Loại bơ bé tí như ngón tay lại không có hạt, ai thấy cũng tò mò, làm được đủ món ngon

Google News

Nhìn những quả bơ ngón tay nhỏ xinh, mập mạp thế này ai cũng xôn xao, tò mò muốn ăn thử.

Bơ là loại quả quen thuộc và bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ. Bơ vừa có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố, làm kem, hoa quả dầm, trộn đường, salad... Món nào được làm từ bơ cũng ngon, thơm bùi, béo ngậy. Bơ cũng có nhiều giống quả nhưng vài năm gần đây xuất hiện quả bơ "ngón tay" có kích cỡ nhỏ khiến nhiều người tò mò, thích thú muốn mua ăn thử.

Chị Phạm Như.

Chị Phạm Như (Bình Phước) cho biết, bơ ngón tay là loại bơ gây "ức chế" nhất vì nó nhỏ nên bóc vỏ lâu trong khi "ăn một phát" là hết ngay. Tuy nhiên đổi lại bơ ngón tay lại có vẻ ngoài đáng yêu vì nhỏ xinh hơi giống ngón tay và có vị ngọt ngọt, dẻo béo.

Những quả bơ ngón tay có vẻ ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu.

Có nhiều người gọi bơ ngón tay là quả bơ đực 034 nhưng chị Như chia sẻ, theo hiểu biết của bản thân bơ ngón tay là giống khác vì hình thức và hương vị hai loại này vẫn có sự khác nhau. Quả đực của cây bơ 034 thì có phần hơi nước hơn, còn bơ ngón tay vẫn có độ dẻo, béo hơn. Nói chung, có thể cách gọi mỗi nơi, mỗi người một khác nhưng không thể phủ nhận bơ ngón tay có hương vị gây thương nhớ.

Bơ ngón tay hoàn toàn không có hạt. Khi chín vỏ hơi thâm tím nhưng màu cũng rất đẹp.

Chị Phạm Như chia sẻ, bơ ngón tay cũng có cách ăn giống các loại bơ khác, hiện tại nó đang có giá khoảng 60-70 nghìn đồng/kg. Nếu mua được bơ ngón tay các bạn có thể chế biến theo những cách sau nhé:

1. Bơ dầm đường, sữa đặc

Chuẩn bị: Bơ ngón tay, đường, sữa đặc vừa đủ.

Cách làm: Bơ bóc vỏ, cắt miếng vừa ăn. Sau đó cho bơ ra bát, thêm đường và sữa đặc theo khẩu vị. Trộn đều rồi thưởng thức nhé.

2. Sinh tố bơ

- Bơ ngón tay: 10 quả chín

- Sữa tươi 50ml (không đường)

- Sữa đặc có đường 50ml

- Đá lạnh, đường

- Dụng cụ: dao, máy xay, ly...

Cách làm:

Dùng dao bóc vỏ bơ. Cho bơ, sữa tươi và sữa đặc vào máy xay sinh tố, thêm đá bào vào xay cùng cho đến khi thành hỗn hợp thật nhuyễn, sánh quyện vào với nhau là được. Khi cho sữa vào xay tùy thích độ ngọt nhạt để điều chỉnh. Nếu thấy sinh tố còn nhạt thì cho thêm xíu đường xay là được.

Sinh tố bơ sữa làm xong sánh mịn, nhuyễn và thơm. Cốc sinh tố màu xanh đẹp mắt, độ ngọt vừa phải, thanh mát. Khi thưởng thức sinh tố kết hợp bơ với sữa có thể thêm dừa sợi hoặc trái cây tùy thích.

3. Salad tôm bơ

Nguyên liệu:

- 5 quả bơ ngón tay chín, 150gr tôm (khoảng 15 con), 200gr dưa chuột, 1/3 quả chanh vàng, 0,8gr tiêu đen đã xay nhỏ, 1gr muối, 3 lá cần tây, 10gr ớt chuông xanh, 2 thìa cà phê dầu oliu, lá hương thảo (hoặc lá húng quế) đã nghiền vụn, tiêu đen.

Thực hiện:

Tôm làm sạch, bỏ phần chỉ đen ở giữa, bóc vỏ, chỉ để lại phần vỏ ở đuôi tôm. Ướp tôm với dầu oliu, muối, lá hương thảo (lá húng quế), hạt tiêu trong khoảng 10 phút.

