4 loại thực phẩm ăn không hết thì vứt đi, đừng tiết kiệm mù quáng

Google News

Thói quen tiết kiệm đã “ăn vào máu” của phần lớn người dân Việt Nam. Điều này thể hiện ở ngay trong chuyện ăn uống khi nhiều người vẫn giữ lại thức ăn thừa.

Tiết kiệm là tốt nhưng tiết kiệm cũng phải khoa học. Trong chuyện ăn uống thì càng nên chú ý bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Với những thực phẩm này nếu còn thừa bạn cũng nên vứt đi, việc hâm nóng lại theo khoa học là sự tiết kiệm mù quáng.
Hải sản
Đây là loại thực phẩm có hàm lượng đạm thấp và ít calo được nhiều người yêu thích. Hàm lượng đạm chất lượng cao trong hải sản có tác dụng bổ sung lượng nước thiếu hụt trong cơ thể ở mức độ nhất định và có tác dụng làm chậm tốc độ lão hóa.
Với các loại hải sản giàu dinh dưỡng như tôm, cua, bào ngư,… thông qua kỹ thuật nấu nướng chất dinh dưỡng không bị mất đi. Vì vậy chúng cung cấp cho người dùng một lượng chất bổ dưỡng nhất định. Tuy nhiên, chúng lại không được khuyến khích để ăn qua đêm.
Bảo quản qua 12 giờ thì các thành phần trong hải sản có thể bị biến chất. Đun lần 2 sẽ khiến mùi vị thay đổi. Ăn vào có thể làm tăng gánh nặng cho gan, thận.
4 loai thuc pham an khong het thi vut di, dung tiet kiem mu quang
Mộc nhĩ trắng
Trong y học cổ truyền, thực phẩm này có tác dụng làm thông phổi và giảm ho. Mộc nhĩ trắng cũng được sử dụng trong bào chế siro ho, tốt cho những người phổi yếu.
Khi dùng mộc nhĩ trắng bạn phải chú ý đến cách bảo quản và thời gian bảo quản. Mộc nhĩ trắng để qua đêm sẽ sinh ra một lượng lớn nitrit. Cơ thể ăn vào sẽ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu của toàn bộ cơ thể, ảnh hưởng đến tình trạng giãn và co mạch.
Khi protein trong máu cao cũng gián tiếp dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn chức năng tạo máu. Nó có thể gây ra các triệu chứng thiếu máu cục bộ. Vì vậy không nên ăn mộc nhĩ để qua đêm.
Nấm
Nấm vẫn thường được dùng trong các bữa ăn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên bạn nên ăn hết nấm trong một bữa chứ đừng hâm lại. Việc bảo quản qua đêm sẽ làm sản sinh nitrit, một lượng axit oxalic nhất định sẽ được hình thành. Ăn vào sẽ tạo gánh nặng lên niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.
Lá hẹ
Trong Đông y, lá hẹ thường được dùng cho người thận yếu, dương khí không đủ, giải tỏa căng thẳng cho cơ thể.
Trong lá hẹ có thành phần chống oxy hóa và thành phần chất xơ giúp thúc đẩy sức sống nhu động của đường tiêu hóa. Thế nhưng nếu bảo quản qua đêm sẽ làm tăng khả năng sản sinh axit oxalic. Ăn vào sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Nếu nặng có thể dẫn đến tiêu chảy và đau dạ dày dai dẳng.
Tốt nhất nếu không ăn hết bạn nên vứt bỏ, càng cố giữ lại ăn chỉ càng gây tổn hại sức khỏe. Để tránh lãng phí thì khi nấu nướng nên chế biến một lượng vừa đủ và ăn hết khẩu phần đã chuẩn bị.
Theo Trần Thu Thủy / Sài Gòn Thể Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)