Bộ phận này của gà tập trung nhiều độc tố, nên tránh ăn

Google News

Ngoài việc chỉ ra phần thịt gà không nên ăn, chuyên gia còn nhấn mạnh cách chế biến ảnh hưởng lớn đến nguy cơ ung thư.

Ông Vương (Trung Quốc) năm nay tròn 70, quyết định thịt gà làm cơm đoàn viên. Trong bữa ăn, con trai nhất quyết không dùng phần đầu gà bởi lo lắng phần thịt này tích tụ nhiều độc tố, dân gian thường quan niệm “độc như thạch tín”. Suy nghĩ của người con khiến nhiều người e ngại thịt gà, sợ chứa nhiều hormone làm tăng nguy cơ ung thư.
Về vấn đề này, chia sẻ với Sohu, tiến sĩ kỹ thuật thực phẩm Yun Wuxin của Khoa Nông nghiệp và Sinh học, Đại học Purdue (Mỹ) cho rằng sử dụng hormone trong chăn nuôi bị cấm ở nhiều quốc gia. Gà công nghiệp thời gian xuất chuồng sớm liên quan đến môi trường chăn nuôi và nguồn thức ăn chứa lượng dinh dưỡng cao.
Bo phan nay cua ga tap trung nhieu doc to, nen tranh an
 Thịt gà chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cách chế biến gà có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ảnh minh họa
Tại Trung Quốc, năm 2010, Hiệp hội Chăn nuôi tiến hành khảo sát thịt gà bán tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đều không phát hiện hàm lượng hormone bất thường trong thịt gà. Có thể nói, hiện chưa có cơ sở khoa học nào nhận định nguy cơ ung thư liên quan đến thịt gà công nghiệp.
Thịt gà chứa nhiều dinh dưỡng song có phần thịt gà cần tránh. Phân tích thành phần, thịt gà rất giàu protein và các axit amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cơ thể. Tuy vậy, người dùng nên hạn chế dùng hai phần dưới đây.
Phao câu. Phao câu gà chứa tuyến mỡ đuôi và khoang siêu nang. Cả hai vị trí này đều chứa nhiều vi khuẩn và độc tố. Sử dụng phao câu làm thức ăn đồng nghĩa với việc tự đưa virus và chất độc gây bệnh vào cơ thể. Ngay cả sát khuẩn kỹ cũng không thể làm sạch được. Đặc biệt vùng hậu môn của gia cầm có tồn tại khối u. Những chất độc này tích tụ, có thể gây những bệnh mãn tính, thậm chí là ung thư. Không những vậy, phao câu còn chứa nhiều chất béo. Ăn lượng lớn phao câu là mầm mống gây nhiều bệnh như béo phì, rối loạn mỡ máu.
Cổ gà chứa hạch bạch huyết. Nhiều người chuộng ăn cổ gà song vị trí này lại là nơi tập trung nhiều huyết mạch, tuyến hạch, tuyến bạch huyết và tuyến giải độc ở dưới mô da. Vì vậy, đây cũng là bộ phận của gà tập trung nhiều độc tố. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất nên tránh ăn phần này.
Bo phan nay cua ga tap trung nhieu doc to, nen tranh an-Hinh-2
 Thịt gà nướng chứa nồng độ cao hydrocarbon thơm đa vòng và các chất gây ung thư như acrylaminde. Ảnh: Sohu
Ngoài việc chỉ ra phần thịt gà không nên ăn, chuyên gia còn nhấn mạnh cách chế biến ảnh hưởng lớn đến nguy cơ ung thư. Theo đó, gà nướng là loại thịt gà làm tăng nguy cơ ung thư. Điều đáng bàn, cách chế biến này được nhiều người yêu thích, rất phổ biến trong các bữa tiệc như tiệc tất niên, cỗ bàn cuối năm.
Nghiên cứu cho thấy, thịt gà nướng chứa nồng độ cao hydrocarbon thơm đa vòng và các chất gây ung thư như acrylaminde. Những chất này hình thành ở nhiệt độ cao. Ăn nhiều gà nướng, độc tố có cơ hội tích tụ, làm tăng nguy cơ ung thư. Ngược lại, gà hấp, luộc hay hầm tốt cho sức khỏe hơn.
Ngoài gà nướng, các món như thịt gà hun khói, thịt chế biến sẵn (xúc xích thịt gà) cũng tiềm ẩn mối nguy sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên tránh.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phát hiện 1 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị đưa vào khu công nghiệp
 

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)