4 loại rau phổ biến có thể gọi là 'ổ' của ký sinh trùng

Google News

Nếu ăn phải 4 loại rau quả chứa vô số ký sinh trùng này mà chưa được rửa sạch thì cơ thể bạn sẽ trở thành "ngôi nhà mới" của chúng.

Xà lách

4 loai rau pho bien co the goi la 'o' cua ky sinh trung

Xà lách là một trong những loại rau mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ, chẳng hạn như trong các bữa ăn với thịt nướng hay nem cuốn, có một vài lá rau xà lách thì còn gì hấp dẫn và kích thích vị giác hơn.

Tuy nhiên, rau xà lách rất dễ trở thành ổ của các loại ký sinh trùng bởi nó có nhiều bẹ lá, chính những kẽ, khe giữa bẹ lá và thân cây là nơi ẩn trốn của vô số loài ký sinh. Thêm vào đó, do đặc trưng của lá rau xà lách là có nhiều nếp nhăn, tạo ra những vết lồi lõm trên mặt lá khiến việc rửa sạch lá rau cũng trở nên khó khăn hơn. Điều này càng khiến cho nguy cơ cơ thể con người bị nhiễm ký sinh trùng tăng lên khi rửa xà lách một cách hời hợt, "qua hàng nước".

Do đó, cách tốt nhất để làm sạch rau xà lách là tách riêng từng bẹ lá của cây rau ra rồi ngâm nước để cho bở đất, cát bám trên nó rồi đem rửa kĩ với nước sạch khoảng 3-4 lần nước. Sau cùng, bạn có thể ngâm rau với nước muối khoảng 5-10 phút, khi đó việc tiêu thụ sẽ trở nên an tâm, an toàn hơn.

Súp lơ

4 loai rau pho bien co the goi la 'o' cua ky sinh trung-Hinh-2

Súp lơ chứa nhiều vitamin C, vitamin K, canxi, axit folic, kali và chất xơ… vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng nên được rất nhiều người yêu thích, sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, vì hình dạng bên ngoài của súp lơ không bằng phẳng mà có nhiều chỗ lồi lõm, khe rãnh rất nhỏ, gây khó khăn khi rửa sạch. Tại các khe rãnh này sẽ còn tồn đọng rất nhiều chất bẩn, các loại ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể con người.

Khi làm sạch và chế biến không kỹ, chúng sẽ có khả năng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường ruột, nguy cơ dẫn đến vấn đề sức khỏe.

Do đó, tuy súp lơ là thực phẩm dễ mất chất dinh dưỡng trong nhiệt độ cao nhưng mọi người không nên ăn tái, ăn sống. Để khử vi khuẩn, vi trùng còn sót lại, nhiều người còn chần trong nước sôi trước khi chế biến.

Củ sen

4 loai rau pho bien co the goi la 'o' cua ky sinh trung-Hinh-3

Củ sen là loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng ẩm cho phổi, làm đẹp da nên được nhiều chị em vô cùng yêu thích. Nhưng vì củ sen là sản phẩm sinh trưởng trong nước, đặc biệt là nước bùn nên bên trong có thể chứa rất nhiều vật ký sinh.

Ngoài ra, bên trong củ sen có nhiều lỗ hổng sẽ tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng sinh sôi, nếu ăn củ sen chưa được làm sạch kỹ sẽ gây hại cho các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người.

Vì vậy, hãy làm sạch củ sen càng kỹ càng tốt trước khi tiêu thụ.

Rau cải xoong

4 loai rau pho bien co the goi la 'o' cua ky sinh trung-Hinh-4

Cải xoong là loại rau lá xanh, nhỏ, thân tròn ăn được và có vị hơi cay nồng. Cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia, rau cải xoong cũng là loại rau thường có chứa các loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim... chính vì thế khi mua rau về phải rửa thật sạch, đồng thời phải chế biến chín kỹ rồi mới ăn.

Theo Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)