4 câu hỏi lớn về biến chủng Omicron ai cũng thắc mắc

Google News

Biến chủng Omicron đã xuất hiện tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặt ra mối lo ngại toàn cầu.

Theo VOX, sau đây là 4 câu hỏi lớn về biến chủng Omicron mà chắc hẳn ai cũng thắc mắc và muốn biết câu trả lời.
1. Biến thể Omicron có thể lây truyền như thế nào?
Giới khoa học lo ngại, biến chủng Omicron có thể dễ lây truyền hơn Delta. Nếu vậy, biến chủng này có thể sẽ “tấn công” người không có bất kỳ khả năng miễn dịch nào chống lại COVID-19 nhanh hơn Delta và cuối cùng nó có thể trở thành dòng virus thống trị toàn cầu, giống như Delta thay thế các biến chủng trước của coronavirus.
Không chỉ vậy, Omicron còn gây lo ngại khi nó có thể trốn tránh hệ miễn dịch ở người đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 hoặc vừa khỏi bệnh.
Về lý thuyết, chủng virus có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch của con người tốt hơn cũng có thể tồn tại lâu hơn trong cơ thể, khiến nó có thể lây truyền bệnh trong thời gian dài hơn.
4 cau hoi lon ve bien chung Omicron ai cung thac mac
 Biến chủng Omicron đang đặt ra mối lo ngại toàn cầu. Ảnh: CFP. 
2. Omicron có gây bệnh nặng hơn không?
Liệu biến chủng Omicron có nhiều khả năng gây bệnh nặng hơn chủng Delta hay không? Điều đó có nghĩa là có thể sẽ nhiều người bị bệnh nặng, phải nhập viện và tử vong nếu nhiễm virus này.
“Bởi vì biến thể quá mới, các nhà khoa học đơn giản là chưa có dữ liệu đầy đủ để đánh giá liệu biến thể mới có gây ra bệnh nặng hơn hay không”, Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown (Mỹ), cho biết trên New York Times.
Câu trả lời của câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào việc các nhà khoa học tiến hành các giải trình tự gen trên diện rộng các mẫu virus, để có thể so sánh xem liệu Omicron có thể khiến tỷ lệ nhập viện cao hơn so với chủng Delta hay không?
Bill Hanage, một nhà dịch tễ học của Đại học Harvard, cho biết ông sẽ theo dõi cụ thể dữ liệu nhập viện ở Israel để có thông tin sớm về việc liệu Omicron có gây ra bệnh nặng hơn hay không.
Một số suy đoán ban đầu rằng Omicron có thể gây ra triệu chứng nhẹ hơn. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron cho đến nay có xu hướng ở những người trẻ tuổi hơn – nhóm đối tượng vốn có nhiều khả năng mắc bệnh nhẹ dù là biến thể nào.
“Rất có thể sẽ mất vài tuần mới biết được câu trả lời của vấn đề này”, Hiệu trưởng Jha nói.
3. Biến chủng Omicron có thể “né” vắc xin COVID-19 như thế nào?
Vắc xin được coi là “vũ khí” hiệu quả nhất trên thế giới chống lại COVID-19. Do vậy, nếu Omicron né tránh được phản ứng miễn dịch do vắc xin tạo ra, đó sẽ là một vấn đề lớn.
Dù Omicron có nhiều đột biến, song Hiệu trưởng Jha nhấn mạnh: “Rõ ràng, rất khó có khả năng Omicron làm cho vắc xin ngừa COVID-19 hoàn toàn vô hiệu”.
Một khả năng khác là vắc xin có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm Omicron, nhưng vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng, như trường hợp của biến thể Delta.
Chuyên gia của Stat lưu ý rằng vắc xin cung cấp một số lớp bảo vệ riêng biệt cho con người, vì vậy, ngay cả khi Omicron phá vỡ một lớp, hệ thống miễn dịch vẫn có thể hoạt động hiệu quả trong việc ngăn bệnh phát triển quá nghiêm trọng.
Trevor Bedford, một nhà khoa học tại Fred Hutch, người nghiên cứu về virus và khả năng miễn dịch, cũng đưa ra quan điểm tương tự trên Twitter.
Hiện tại, nhiều nhà sản xuất vắc xin COVID-19 đang bắt tay vào việc phát triển vắc xin chống lại biến chủng Omicron.
4 cau hoi lon ve bien chung Omicron ai cung thac mac-Hinh-2
Du khách được xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Sydney ở Sydney, Australia, ngày 28/11. Ảnh: Getty.  
4. Phương pháp điều trị COVID-19 hiện tại có thể chống lại Omicron?
Một trong những lý do khiến người ta lạc quan về quỹ đạo của đại dịch, gần đây nhất là lời hứa về các phương pháp điều trị sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những người bị nhiễm coronavirus.
Các kháng thể đơn dòng (dùng trong điều trị COIVD-19) đã có sẵn trong một thời gian. Cả công ty Merck và Pfizer đều đang tìm kiếm sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho các loại thuốc kháng virus ở dạng viên uống cũng có thể ngăn ngừa bệnh nặng.
Tuy nhiên, giống như trường hợp vắc xin, Omicron khiến giới khoa học không thể chắc chắn về việc các phương pháp điều trị đó sẽ hoạt động hiệu quả như thế nào nếu biến thể mới này trở nên chiếm ưu thế.
Một số chuyên gia có vẻ lạc quan rằng thuốc kháng virus vẫn hiệu quả vì chúng nhắm vào các phần của virus chưa bị đột biến, nhưng cảnh báo rằng hiệu quả của các kháng thể đơn dòng có thể bị ảnh hưởng.
Hiện tại, tất cả những câu hỏi trên vẫn chưa có câu trả lời chính xác, chỉ có một điều chắc chắn rằng: Thời gian sẽ trả lời. 

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)