Bỏ những phần này của con cá xem như bạn đã sai lầm một đời

Google News

Cá là nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên ngoài thịt, hầu hết các bộ phận khác của cá thường bị các bà nội trợ "lãng quên".

Mắt cá
Bộ phận của cá này chứa nhiều vitamin B1 cùng các axit béo không bão hòa như axit docosahexaenoic và axit eicosapentaenoic. Những chất dinh dưỡng này có thể tăng cường trí nhớ và năng lực tư duy của con người, giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ở Nhật, món mắt cá ngừ đại dương đôi khi còn đắt hơn cả thịt của chúng vì người ta tin rằng, món này giúp bổ sung chất dinh dưỡng quý hiếm cho mắt. Ăn mắt cá sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe, ít bị lão hóa.
Bo nhung phan nay cua con ca xem nhu ban da sai lam mot doi
Món mắt cá còn được ví là "đèn pha đại dương". 
Não cá
Não cá chứa nhiều axit béo không bão hòa và phospholipid, có lợi cho sự phát triển não ở trẻ nhỏ, đồng thời có tác dụng bổ trợ điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già. Tuy nhiên, trong đầu cá có nhiều cholesterol, do vậy những người có nguy cơ béo phì hoặc tim mạch không nên ăn nhiều.
Bong bóng cá
Bong bóng cá là một loại thực phẩm lý tưởng có hàm lượng chất béo thấp và protein cao. Hơn 1600 năm trước, nó được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng ngang hàng với tổ yến và vây cá mập. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy, bong bóng cá có chứa nhiều phân tử collagen, chất này có tác dụng cải thiện dinh dưỡng cho các mô tế bào trong cơ thể con người, thúc đẩy phát triển sinh trưởng, làm chậm lão hóa da. Các món ăn làm từ màng bong bóng có hương vị tinh tế thơm ngon và rất đậm đà.
Xương cá
Xương cá có nhiều canxi, có tác dụng phòng và điều trị bệnh loãng xương. Do đó thanh thiếu niên đang tuổi phát triển và những người già xương cốt bắt đầu lão hóa nên ăn nhiều xương cá. Có thể phơi khô xương cá sau đó nghiền vụn nấu với thịt hoặc khi hầm cá nên cho thêm một chút giấm, như vậy xương cá sẽ nhanh nhừ và có thể ăn trực tiếp xương cá. Có lẽ vì lí do này mà nhiều bà nội trợ thường tận dụng xương cá hầm làm nước dùng, vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.
Da cá
Da cá có chứa nhiều khoáng chất như protein, axit béo không bão hòa, lưu huỳnh, choline, lecithin và canxi. Trong đó, choline có tác dụng tăng cường trí nhớ, còn lecithin có tác dụng bảo vệ gan, thúc đẩy thần kinh và đại não phát triển. Đặc biệt, các axit béo không bão hòa có tác dụng phòng và điều trị sơ vữa động mạch, cholesterol trong máu cao, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Do đó, thường xuyên ăn da cá sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe, đặc biệt là những người có nguy cơ béo phì, tiểu đường.
Lòng cá
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng lòng cá là món vô cùng bổ dưỡng của con cá, nơi chứa nhiều chất béo giúp phát triển trí não, trí thông minh của trẻ. Trong lòng cá có chứa trứng, một bộ phận rất tốt cho cơ thể mà không có các yếu tố độc hại. Đặc biệt, với các loại cá hiếm như cá hồi, cá đuối, bạn càng không nên bỏ qua món ăn hấp dẫn từ gan cá. Gan cá thường được chưng cách thủy với hạt tiêu giúp bổ phổi sáng mắt. Trẻ con bị còi được bồi dưỡng món này sẽ nhanh cao lớn. Axit béo omega 3 và omega 6 (có trong lòng và mỡ) là chất béo thiết yếu cho hoạt động của cơ thể, tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được nó. Do đó, việc bổ sung các chất này thông qua lòng và mỡ cá là điều cần thiết cho bạn.
Mặc dù một số bộ phận của cá có thể gây ngộ độc nhưng nhìn chung, cá là loại thực phẩm bổ dưỡng và cần thiết cho con người. Hầu hết các bộ phận của cá có thể chế biến ra thành nhiều món ăn ngon lại tốt cho sức khỏe, chữa được một số căn bệnh mãn tính. Vì thế các bạn đừng vứt đi bất cứ thứ gì kẻo tiếc cũng không kịp đấy.
Theo Huy Khôi/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)