Bơ bóc vỏ. Chanh vàng cắt lấy 1/3 quả, vắt vào thịt bơ.

Bơ đánh nhuyễn thành một hỗn hợp sền sệt. Ớt xanh cắt nhỏ. Trộn đều bơ với ớt xanh, 0,5gr tiêu đen, muối.

Dưa chuột rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, thái thành những lát mỏng khoảng 0,5cm.

Dùng thìa múc từng hỗn hợp salad bơ lên miếng dưa chuột. Trình bày sẵn sàng tất cả trên một chiếc đĩa lớn.

Đổ một chút dầu vào chảo chống dính và đun nóng khoảng 50%. Cho tôm đã ướp vào rán vàng một mặt và lật sang mặt còn lại, rán tiếp trong khoảng 40 giây – 1 phút tùy độ lớn của tôm. Yêu cầu tôm có màu hồng cam tươi, không bị quá chín, quá khô.

Đặt từng con tôm lên những miếng salald bơ. Xắt nhỏ lá cần tây, rắc lên để tăng tính thẩm mỹ cho món ăn, đồng thời tạo thêm hương vị cho salad.

4. Kem bơ

Nguyên liệu làm kem bơ

- Bơ ngón tay chín: 500g

- Sữa đặc: 300ml

- Kem tươi: 500ml

Cách làm:

Bơ mua về bạn bóc bỏ phần vỏ rồi cắt thành từng miếng nhỏ.

Cho bơ đã cắt miếng vào cối xay, thêm 300ml sữa đặc rồi ấn xay tới khi hỗn hợp nhuyễn mịn thì múc ra bát tô.

Bỏ kem tươi vào 1 chiếc bát lớn, dùng máy đánh tới khi kem bông, mịn và có thể tạo thành chóp cứng là được. Lưu ý, không đánh kem quá kỹ vì như thế dễ khiến kem vón cục không ngon.

Cho ⅓ chỗ kem vừa đánh bông vào bát bơ đã xay nhuyễn rồi dùng thìa/máy đánh trứng trộn cho tới khi hỗn hợp quyện lại với nhau là được. Bước này sẽ giúp kem bơ có màu đẹp hơn đồng thời tránh làm cho kem tươi bị xẹp.

Trút phần kem còn lại vào hỗn hợp kem - bơ vừa tạo. Trong cách làm kem bơ thì bước này rất quan trọng, nếu không khéo léo sẽ làm kem bị xẹp, màu sắc không được xanh như ý muốn.

Múc kem vào khuôn rồi đậy nắp lại và để trong tủ đông ít nhất 6 tiếng. Kiểm tra thấy kem đã đông cứng là có thể lấy ra ăn.

Dùng dụng cụ chuyên dụng để lấy kem ra ly. Tùy vào sở thích mà bạn có thể rắc thêm 1 chút lạc rang giã dập hoặc dừa khô là có ngay một ly kem ngon, thơm ngậy như ý.

Cách làm kem bơ này cho ra thành phẩm vô cùng ưng ý. Kem mềm mịn có màu xanh đẹp mắt. Khi ăn cảm nhận được mùi thơm ngậy của bơ, vị ngọt thanh cực kỳ ngon.

Lưu ý:

Để bơ có màu xanh đẹp mắt, kem mịn không bị dăm đá bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

- Hãy thêm vào hỗn hợp kem bơ 1 vài giọt nước cốt chanh để giữ màu xanh đẹp không bị ngả sang thâm nâu. Bạn cũng có thể thêm 1 chút bột trà xanh để tăng thêm màu sắc cho kem.

- Khi đánh kem tươi hãy dùng lực nhẹ. Đánh kem càng nhẹ thì càng mềm, mịn.

- Để tránh kem bị đóng đá bạn nhớ phủ lên trên bề mặt 1 lớp màng bọc thực phẩm. Nếu có thể hãy sử dụng hộp có nắp đậy kín, vừa đảm bảo vệ sinh lại tránh kem bị đông đá.

- Kem để lâu sẽ bị cứng, lúc này bạn hãy để chúng ở nhiệt độ phòng trong 5 phút rồi mới lấy ra ăn.

- Bằng cách làm kem bơ tại nhà bạn cần phải bảo quản kem ở nơi lạnh và có nhiệt độ ổn định nhất. Thời gian bảo quản kem là từ 2 - 3 tuần.

MINH NGỌC

Bình luận(0)