Mờ ám vụ 5 người bị hàng tấn đá vùi chết ở Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Khi xảy ra vụ sạt lở làm 5 người tử vong, DN khai thác đá không báo cáo ngay cơ quan chức năng mà tự giải quyết tìm người bị nạn…

Vụ việc mỏ đá thôn Trại Sơn (xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị sạt lở khiến 5 công nhân thiệt mạng đang có nhiều điều mờ ám khiến người dân địa phương bức xúc. Điều khó hiểu nhất đó là khi xảy ra sự việc, doanh nghiệp khai thác đá đã không báo cáo ngay chính quyền địa phương mà tự giải quyết. Đến sáng 2/8, cơ quan chức năng mới biết thông tin về vụ tai nạn trên.
Ngay khi biết thông tin về vụ việc, lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên và Công an TP Hải Phòng đã xuống bảo vệ hiện trường đề điều tra nguyên nhân vụ việc. Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND xã An Sơn, ông Nguyễn Văn Đăng cho biết, khu vực mỏ đá xảy ra tai nạn thuộc Công ty xi măng Phúc Sơn (huyện Kinh Môn, Hải Dương). Công ty Phúc Sơn đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH Kiên Ngọc (trụ sở tại xã An Sơn) thực hiện khai thác. Toàn bộ số lao động thiệt mạng là công nhân của Công ty Kiên Ngọc.
 Hiện trường vụ tai nạn.
Trong buổi làm việc với chính quyền huyện Thủy Nguyên và các cơ quan báo chí, đại diện công ty xi măng Phúc Sơn đã cung cấp thông tin về vụ sạt lở máng đá đặc biệt nghiêm trọng trên. Theo báo cáo của Công ty xi măng Phúc Sơn, Công ty đã ký hợp đồng với công ty Kiên Ngọc để khai thác mỏ đá trên. Khi xảy ra sự việc sạt lở đá khiến 5 công nhân công ty Kiên Ngọc tử vong. Công ty đã chuyển các nạn nhân về giao cho gia đình an táng mà không báo cáo ngay. Sáng 2/8, bản thân công ty xi măng Phúc Sơn mới nhận được thông tin trên.
Điều kỳ lạ là không chỉ giấu thông tin về vụ việc trên, ngay trong buổi làm việc về vụ tai nạn nghiêm trọng trên của lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên và Công ty xi măng Phúc Sơn, công ty Kiên Ngọc cũng không cử người đến báo cáo vụ việc.
 Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc từ sáng ngày 2/8.
Ngay lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên ông Nguyễn Trần Lanh cũng bất bình bởi đến thời điểm chiều ngày 2/8, sau khi xảy ra sự việc được một thời gian mà công ty Kiên Ngọc vẫn chưa gửi báo cáo đến chính quyền huyện Thủy Nguyên.
“Công ty Xi măng Phúc Sơn phải liên lạc và yêu cầu lãnh đạo Công ty Kiên Ngọc phối hợp ngay với Công ty Phúc Sơn và Công an huyện Thủy Nguyên để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trong thời gian tới, phải tạm ngừng mọi hoạt động khai thác ở khu vực xảy ra vụ tai nạn. Khi nào có ý kiến chính thức từ UBND TP. Hải Phòng mới được khai thác trở lại”, ông Lanh cho biết.
Đồng thời lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cũng giao công an huyện này điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Nếu vi phạm luật hình sự sẽ khởi tố vụ án.
 Ngọn núi nơi xảy ra vụ tai nạn mới được khai thác khoảng 1 tháng.
Dư luận bày tỏ nhiều băn khoăn như việc công ty Kiên Ngọc nổ mìn khai thác đá có đúng quy trình, có khai thác theo phương án cắt tầng đã quy định hay không? Việc tự ý giải quyết vụ tai nạn mà không báo cáo cơ quan chức năng như thế có vi phạm luật hay không? Họ bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sẽ sớm làm sáng tỏ vụ việc, xử lý nghiêm sai phạm nếu có để không xảy ra những vụ nổ mìn tương tự.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào lúc 18h10 ngày 1/8, tại mỏ đá thôn Trại Sơn (xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng), một lượng đá lớn bị sạt lở đã vùi lấp một số công nhân đang làm việc dưới chân núi. 5 công nhân đã bị thiệt mạng và bị đất đá vùi lấp. Theo các nhà chức trách, danh tính 5 nạn nhân đã được xác định gồm hai anh em Đinh Văn Long (38 tuổi), Đinh Văn Luận (33 tuổi), hai anh em bị thiệt mạng trong một gia đình là Bùi Văn Thi, Bùi Văn Hoa (quê tại Hòa Bình) và nạn Nguyễn Văn Chung (25 tuổi).
Một số nhân chứng cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, có một tiếng động lớn, sau đó một lượng đất đá lớn đã đổ ập xuống. Những công nhân đang làm việc ở dưới bị vùi lấp. Tất cả bị chôn vùi trong đống đất đá cùng khói bụi.
Vụ việc đang được làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh Tuan

Công tác quản lý mỏ quá kém đề nghị phải xử lý nghiêm những người thiếu trách nhiệm gây hậu quả rất nghiêm trọng và xem xét rút giấy phép khai thác mỏ vì khai thác không đúng quy trính