Bất ngờ nguồn gốc virus sốt xuất huyết Marburg gây tử vong tới 90%

Google News

Virus Marburg được đặt theo tên của Marburg, một thị trấn nhỏ ở miền Trung nước Đức, nơi bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1967. Tuy nhiên, căn bệnh này thực sự bắt nguồn từ Uganda.

Marburg là bệnh sốt xuất huyết do virus cùng họ với Ebola gây ra và có khả năng lây nhiễm cao, tỷ lệ tử vong lên tới 88%. Theo trang borgenproject.org, mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh sốt xuất huyết Marburg cực kỳ dễ lây lan, được biết đến đã từng "hoành hành" cả ở Châu Âu và Châu Phi.
Dưới đây là một số thông tin về một trong những loại virus nguy hiểm nhất thế giới này.
1. Virus Marburg được đặt theo tên của Marburg, một thị trấn nhỏ ở miền trung nước Đức, nơi bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1967. Dấu vết của bệnh cũng được tìm thấy ở Frankfurt, Đức, và Belgrade.
Tuy nhiên, căn bệnh này thực sự bắt nguồn từ Uganda. Các công nhân Đức tại một phòng thí nghiệm ở Marburg đã mắc bệnh từ những con khỉ bị nhiễm bệnh, được nhập khẩu từ quốc gia Châu Phi này.
Bat ngo nguon goc virus sot xuat huyet Marburg gay tu vong toi 90%
Ảnh minh họa: BBC.  
2. Virus Marburg lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc mô bị nhiễm bệnh, hoặc việc tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc chết, thường là động vật hoang dã.
3. Tỷ lệ tử vong dao động. Trong các đợt bùng phát từ năm 1998 đến 2000 ở Cộng hòa Dân Chủ Công-gô và năm 2005 ở Angola, tỷ lệ tử vong ở người mắc bệnh này cao tới 90%. Trong khi đó, đợt bùng phát đầu tiên vào năm 1967 chỉ có tỷ lệ tử vong là 25%.
4. Các triệu chứng ban đầu của bệnh - chủ yếu là đau đầu dữ dội và khó chịu - xuất hiện rất đột ngột. Bệnh nhân có thể phát triển các vấn đề về mắt và thần kinh cũng như xuất huyết nặng khi bệnh tiến triển.
5. Điều trị bệnh chủ yếu chỉ giới hạn ở chăm sóc hỗ trợ. Hiện tại, thế giới không có vắc xin hay thuốc kháng virus.
6. Virus Marburg đã được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh xếp vào loại tác nhân chiến tranh sinh học loại A.
7. Dài khoảng 80 nanomet đến 800 nanomet, virus này có thể bị tiêu diệt bằng nhiệt, ánh sáng cực tím và các chất khử trùng như thuốc tẩy và Glutaral.

Mời độc giả xem thêm video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)