Bệnh nhi 14 tuổi nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”, phòng bệnh thế nào?

Google News

Bệnh nhi 14 tuổi mắc bệnh Whitmore đầu tiên tại Đồng Nai đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của loại "vi khuẩn ăn thịt người" này. Bệnh khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, tại đơn vị ghi nhận ca mắc bệnh Whitmore - "vi khuẩn ăn thịt người", đó là bệnh nhân nữ 14 tuổi ngụ tại xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc).
Benh nhi 14 tuoi nhiem “vi khuan an thit nguoi”, phong benh the nao?
Bệnh nhi 14 tuổi nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” đầu tiên ở Đồng Nai. Ảnh: T.N 
Trước đó, khoảng đầu tháng 8, bệnh nhân có nổi hạch vùng cổ, sau đó được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và được chẩn đoán bị viêm hạch, lấy thuốc về uống. Ngày 22/8, bệnh nhân không đỡ nên nhập viện mổ lấy hạch, lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore).
Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.
Bệnh Whitmore nguy hiểm như thế nào?
Bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn này tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.
Benh nhi 14 tuoi nhiem “vi khuan an thit nguoi”, phong benh the nao?-Hinh-2
 Vi khuẩn Whitmore. Ảnh: VNVC
Whitmore có thể gây ra các biến chứng nặng nề như nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương phổi (áp xe phổi hoặc tràn dịch màng phổi). Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kháng sinh theo đúng phác đồ khuyến cáo, viêm phổi do vi khuẩn “ăn thịt người” tiến triển rất nhanh, có thể dẫn đến suy hô hấp cấp và tử vong. Tỷ lệ tử vong của bệnh lên tới 50-60%.
Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch ...) có nguy cơ cao mắc bệnh.
Bệnh Whitmore nguy hiểm hơn khi khó phát hiện, "vi khuẩn ăn thịt người” kháng nhiều loại kháng sinh, quá trình điều trị khó khăn vì phải dùng liều kháng sinh cao kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 – 6 tháng nữa mới phòng được tái phát. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, gây suy kiệt sức khỏe.
Cách phòng bệnh Whitmore
Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh Whitmore, tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch suy yếu, người làm nông nghiệp, người tiếp xúc trực tiếp với đất, nước hoặc động vật ở các vùng có dịch thường có nguy cơ cao hơn.
Benh nhi 14 tuoi nhiem “vi khuan an thit nguoi”, phong benh the nao?-Hinh-3
 Whitmore có thể lây truyền qua các vết thương hở trên da. Ảnh: Nhà thuốc An Khang
Để phòng tránh bệnh Whitmore, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo như:
- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng.
- Thực hiện ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm.
- Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất, bùn và nước bẩn.
- Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.
- Những người có bệnh tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các vết thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
- Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.
Ngọc Mai (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)