5 thói quen âm thầm gây loãng xương của bạn

Google News

Nếu bạn mắc phải những thói quen dưới đây thì nên từ bỏ càng sớm càng tốt để xương khớp được khỏe mạnh, dẻo dai.

Ngồi lâu một chỗ hoặc ngồi vắt chéo chân

Thói quen làm việc rồi ngồi lâu một chỗ không vận động sẽ khiến việc lưu thông máu tới vùng hông, chân, bàn chân giảm. Đặc biệt là tư thế ngồi vắt chéo chân, các dây thần kinh bị chèn ép khiến tình trạng cứng khớp gối, tê bì chân dễ xảy ra. Trong khi đó việc làm việc với chuột và bàn phím liên tục khiến các khớp bàn tay, ngón tay, dây chằng, cơ bị mỏi do hoạt động liên tục.

Thói quen ngồi lâu, liên tục trên hai giờ khiến khối cơ cạnh cột sống vùng cổ, vùng lưng bị mỏi, và còn dẫn đến các tổn thương: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy.

Thói quen ngồi xổm tạo áp lực gấp 7 – 8 lần trọng lượng cơ thể lên phần khớp gối . Hệ quả là phần sụn, xương dưới sụn ở đầu gối bị đè nén, sớm bị mòn, thoái hóa gây đau nhức.

Thường xuyên bẻ khớp tay chân, hoặc cổ

Khi con người chúng ta làm việc trong thời gian dài khiến các khớp tay, khối cơ vùng cổ, lưng bị mỏi, nhiều người thường bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ… dẫn tới các khớp bị hoạt động nhanh và quá mức, dây chằng giãn đột ngột. Tuy chỉ là tổn thương nhỏ nhưng lại đẩy nhanh quá trình lão hóa xương khớp. Đặc biệt là các chứng: bong gân, giãn dây chằng, trật khớp…

5 thoi quen am tham gay loang xuong cua ban

Thường xuyên đi giày cao gót

Việc mang giày cao gót khiến các cơ của cột sống thắt lưng, cơ bắp chân và gân gót chân bị căng giãn quá mức nên rất dễ đau lưng, đau bắp chân, mỏi gối. Nếu các khối cơ bị mỏi trong nhiều tiếng sẽ không giữ vững được cấu trúc vùng cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây té ngã. Đặc biệt mũi giày càng nhỏ hẹp sẽ gây chèn ép các dây thần kinh gây tê bì hoặc đè nén các ngón chân gây biến dạng ngón.

Thường hút thuốc, dùng chất kích thích

Rất ít người biết rằng lượng nicotin trong thuốc lá làm giảm quá trình tái tạo xương, gây mất xương và loãng xương. Không chỉ thế, rượu bia cũng làm gia tăng phản ứng viêm tại sụn khớp, tăng lượng acid béo có hại trong cơ thể. Những người hút thuốc lâu năm thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

5 thoi quen am tham gay loang xuong cua ban-Hinh-2

Thường lạm dụng thuốc giảm đau

Trong thành phần của các loại thuốc giảm đau, chống viêm (NSAIDs, Corticoid…) có hiệu quả tức thời nhưng không giải quyết được gốc rễ, khiến bệnh ngày càng nặng. Nhất là khi bạn sử dụng trong thời gian dài,dùng lâu dài còn gây nhiều tác dụng phụ như: đau dạ dày, loãng xương, phù, giữ nước tăng cân… Chính vì vậy, bạn không nên lạm dụng các loại thuốc này kẻo dễ gây ra bệnh loãng xương, giòn xương không tốt cho sức khỏe.

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)