5 thực phẩm là "đồng phạm mất ngủ", 3 loại giúp ngủ ngon

Google News

Mất ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến da mà còn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch và mạch máu não, thậm chí gây ung thư.

5 loại thực phẩm là “đồng phạm mất ngủ”

Cà phê, trà đặc

5 thuc pham la

Cả cà phê và trà đậm đặc đều chứa nhiều caffein, chất này ức chế chất dẫn truyền thần kinh adenosine trong não. Adenosine là một trong những yếu tố cân bằng nội môi điều chỉnh giấc ngủ. Nói cách khác, nạp quá nhiều caffein sẽ khiến hệ thần kinh hưng phấn, não bộ dễ tỉnh táo hơn, khó đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, caffein còn có tác dụng lợi tiểu nhất định, ngoài ra uống cà phê, trà cần uống nhiều nước, dễ làm tăng tần suất tiểu đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Rượu, bia

5 thuc pham la

Mặc dù rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhưng cái giá mà bạn phải trả là giấc ngủ không thể duy trì tốt - rượu có thể khiến não bộ ở trạng thái hoạt động bất thường, dễ dẫn đến tỉnh giấc nhiều lần trong đêm, thời gian ngủ sâu rất ngắn.

Hơn nữa, rượu sẽ làm giãn các cơ nâng đỡ hàm, dẫn đến tắc nghẽn đường thở, thở kém, ngáy ngủ… làm giảm chất lượng giấc ngủ. Mặc dù đã ngủ một giấc dài, nhưng mọi người thức dậy vào ngày hôm sau với một trạng thái tinh thần khủng khiếp.

Thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường

5 thuc pham la

Ăn đêm quá no, hoặc ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường sẽ làm tăng khối lượng công việc của đường tiêu hóa, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích trung khu thần kinh, khiến các cơ quan nội tạng luôn trong trạng thái hoạt động, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm nhiều đường trước khi đi ngủ dễ gặp ác mộng hơn. Các chuyên gia suy đoán rằng nó có thể là do lượng đường cao gây ra nhiều sóng não hơn.

Thực phẩm cay

5 thuc pham la

Thực phẩm cay như ớt, tỏi, hành, mù tạt, gừng… không nên ăn quá nhiều vào buổi tối khiến chất lượng giấc ngủ kém (Ảnh minh họa)

Thực phẩm cay có chứa một số chất gây kích ứng, chẳng hạn như capsaicin trong ớt sẽ làm giãn nở các vi mạch trong cơ thể con người, khiến da mẩn đỏ, nóng và đổ mồ hôi; khô miệng, những điều này dễ khiến chất lượng giấc ngủ kém.

Không chỉ vậy, ăn quá nhiều đồ cay vào bữa tối sẽ gây cảm giác nóng rát trong dạ dày, tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Ăn không đúng thực phẩm sẽ gây mất ngủ, nhưng ăn đúng thực phẩm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Dưới đây là những “bậc thầy hỗ trợ giấc ngủ”, bạn có thể ăn thường xuyên!

Chuối

Chuối bổ sung vitamin B+, magiê, cải thiện tình trạng khó đi vào giấc ngủ

5 thuc pham la

Magiê và vitamin B6 là một "sự kết hợp tuyệt vời" để giảm căng thẳng, với các nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng việc kết hợp chúng có thể mang lại giải pháp tạm thời cho chứng khó ngủ.

Vitamin B6 là chất có tác dụng điều hòa hệ thần kinh, có thể hỗ trợ não bộ sản xuất tryptophan và melatonin—tryptophan có thể tổng hợp chất trung gian thần kinh 5-hydroxytryptamine, giúp tâm trạng bình tĩnh, vui vẻ; melatonin có thể kéo dài thời gian ngủ sâu.

Magiê có thể làm giảm căng cơ và tăng axit γ-aminobutyric trong cơ thể để giảm căng thẳng thần kinh. Bằng cách này, cơ thể con người sẽ ở trạng thái thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trong chuối hàm lượng hai chất này tương đối phong phú.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa melatonin, cải thiện chất lượng giấc ngủ

5 thuc pham la

Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng quả óc chó có thể tăng gấp ba lần lượng melatonin do cơ thể con người tiết ra và giúp cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra, quả óc chó còn chứa vitamin E chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Khi có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể con người, nó sẽ đẩy nhanh phản ứng oxy hóa của dây thần kinh não, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mô não và giấc ngủ.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa rất nhiều hàm lượng kali và vitamin C. Vitamin C có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin C cũng có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, mất ngủ, mơ màng…

Hàm lượng kali trong đậu Hà Lan khá cao, kali có thể duy trì tính dễ bị kích thích và tính tự giác của cơ tim con người, giữ cho hệ thần kinh bình thường, giúp giảm lo lắng và mất ngủ.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)