5 món giúp phổi tự chữa lành vết thương và phục hồi cực nhanh

Google News

Những thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và lá phổi nói riêng.

Táo

Táo chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch, giúp hệ hô hấp khỏe mạnh. Ngoài ra, chất quercetin trong táo còn có tác dụng bảo vệ phổi khỏi các chất ô nhiễm từ không khí.

Khả sát của trang sức khỏe Healthline cho thấy người thường xuyên ăn táo sẽ giảm nguy cơ suy giảm chức năng phổi. Bên cạnh đó, việc ăn 5 quả táo mỗi tuần còn giúp nâng cao sức khỏe của phổi, giảm nguy cơ mắc hen suyễn, ngăn ngừa các tế bào K phổi phát triển.

Trà xanh

5 mon giup phoi tu chua lanh vet thuong va phuc hoi cuc nhanh

Trà xanh không chỉ giúp con người trẻ lâu mà còn có tác dụng tuyệt vời với phổi. Loại đồ uống này giàu chất chống oxy hóa và epigallocatechin gallate (EGCG), có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào K phổi. Chất EGCG giúp phổi tự phục hồi bằng cách ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo trong các mô phổi. Ngoài ra, chất theophylline trong trà xanh còn có tác dụng làm giãn phể quản, cải thiện chức năng đường thở, giảm bớt chứng khó thở.

Nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng uống trà xanh đều đặn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bạn nên duy trì thói quen uống 1-2 ly trà xanh/ngày và nên uống vào buổi sáng để đầu óc minh mẫn.

Chuối

5 mon giup phoi tu chua lanh vet thuong va phuc hoi cuc nhanh-Hinh-2

Kali trong chuối có tác dụng giúp phổi co lại và giãn ra, ngăn ngừa cá vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, chuối còn giúp bảo toàn chức năng phổi, giảm nguy cơ thở khò khè do hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Bạn nên ăn chuối vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn chính khoảng 1-2 tiếng để thúc đẩy hệ tiêu hóa, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể ăn chuối cùng sữa chua, mật ong để làm giảm tính axit và kích thích cơ thể sản sinh melatonin giúp ngủ ngon giấc hơn.

Cà chua

Cà chua không chỉ giúp đẹp da mà cũng rất tốt cho phổi. Loại quả này chứa một lượng lớn lycopene giúp chống viêm, giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn. Ngoài ra, chất này còn giúp loại bỏ chất nhầy trong đường hô hấp, mang lại cảm giác dễ thở.

Sữa chua

Sữa chua không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với hệ hô hấp, cải thiện chức năng phổi. Sữa chua giàu canxi, kali, phốt pho giúp tăng cường sức khỏe của phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo một báo cáo được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, ăn sữa chua có thể làm giảm nguy cơ mắc K phổi đến 33% so với người không ăn.

Lưu ý, bạn nên ăn sữa chua ở nhiệt độ bình thường, tránh ăn sữa chua để lạnh vì nó có thể gây kích thích khí quản, gây ho và tạo đờm.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)