|
Ảnh minh họa |
Cụ thể, trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết Hà Nội triển khai thu phí bảo trì đường bộ với xe máy tính từ ngày 1/1/2013. Năm 2013 thu được Quỹ bảo trì đường bộ của thành phố 55 tỉ đồng (chưa có kế hoạch thu); năm 2014 thu được 36 tỉ đồng (đạt 13,28% kế hoạch); sáu tháng đầu năm 2015 thu được 3,6 tỉ đồng (đạt 3% kế hoạch).
Kết quả thu phí đường bộ xe máy thấp là do công tác liệt kê số lượng môtô, xe máy thực hoạt động trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, số lượng xe thực tế lưu hành có nhiều biến động so với đăng ký; việc triển khai công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thật sự tích cực, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng thu đạt tỉ lệ thấp; chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí.
Các nguyên nhân trên gây ra tình trạng không công bằng giữa người đã nộp phí và người không nộp, tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội hiện nay hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo thông tư 186/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính với mức phạt từ 1 đến 3 lần số phí phải nộp.
Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về lực lượng kiểm tra, xử phạt, quản lý sử dụng tiền phạt và các vấn đề liên quan.