Tiền mất, tật mang vì tham rẻ mua phải xe gian

Google News

Công an Hà Nội thu giữ nhiều xe máy không rõ nguồn gốc, trong số này có nhiều xe do chủ xe ham rẻ mà đã mua phải xe gian.

Phát hiện nhiều trường hợp xe gian
Chiều 25/9, tiếp xúc với bộ phận chuyên theo dõi, tổng hợp kết quả công tác của các tổ công tác Y/141 – Công an TP Hà Nội, chúng tôi thấy các cán bộ, chiến sĩ thường trực bộ phận này đang tất bật với công việc phối hợp cùng cơ quan CSĐT hoàn thiện, xử lý các trường hợp liên quan đến xe gian – (chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy) không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi là tang vật của vụ án hình sự.
Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cán bộ gắn bó với mảng theo dõi hoạt động tuần tra, kiểm soát của các tổ công tác Y/141 lo ngại trước tình trạng xe gian đang lưu hành trên phố hiện nay. Theo Thượng úy Thuật, từ đầu năm 2015 tới nay, liên quân Y/141 đã phát hiện 260 trường hợp xe môtô, xe gắn máy không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chỉ tính riêng từ ngày 1/9 đến 25/9, lực lượng liên quân Y/141 đã trực tiếp phát hiện 5 xe môtô là tang vật các vụ trộm cắp tài sản và 35 xe môtô nghi là tang vật các vụ án cùng 3 vam phá khóa. Toàn bộ tang vật cùng các đối tượng phạm pháp ngay sau đó đều được chuyển cho cơ quan CSĐT thụ lý, mở rộng vụ án.
Tien mat, tat mang vi tham re mua phai xe gian
 Lực lượng CSGT bàn giao lại xe cho anh Trần Hoài Thanh.
Điển hình mới đây, chiều 23/9, Tổ công tác Y2/141 do Đại úy Đỗ Thanh Tùng làm Tổ trưởng, trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến QL2 (đoạn giao với QL3, hướng đi huyện Sóc Sơn – Hà Nội) đã phát hiện hai thanh niên điều khiển xe máy mang BKS 16M9-961… có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi thấy Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, hai thanh niên trên đã quay đầu xe bỏ chạy nhưng không thành. Mở cốp xe, Tổ công tác phát hiện một chiếc vam phá khóa. Trước các câu hỏi của Tổ công tác, hai thanh niên đã khai nhận tên là Nguyễn Khánh Toàn, 34 tuổi và Lê Sĩ Nam, 31 tuổi, cùng ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và chiếc xe trên chính là tang vật của một vụ trộm do các đối tượng thực hiện.
Chúng tôi được biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng liên quân Y/141 cũng đã phát hiện và trao trả lại nhiều trường hợp xe mô tô là tang vật các vụ án cho người bị hại. Đến giờ, anh Trần Hoài Thanh ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn chưa hết cảm kích trước việc sau hơn 2 năm, chiếc xe môtô của anh bị kẻ gian lấy cắp đã trở về với mình.
Trước đó, chiều 21/9, Tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) đã phát hiện hai người đàn ông điều khiển xe SH mang BKS 29D1-044.8… có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra hành chính, hai người đàn ông trên không xuất trình đủ giấy tờ.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã xác định biển số xe trên không phải được cấp cho chiếc xe SH này và chiếc xe SH này có biển số thật là 30Y2-028... Chủ sở hữu xe là anh Trần Hoài Thanh. Ngay sau khi có mặt tại chốt, anh Thanh khẳng định, chiếc xe SH trên là của mình đã bị kẻ gian bẻ khóa lấy trộm trước đó. Còn hai người đàn ông đi chiếc xe tang vật trên khai nhận, trước đó họ có mua chiếc xe này tại một tiệm cầm đồ với giá rẻ…
Cảnh giác, tránh tiếp tay cho tội phạm
Mấy ngày qua, trên một số trang mạng xã hội rộ lên thông tin về một trang mạng xã hội Facebook có tên miền “Cục Công an thanh lý xe trốn thuế”. Trên trang mạng xã hội này, chủ nhân cho biết, các loại xe đang được rao bán trên mạng là xe “thanh lý ở kho, xe mới 100% chính hãng Honda và Piaggio do nước ngoài sản xuất, các dòng xe này được các đối tượng nhập lậu…”. Đơn cử như xe: “SH 150i nhập – 28 xe, đủ màu có giá 15 triệu đồng/xe, xe Liberty nhập – 17 xe, đủ màu có giá 10 triệu đồng/xe…”.
Chủ nhân của trang mạng này còn khẳng định, số xe này được thu giữ trong quá trình làm thủ tục Hải quan (?!). Trước những thông tin trên, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, ngay ở cái tên “Cục Công an” đã tự cho thấy, đây là một trang mạng không chính thống, không thể tin được bởi ở trong lực lượng Công an không hề có tên đơn vị như vậy. 
Thêm vào đó, việc thanh lý bất cứ loại xe tang vật nào cũng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, chứ không hề có chuyện tự ý công khai rao bán, thanh lý trên mạng như vậy được. Do vậy, để tránh “tiền mất, tật mang”, người dân cần cảnh giác trước những thông tin theo kiểu trên.
Tien mat, tat mang vi tham re mua phai xe gian-Hinh-2
 Một chiếc xe gian đã được đổi BKS.
Thống kê của Đội CSGT số 1 cho thấy, từ tháng 3/2014 đến nay, số phương tiện giao thông còn tồn kho, không có người đến làm thủ tục giải quyết xử lý, nghi là xe tang vật vụ án là 198 xe. Còn tại Đội CSGT số 3, số phương tiện dạng này là 150 xe. Những con số trên cho thấy, tình trạng lưu hành xe gian trên phố luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.
Theo Thượng úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1 và Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3 khuyến cáo, để tránh mua phải xe gian, cũng như không tiếp tay cho tội phạm trộm cắp, người dân không nên ham rẻ mà mua các loại xe không rõ nguồn gốc xuất xứ, được rao bán tràn lan trên các trang mạng. Khi tiến hành giao dịch, người dân cần xem kỹ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của xe.
Bên cạnh đó, nhằm ngăn ngừa tình trạng kẻ gian lợi dụng để lừa đảo, sau khi thỏa thuận giá cả, người mua nên cùng người bán đến ngay cơ sở đăng ký, quản lý phương tiện của lực lượng Công an để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện. Lúc này, nếu là xe gian tất yếu sẽ bị phát hiện.
Theo Công an nhân dân

Bình luận(0)