Bệnh sởi lan rộng, Hà Nội xuất hiện ca biến chứng nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Ghi nhận tại 43 tỉnh, thành phố trên cả nước, tình hình dịch sởi đang diễn biến này càng phức tạp. Trong khi đó, Hà Nội ghi nhận trường hợp nữ bệnh nhân bị viêm não - màng não do biến chứng của sởi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch sởi đang gia tăng trên toàn cầu và đang được cân nhắc xem như một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Ở Việt Nam, từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, dịch sởi có điều kiện thuận lợi để bùng phát và diễn biến phức tạp. Theo thông kê mới nhất hiện cả nước có hơn 5.200 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Bệnh sởi đã ghi nhận ở 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân, đặc biệt tập trung nhiều tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Tại TP.HCM, bệnh sởi xuất hiện tại tất cả 24 quận, huyện. Riêng tại Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi tăng đột biến, với 192 ca bệnh sởi từ đầu năm đến nay, trong khi hai tháng đầu năm ngoái chỉ 22 ca. Sở Y tế Hà Nội thống kê trong vòng năm ngày qua có 78 trường hợp bị sởi.
Biến chứng viêm não hiếm gặp
Tại Hà Nội, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân Đ.H.V. (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị viêm não - màng não do biến chứng của sởi.
PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, kết quả xét nghiệm dịch não tuỷ có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi. Khai thác bệnh sử dịch tễ được biết, trước khi phát bệnh, bệnh nhân đang sống và làm việc tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) vốn là nơi được xác định đang có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng sởi trước đó hay chưa.
Benh soi lan rong, Ha Noi xuat hien ca bien chung nguy hiem
PGS. TS Đỗ Duy Cường đang thăm khám cho BN sởi điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Ảnh Internet
Theo PGS Cường, viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp. Đây ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Tình trạng bệnh nhân khá nặng vì rối loạn ý thức, thở oxy và đang được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu.
“Theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân sởi có biến chứng viêm não cần được chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg) là loại thuốc rất đắt tiền. Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng không loại trừ nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất. Vì thế, hiện bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại phòng hồi sức”, PGS Cường cho hay.
Theo cảnh báo của các bác sĩ, ngoài viêm não, bệnh nhân mắc sởi có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù loà,... Mắc sởi khi mang thai có thể gây ra sảy thai, đẻ non.
Phòng bệnh sởi
Hiện tại, dịch sởi đang bùng phát ở 43/63 tỉnh, thành phố trên cả người lớn và trẻ em do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm không đầy đủ.. Cũng theo các cơ quan chức năng, 90% số ca mắc sởi kể trên là do chưa được tiêm phòng, tiêm không đủ liều hoặc không rõ về tình trạng tiêm phòng.
Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi; rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ...
Đề phòng bệnh sởi lây lan cần chú ý vệ sinh đường hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)