Chửi nhau nơi công cộng, vợ chồng bị phạt... 1 triệu đồng

Google News

“Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên trong gia đình”.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình” mà Chính phủ có hiệu lực từ 28.12 đã lược bỏ khá nhiều nội dung.
Theo đó, điều 51 quy định: “Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên trong gia đình”.
Ngoài ra, hành vi cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý như cấm các thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc không cho tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh, không cho thành viên gia đình thực hiện quyền làm việc sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng; phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi: Cưỡng ép thành viên gia đình thực hiện các hành động khiêu dâm, sử dụng các loại thuốc kích dục; có hành vi kích động tình dục hoặc lạm dụng thân thể đối với thành viên gia đình mà thành viên đó không phải là vợ, chồng (Điều 52).
Đáng chú ý, các quy định xử phạt “vợ kiểm soát tiền chồng”, “dọa ma trẻ con” đã được bỏ ra khỏi Nghị định. Thay vào đó, Nghị định đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hoá, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật… hoặc ở nơi công cộng khác.
Ngoài ra, điều 50 quy định về hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên trong gia đình quy định người mang “tội bất hiếu” sẽ bị xử phạt đến 2 triệu đồng có nêu rõ: Phạt tiền từ trên 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi: Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ; đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân”.
Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận(0)