Nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hôm nay 25/10, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã tìm thấy chiếc lốp máy bay bị rơi ra từ chiếc ATR72 của Vietnam Airlines gặp sự cố ngày 21/10.
|
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. Ảnh: Tiền Phong. |
Vị trí tìm được chiếc lốp cách đường băng 1.150 m, lệch trái 80 m. Khu vực tìm thấy chiếc lốp máy bay là cánh đồng cỏ lác gần đường băng. Tại đây, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn nên công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn. Khu vực tìm kiếm rộng mênh mông nhưng chiếc lốp máy bay lại khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn lốp xe máy Vespa.
Ngay từ chiều ngày 21/10, cảng hàng không Cát Bi đã cắt cử hơn 30 người dàn hàng ngang tìm kiếm 3 lượt khắp sân bay nhưng không thấy. Đến ngày 22/10, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu mở rộng khu vực tìm kiếm ngoài khu vực sân bay, cách đường băng khoảng 15 km, tương ứng với thời điểm dễ xảy ra sự cố là lúc máy bay đã lên đến độ cao ổn định, thu càng mới tìm thấy.
Chiếc lốp máy bay đang được chuẩn bị gửi cho Cục Điều tra tại nạn Pháp phân tích, tìm nguyên nhân gây sự cố.
Như BáoNgười Lao Động đã đưa tin, chiều ngày 21/10, chuyến bay mang số hiệu VN1673 được khai thác bằng máy bay ATR72 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng bình thường, song khi kiểm tra thì bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài.
Sau khi phát hiện sự cố, Nhóm điều tra nguyên nhân sự cố đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để thu thập bằng chứng, mảnh vỡ, tài liệu chuyến bay phục vụ công tác điều tra. Do không tìm thấy chiếc lốp máy bay bị văng ra, Cục Hàng không Việt Nam sáng 22-10 đã gửi công điện yêu cầu 2 sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cử người truy tìm trên quy mô lớn chiếc lốp này.
Toàn bộ đội bay ATR72 của Vietnam Airlines đã được kiểm tra kỹ thuật. Kết quả kiểm tra tại cả 13 chiếc ATR72 còn lại đều tốt. Riêng chiếc máy bay có số hiệu đăng ký B219 bị gãy càng, văng lốp vẫn bị đình chỉ bay để chờ điều tra nguyên nhân sự cố.
Sau đó, hộp đen chiếc máy bay bị sự cố được phân tích dữ liệu để xác định chính xác thời điểm máy bay mở/thu càng làm căn cứ quan trọng để xác định thời gian xảy ra sự cố. Từ đó, sử dụng chế độ định vị GPS để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm chiếc lốp càng trước bị rơi.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlies tháo càng chiếc máy bay gặp sự cố để chuyển cho cơ quan Điều tra tai nạn Pháp phân tích.