản thân bưởi đã có tác dụng hạ huyết áp, nếu uống thuốc vào lúc này có thể dẫn tới tăng độ nhớt trong máu, gây rối loạn nhịp tim, trường hợp nghiêm trọng dẫn tới đột tử.

Buoi tot suc khoe nhung 1 tieng sau khi an khong dung thu nay-Hinh-4

Không nên ăn hoặc uống nước ép bưởi với các loại thuốc chống dị ứng. Các hoạt chất trong bưởi sẽ làm ức chế tác dụng của thuốc.

Nhiều loại thuốc cần được đào thải ra ngoài thông qua chuyển hóa trong gan. Sự kết hợp này ảnh hưởng tới quá trình điều trị, thậm chí gây ra phản ứng có hại như rung tim, đột tử.

Axit citric thường được tìm thấy trong các loại trái cây họ cam quýt, là nguyên nhân phổ biến gây mòn ăn nếu tiêu thụ quá mức. Trong trường hợp bạn có răng nhạy cảm, cần hạn chế tiêu thụ những loại trái cây có tính axit như bưởi.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ men răng trong khi vẫn thưởng thức bưởi như súc miệng bằng nước sau khi ăn trái cây và đợi 30 phút mới đánh răng. 

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)