5 thời điểm cha mẹ nên để trẻ tự lập

Google News

Vào 5 thời điểm này cha mẹ cần học cách buông tay để con được tự lập nếu không muốn chúng lớn lên chỉ biết ăn bám.

3 tuổi để trẻ tự ăn

Có một số phương pháp ăn uống để trẻ tự ăn ngay khi bắt đầu ăn dặm. Như vậy, trẻ có sự chủ động trong ăn uống từ rất sớm.

Tuy nhiên, nhiều gia đình nuôi con theo kiểu truyền thống vẫn bón cho con ăn vì cho rằng việc này giúp trẻ ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên đến một giai đoạn nhất định cha mẹ vẫn nên để trẻ tự ăn. Nếu cứ kéo dài như vậy trẻ sẽ khó có thể ăn uống độc lập đồng thời trẻ sẽ bị phụ thuộc vào người lớn.

Nếu cha mẹ không cho ăn, trẻ sẽ không biết ăn gì, ăn bao nhiêu. Trẻ mất đi cơ hội phán đoán nên ăn bao nhiêu là vừa, lúc nào đói, lúc nào no.

Từ khi trẻ lên 1 tuổi, cha mẹ nên tập cho trẻ lấy đồ ăn bằng tay, sử dụng bộ đồ ăn đơn giản để đến khi 2 tuổi, 3 tuổi trẻ có thể ăn độc lập.

5 tuổi ngủ riêng

Trẻ ngủ quá lâu cùng cha mẹ sẽ bị phụ thuộc, tính tự lập kém, dễ bị tổn thương tình cảm. Theo thống kê của các nhà tâm lý học, 5 tuổi là thích hợp để trẻ tách phòng bởi tâm lý trẻ đã nhận thức được tương đối và tâm lý tình dục cũng đã phát triển.

Mặc dù mỗi đứa trẻ một khác nhưng cha mẹ có thể giãn bớt khoảng cách ngủ cùng con từ 3 tuổi và tác hoàn toàn khi trẻ lên 5 và 6.

Đến một thời điểm nhất định cha mẹ nên để con học cách tự lập
Đến một thời điểm nhất định cha mẹ nên để con học cách tự lập

6 tuổi ra khỏi phòng tắm

Giai đoạn 0 – 6 tuổi là thời điểm quan trọng để giáo dục giới tính trẻ em. Trước 3 tuổi, phòng tắm là không gian ấm áp và các bậc cha mẹ Âu, Mỹ hay Nhật Bản thường chọn nó để giáo dục giới tính. Sau khi bé gái lên 3 tuổi, bố không còn thích hợp tắm cho con, còn mẹ vẫn có thế giúp con trai tắm rửa đến 5, 6 tuổi.

Ở độ tuổi lên 6, trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy xấu hổ, lúng túng khi có người khác trong phòng tắm. Đây là lúc cha mẹ nên chủ động rời khỏi và tôn trọng sự riêng tư của con và để con học cách tắm độc lập.

8 tuổi ra khỏi không gian riêng tư của con

7 – 8 tuổi là độ tuổi thích hợp để trẻ ở một mình. Khi trẻ lên 7, cha mẹ nên để trẻ ở phòng riêng. Đừng tự ý vào phòng con vì nó khiến trẻ có cảm giác bị kiểm soát không gian.

Nếu muốn vào phòng trẻ, bạn hãy gõ cửa để tôn trọng quyền riêng tư của trẻ.

12 tuổi ra khỏi bếp

Những đứa trẻ 12 tuổi có đủ nhận thức và năng lực để thực hành an toàn. Vì vậy, cha mẹ có thể rời khỏi bếp nghỉ ngơi và để trẻ nấu những món ăn đơn giản.

Nếu trẻ bị đứt tay, bị bỏng hay làm xáo trộn căn bếp thì bạn cũng không cần quá lo lắng hay đổ lỗi cho con. Để trẻ tự vượt qua những khó khăn nhỏ này là cách tốt để giúp con có kỹ năng sống độc lập.

Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)