Ăn uống thất thường có tác hại như thế nào?

Google News

Cuộc sống hiện tại bận rộn quá nhiều công việc khiến đời sống con người ảnh hưởng, ăn uống thất thường. Điều này thực sự có thể gây hại cho sức khỏe.

An uong that thuong co tac hai nhu the nao?
Ăn không đúng giờ có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Theussun. 
Cuộc sống hiện tại bận rộn, quá nhiều công việc khiến nhịp sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng, thường xuyên ăn uống thất thường như bỏ bữa, ăn không đúng giờ. Thực tế, dù bạn không bỏ bữa thì thời gian ăn uống thất thường vẫn gây áp lực cho hệ tiêu hóa, vị giác và lâu dài có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp phải nếu thường xuyên ăn uống không đúng giờ.
Rối loạn đường tiêu hóa
Theo Indian Express, thói quen ăn uống thất thường cũng dễ dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa… Ăn không đúng giờ hoặc bỏ bữa sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị. Lâu dài, thói quen này sẽ khiến dạ dày bị tổn thương và có thể gây ra các tình trạng như viêm, loét…
Giờ ăn uống sai lệch kéo dài cũng có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Nó gây ra chứng rối loạn sinh học, là sự mất cân bằng giữa vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và không lành mạnh, dẫn đến một số bệnh chuyển hóa.
Suy giảm chức năng hệ miễn dịch
Việc ăn uống thất thường gây ra những phản ứng tiêu cực, khiến cho hệ miễn dịch khó hoạt động hiệu quả, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, kể cả các bệnh tự miễn.
Ngoài ra, việc bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ cũng gây thiếu chất cho cơ thể, không được bổ sung các chất như vitamin A, C và E, sắt, axít folic, kẽm, selen... Đây là nhóm dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch khi bị thiếu hụt làm suy giảm chức năng miễn dịch.
Rối loạn ăn uống
Ăn vào những thời điểm khác nhau mỗi ngày có thể làm rối loạn hệ thống, khiến nó khó hoạt động ở mức tối ưu. Ansu Saju, chuyên gia dinh dưỡng thể thao và phòng ngừa ở Kochi, Kerala (Ấn Độ), cho biết: "Những người có thời gian ăn đều đặn sẽ điều chỉnh tốt hơn ghrelin và leptin, hai loại hormone điều chỉnh cơn đói và cảm giác no của bạn".
Với việc ăn uống thất thường, cơ thể cuối cùng sẽ ngừng gửi cho bạn những tín hiệu này đúng lúc. Khi thiếu cảm giác no, bạn sẽ có xu hướng ăn quá nhiều. Điều này ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn sử dụng nhiên liệu và làm gián đoạn quá trình chuyển hóa carbohydrate và chất béo.
Ăn uống không điều độ cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng chán ăn vì nó khiến nhịp sinh học bị thay đổi. Lúc này, cảm giác thèm ăn cũng bị ảnh hưởng do cơ thể không được đáp ứng nhu cầu ăn uống đúng giờ, đủ bữa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng.
An uong that thuong co tac hai nhu the nao?-Hinh-2
 Ăn uống thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chán ăn, rối loạn ăn uống. Ảnh minh họa: CNN.
Cân nặng tăng giảm thất thường
Theo The Health Site, ăn vào thời điểm thích hợp có thể giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của chúng ta. Tuy nhiên, ăn không đúng giờ giấc sẽ ảnh hưởng nhịp sinh học của cơ thể, khiến quá trình trao đổi chất bị cản trở. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và khó kiểm soát cân nặng.
Thói quen này cũng khiến cơ thể không hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng cần thiết, khiến bạn dễ bị sụt cân nghiêm trọng.
Tăng cảm giác mệt mỏi
Theo NDTV, để làm bất cứ việc gì trong ngày, chúng ta cần năng lượng và có được thời gian ăn uống cân bằng là điều cần thiết. Điều này có thể giúp điều chỉnh mức năng lượng bằng cách nâng cao hiệu suất thể chất và nhận thức.
Ăn uống thất thường khiến năng lượng của cơ thể không đủ cho các hoạt động, khiến bạn dễ bị mệt mỏi, sức đề kháng kém. Điều này có thể làm giảm năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của bạn.
Tăng nguy cơ tiểu đường
Theo Deccan Herald, ăn các bữa ăn cân bằng, đều đặn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ, đặc biệt với thực phẩm nhiều đường, nhiều carbohydrate, dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng giảm đột ngột, có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường và biến động năng lượng.
Bệnh của thời thức ăn tiện lợi
Qua 400 trang sách, bác sĩ Robert H.Lustig đã chỉ ra nguy cơ các bệnh con người có thể mắc phải trong bối cảnh thực ăn nhanh, đồ đóng hộp lên ngôi. Trong đó, Lustig nhấn mạnh rằng, thực phẩm tiện lợi được sản xuất hàng loạt chính là sát thủ âm thầm.
Cuốn sách giải thích nguyên nhân gây ra tất cả bệnh mạn tính, cách thực phẩm tiện lợi đã tác động đến chúng dẫn đến tổn hại cho sức khỏe, nền kinh tế và môi trường, từ đó đề xuất giải pháp để chữa lành cho con người.
Theo Znews

>> xem thêm

Bình luận(0)