8 thực phẩm có thể gây mất ngủ

Google News

Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng lớn công việc hàng ngày.

Cà phê, trà đen
8 thuc pham co the gay mat ngu
Caffeine trong cà phê, trà đen có thể hoạt động như một chất kích thích, gây trạng thái thức tỉnh. Vì vậy hãy ngừng uống cà phê, trà đen ít nhất 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ để tránh tác động tiêu cực đối với giấc ngủ.
Thực phẩm có lượng protein cao
Các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao sẽ khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa và do đó nó có thể phá vỡ giấc ngủ chu trình giấc ngủ của bạn.
Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu protein thường phát hành ra các axit amin đưa vào máu. Khi lượng axit amin này tăng, chúng nhanh chóng được sử dụng để sản xuất dopamine - chất dẫn truyền thần kinh khiến cho bộ não hoạt động liên tục, gây ra tình trạng mất ngủ.
Thực phẩm nhiều dầu, mỡ
8 thuc pham co the gay mat ngu-Hinh-2
Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi. Điều này kích thích thần kinh trung ương, làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái làm việc, dẫn đến mất ngủ.
Bánh ngọt, kẹo
Thực phẩm giàu chất béo và đường, như bánh quy và bánh ngọt, có thể làm gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt là khi ăn vào buổi tối. Chất béo bão hòa cao và đường có thể góp phần gây trào ngược axit và làm tăng đường huyết, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Rượu
Dù nhiều người sử dụng rượu để giúp ngủ ngon, nhưng nó thực sự có thể làm gián đoạn các mô hình giấc ngủ lành mạnh, dẫn đến mất ngủ. Rượu còn có thể thúc đẩy rối loạn nhịp sinh học và dẫn đến thời gian ngủ ngắn.
Thực phẩm cay
Những loại thức ăn được chế biến với nhiều loại gia vị có vị cay như ớt, tiêu, mù tạt… khi bạn dùng vào ban đêm trước lúc đi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn bị rối loạn, gây mất ngủ nghiêm trọng.
8 thuc pham co the gay mat ngu-Hinh-3
Khi bạn ăn cay quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hoá vào buổi tối do độ cay của món ăn khiến dạ dày bạn lên tiếng. Những người mắc bệnh trào ngược axit, hay bị ợ nóng nên tránh dùng thực phẩm cay vào ban đêm nếu muốn có một giấc ngủ ngon và tình trạng bệnh không bị nặng thêm.
Thực phẩm lên men
Các loại thực phẩm như pho mát, sữa chua, chao, tương,... đều có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và sẽ khiến bạn thức giấc vào giữa đêm, giấc ngủ không ổn định, chập chờn hoặc có khi là không ngủ được luôn đấy.
Vậy nên trước khi đi ngủ mà cảm thấy đói bụng cũng đừng dùng các loại thực phẩm lên men này nếu không muốn trằn trọc không ngủ suốt đêm. Bạn có thể uống một ly sữa ấm để làm giảm cảm giác đói và dễ ngủ hơn.
Nước lọc
Nước lọc là thần dược tự nhiên trong làm đẹp da, giữ dáng và là chất cần thiết không thể thiếu của cơ thể con người. Mỗi ngày uống nhiều nước lọc sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt diệu.
8 thuc pham co the gay mat ngu-Hinh-4
Tuy nhiên, uống nhiều nước trước khi đi ngủ lại là một sai lầm đấy. Khi nước vào cơ thể sẽ được thải ra ngoài sau một thời gian khá ngắn, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, chắc chắn bạn không có được một giấc ngủ yên ổn rồi. Vì chính nước là hung thủ khiến bạn thức giấc cả đêm để vào nhà vệ sinh đấy.
Do đó, bạn nên uống nước trước khi đi ngủ 90 phút để đảm bảo có được một giấc ngủ ngon.
Cần làm gì khi bị mất ngủ, khó ngủ?
Khó ngủ nên làm gì là câu hỏi thường gặp. Tình trạng này hiện nay có thể thấy ở mọi đối tượng, từ học sinh, sinh viên đến người đã đi làm, người lớn tuổi,... đều có thể bị khó ngủ do nhiều nguyên nhân mất ngủ khác nhau.
Vậy khi khó ngủ nên làm gì để dễ ngủ hơn và tránh mệt mỏi vào sáng hôm sau? Những cách cải thiện chất lượng giấc ngủ không cần đến thuốc dưới đây sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn mỗi tối đấy.
Tập yoga cải thiện khó ngủ
Tập luyện đều đặn các động tác yoga giúp tăng cường lưu thông máu, giảm stress, lo lắng, thư giãn tinh thần rất hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu, việc tập yoga trên 3 buổi/tuần có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, hạn chế tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm. Ngoài giấc ngủ, yoga cũng là cách rất tốt để hỗ trợ sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi đấy.
Uống sữa ấm
Khó ngủ nên làm gì? Khi bị khó ngủ bạn hãy uống một cốc sữa ấm để cải thiện nhé, đây là cách để tăng cường giấc ngủ rất hiệu quả đấy. Sữa ấm có thể bổ sung nhiều canxi cho cơ thể, tăng sản sinh hormone melatonin đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn, điều hòa trạng thái cơ thể khi đang ngủ.
Chế độ ăn cải thiện chất lượng giấc ngủ
Bên cạnh việc quan tâm đến việc khó ngủ nên làm gì, bạn cũng có thể tăng cường thêm các thực phẩm giúp ngủ ngon trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa tối để cải thiện lâu dài, hiệu quả. Dưới đây là một số thực phẩm giúp ngủ ngon người thường xuyên khó ngủ nên ăn.
Hạt óc chó: Hạt óc chó có chứa nhiều vitamin, axit béo tự nhiên cùng hàm lượng protein, chất khoáng cao, đặc biệt là tryptophan có hiệu quả trong việc an thần, ngủ ngon, dễ ngủ hơn.
Rau diếp: Một số nghiên cứu về dinh dưỡng chứng minh rau diếp có chứa một số thành phần an thần từ tự nhiên giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn. Món salad rau diếp ăn vào bữa tối là cách rất tốt để cải thiện tình trạng khó ngủ đấy.
Kiwi: Có thể bổ sung thêm kiwi vào bữa ăn hàng ngày, nhất là bữa tối để phòng tránh hiện tượng khó ngủ vào ban đêm. Kiwi bổ sung thêm vitamin C, E và serotonin, folate rất tốt trong việc cải thiện triệu chứng khó ngủ, mất ngủ.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)