5 cấm kỵ khi ăn hàu không phải ai cũng biết

Google News

Hàu là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Lợi ích của con hàu đối với sức khỏe

Hàu là động vật thân mềm có chứa nhiều vitamin E, C và các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, nó còn có đặc tính chống viêm và chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Hàm lượng magie và kali trong hàu tương đối cao nên có tác dụng giảm huyết áp, thư giãn mạch máu.

Hàu còn cung cấp nguồn kẽm tự nhiên dồi dào, giúp ổn định tâm trạng, tốt cho mắt.

Không những thế, loại hải sản này còn chứa nhiều vitamin B2, axit béo omega-3 và sắt, có lợi cho chức năng của não.

5 cam ky khi an hau khong phai ai cung biet

Những cấm kỵ khi ăn hàu

Không ăn quá nhiều

Mặc dù hàu là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn không nên ăn quá nhiều cùng lúc để tránh tình trạng thừa kẽm. Ngoài ra, hàu cũng chứa lượng cholesterol khá cao. 170gram thịt hàu có thể chứa tới 85mg cholesterol. Do đó, dù thích món hàu đến mấy bạn cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

Nên ăn ít mù tạt khi ăn hàu

Thông thường, món hàu sẽ được ăn kèm với mù tạt để giảm độ tanh và tăng thêm độ thơm ngon. Tuy nhiên, mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc mũi, họng nếu ăn quá quá nhiều. Loại gia vị này cũng có khả năng kích thích dạ dày đối với những người có hệ tiêu hóa kém, bị đau dạ dày hoặc viêm ruột.

5 cam ky khi an hau khong phai ai cung biet-Hinh-2

Hàu sống chứa nguồn bệnh cực kỳ nguy hiểm

Nhiều người thích ăn món hàu sống vì chúng có hương vị béo ngậy và ngon ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, hàu là sinh vật có chứa rất nhiều mầm bệnh. Chúng sinh trưởng ở các ghềnh đá ven bờ biển hoặc cửa sông, sống bám vào các giá thể (như rạn đá, móng cầu) và ăn các sinh vật phù du, sinh vật trong bùn, cát, nước biển... nên khó tránh khỏi việc bị nhiễm vi sinh vật có hại.

Do đó, ăn hàu sống cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Norovirus là một trong những loại vi sinh vật có hại thường được tìm thấy ở hàu. Chúng có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Ngoài ra, khuẩn Vibrio có trong hàu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tả với triệu chứng sốt cao, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu...

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn hàu sống/tái. Tốt nhất nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ.

Những người bị dị ứng hải sản

Người bị dị ứng hải sản tốt nhất nên tránh xa món hàu. Những đối tượng này ăn hàu có thể gây ra hiện tượng phát ban, mẩm ngứa, rối loạn tiêu hóa, thậm chí sốc phản vệ.

Người bụng yếu

Hàu có vị tanh, tính mát nên có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy với những người có tì vị yếu, tiêu hóa kém hoặc đang bị tiêu chảy. Những người bụng dạ yếu không nên ăn hàu sống mà nên ăn các món hàu nước hoặc được làm chín.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)