Bộ phận bẩn nhất của cá, độc hại vẫn là cao lương mĩ vị

Google News

Tưởng ăn gì bổ nấy, nhiều người cho rằng ăn đầu cá sẽ bổ não, thế nhưng thực tế, đầu cá được xem là bộ phận bẩn nhất của cá, rất độc hại.

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi
 Vẫn có câu "thịt gà kém thịt cá" dùng để chỉ thịt cá bổ dưỡng và thơm ngon hơn thịt gà. Cá cũng là món ngon thường thấy trong các gia đình, được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Thế nhưng, không phải bộ phần nào ở cá cũng ăn được, nếu không biết mà tránh chỉ rước họa vào thân. 

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-2
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cấu trúc protein và sợi cơ của cá ngắn hơn, mô liên kết tương đối nhỏ, vì vậy thịt cá mềm mịn hơn các loại thịt động vật khác, cũng dễ tiêu hóa hơn, đặc biệt thích hợp cho trẻ em và người già.  

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-3
Thêm vào đó, giá trị dinh dưỡng của thịt cá rất cao. Người xưa rất chú ý đến thực dưỡng, vì vậy cũng ưa thích cá và sử dụng cá chế biến nhiều món ăn. Trong đó, có rất nhiều người nghĩ rằng đầu cá là bộ phận có não và trí tuệ. Theo thuyết ăn gì bổ nấy, ăn đầu cá nhất định sẽ bổ não. 

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-4
 Thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, đầu cá được xem là bộ phận độc hại của cá, dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhất. Tại sao lại nói như vậy? 

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-5
Theo các chuyên gia, đầu cá là bộ phận dễ tích tụ kim loại nặng, đặc biệt là kim loại chì nhất! Nếu cố chấp vì khẩu vị, ăn nhiều đầu cá sẽ có hại cho sức khỏe, đặc biệt là có hại cho các cơ quan nội tạng. 

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-6
Nghiên cứu thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Nam Kinh, Trung Quốc cho thấy, hàm lượng thủy ngân có trong não cá cao gấp 20 lần các bộ phận khác.  

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-7
 Ăn nhiều đầu cá có thể gây ngộ độc, đặc biệt nguy hiểm với trẻ em và phụ nữ có thai. Trẻ nhỏ nếu tích lũy nhiều kim loại nặng có nguy cơ mắc bệnh tim, giảm IQ, nguy cơ bệnh suy gan và thận.

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-8
 Bộ phận tiếp theo của cá không được ăn là nội tạng cá, đặc biệt là ruột. Ruột cá là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn, vi sinh vật, ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun, đồng thời cũng là nơi dễ nhiễm độc nhất. 

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-9
 Ăn nhiều ruột cá sẽ có hại cho gan. Vì vậy, khi xử lý cá, chúng ta phải loại bỏ tất cả những thứ này.

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-10
 Có một số người cũng thường ăn mật cá, cho rằng mật cá có thể giảm ho, thanh nhiệt, giải độc. Thế nhưng thực chất hàm lượng ký sinh trùng trong túi mật cá rất cao. Hãy cẩn thận khi ăn mật cá bởi nó cực dễ dẫn đến ngộ độc.

Bo phan ban nhat cua ca, doc hai van la cao luong mi vi-Hinh-11
 Ngộ độc mật cá bệnh phát triển nhanh, mức độ nguy hiểm cao. Biểu hiện của ngộ độc nhẹ thì buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… Nặng hơn thì xuất hiện triệu chứng gan to, vàng da, đau vùng gan, đau vùng thận. Nếu cấp cứu không kịp chức năng gan thận suy kiệt dẫn đến mất mạng. 

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn Vinmec.



Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)