Thắng nghẹt thở phần về đích, nam sinh xứ Huế - Võ Quang Phú Đức là nhà vô địch Olympia năm 2024

Google News

Với lợi thế dẫn đầu ở 2 phần thi đầu tiên, thí sinh Võ Quang Phú Đức (trường THPT Chuyên Quốc học Huế) tiếp tục giữ vững phong độ và bắt đầu bỏ xa các thí còn lại sau phần thi Tăng tốc. Đến phần thi về đích, cuộc rượt đuổi ngoạn mục của Phú Đức và Nguyên Phú làm khán giả nghẹt thở.

Sáng 13/10, trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 được diễn ra với sự tranh tài của 4 thí sinh Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Quốc Nhật Minh (Trường THPT Chuyên Hùng Vương - Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (Trường THPT Chuyên Quốc học Huế) và Trần Trung Kiên (trường THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên). 

Ngay phần thi Khởi động và Vượt chướng ngại vật, thí sinh Phú Đức liên tục bứt phá, giải mã thành công chướng ngại vật khi 4 dữ kiện vẫn chưa được lật mở và dẫn đầu với tổng điểm hai phần thi là 135 điểm. Xếp sau là Trung Kiên với 50 điểm, Nguyên Phú có 45 điểm và Nhật Minh có 15 điểm.

Khán giả không khỏi bất ngờ trước sự xuất sắc của Phú Đức khi giành quyền trả lời vượt chướng ngại vật, với đáp án Net Zero đã giúp nhà leo núi từ tỉnh Thừa Thiên Huế vươn lên dẫn đầu. Tổng thời gian nam sinh giải câu hỏi Vượt chướng ngại vật kể từ khi MC đọc câu hỏi chỉ vỏn vẹn 30 giây.

Đến phần thi Tăng tốc, các nhà leo núi tập trung cao độ để bứt phá. Đặc biệt, 3 thí sinh Trung Kiên, Nguyên Phú, Nhật Minh tận dụng từng câu hỏi để “lội ngược dòng". Phần thi Tăng tốc gồm bốn câu hỏi, thời gian suy nghĩ 30 giây mỗi câu. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm, đúng và nhanh thứ hai được 30 điểm, sau đó giảm dần còn 20 và 10 điểm.

Nắm được lợi thế từ các phần thi đầu, sau phần thi Tăng tốc, Phú Đức tiếp tục giữ vững phong độ, dẫn đầu đoàn leo núi với tổng điểm 235 điểm. Thí sinh đến từ trường THPT Chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế đang làm khán giả phải kinh ngạc về tốc độ lẫn kiến thức bao quát ở các lĩnh vực. 

Các thí sinh còn lại vẫn giữ nguyên vị trí trong bảng xếp hạng, thí sinh Trung Kiên có tổng điểm 120 điểm, thí sinh Nguyên Phú có 105 điểm và Nhật Minh có 75 điểm.

Tại phần Tăng tốc, khán giả tiếp tục chứng kiến sự xuất sắc của Phú Đức khi tiếp tục dẫn đầu. Tổng điểm cho phần này như sau: Phú Đức (235 điểm), Trung Kiên (120 điểm), Nguyên Phú (105 điểm), Nhật Minh (85 điểm).

Cuộc rượt đuổi đầy kịch tính của thí sinh từ Hà Nội

Ở vòng thi về đích, Phú Đức - người tạm dẫn đầu sau 3 phần thi chọn gói câu hỏi 60 điểm. Tại câu hỏi đầu tiên Phú Đức đã trả lời đúng tên gọi của 4 tàu tên lửa Gepard của Việt Nam là: Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và được 20 điểm. Ở câu hỏi thứ 2, Phú Đức trả lời sai. 

Ở câu hỏi cuối cùng trong phần thi về đích, Phú Đức không chọn ngôi sao hy vọng và tiếp tục trả lời sai về tên gọi một loài cây trong bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa ở Trường Sa. Nguyên Phú bấm chuông trả lời đúng về "cây bão táp" và dành 20 điểm. Kết thúc phần thi này, Phú Đức vẫn giữ nguyên điểm số 235 của mình.

Ở phần thi của Nguyên Phú, thí sinh đến từ Hà Nội chọn gói câu hỏi 20 - 30 - 20 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên Nguyên Phú đã trả lời đúng về tài nguyên Liti đạt được 20 điểm. Ở câu hỏi thứ 2, Nguyên Phú trả lời sai nên không ghi điểm. Ở câu cuối, Nguyên Phú chọn ngôi sao hy vọng, nam thí sinh đã dành 40 điểm với câu trả lời đúng về "hiện tượng siêu dẫn". Kết thúc phần thi này, Nguyên Phú có 185 điểm.

Nguyên Phú liên tục có câu trả lời đúng để bám sát với thí sinh Phú Đức - người dẫn đầu đoàn leo núi.

Đến lượt thi của Trung Kiên, nam sinh chọn gói câu hỏi 30 - 20 - 30 điểm. Với sự xuất sắc và bình tĩnh của mình, nhà leo núi từ Phú Yên liên tục trả lời đúng ở hai câu hỏi 30 và 20 điểm. Đến câu hỏi cuối cùng bằng tiếng Anh trị giá 30 điểm, nam sinh với tinh thần chiến đầu hết mình, quyết định đặt ngôi sao hy vọng. Thế nhưng, ở câu hỏi cuối, Trung Kiên đã đưa đáp án không chính xác. Lập tức, Nguyên Phú tiếp tục bấm chuông trả lời và dành được trọn vẹn 30 điểm. Ở cột mốc quyết định này, Nguyên Phú đã đưa tổng điểm của mình lên 215 điểm, bám sát nút với thí sinh Phú Đức 235 điểm. 

Cuối cùng, phần thi của Nhật Minh, nam sinh chọn gói câu hỏi 20 - 20 - 30 điểm. Tâm sự về quyết định của mình, Nhật Minh mong muốn nếu bản thân không thể trả lời thì các thí sinh còn lại có thể giành quyền trả lời, tạo sự kịch tính và cạnh tranh cho ngôi vô địch. Ở câu hỏi đầu tiên, Nhật Minh đưa ra đáp án sai, Trung Kiên giành quyền trả lời và nhận được 20 điểm. Đến câu hỏi thứ 2, với sự bình tĩnh của mình, nam sinh đã giải được đáp án đúng về chủ trương đầu tư phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đến câu hỏi cuối cùng liên quan đến khả năng tính toán, nam sinh từ Gia Lai có đáp án không chính xác và Phú Đức bấm chuông giành quyền trả lời. Tuy đáp án của Phú Đức không chính xác, nam sinh từ Thừa Thiên Huế bị trừ 15 điểm nhưng vị trí của các thí sinh trên bảng xếp hạng không thay đổi. 

Thí sinh Phú Đức giành vòng nguyệt quế với phần thưởng suất học bổng du học trị giá 50.000 USD.

Cuối cùng, vòng nguyệt quế đã thuộc về Võ Quang Phú Đức (Trường THPT Chuyên Quốc học Huế) với tổng điểm 220 điểm. Về nhì là thí sinh Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) và về ba là hai thí sinh Trần Trung Kiên (trường THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (Trường THPT Chuyên Hùng Vương - Gia Lai). 

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)