Trước đó, đích thân ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám Đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cùng cơ quan chức năng liên quan đã trực tiếp ra phao số 0 biển Vũng Tàu (nơi tàu Guo Shun 21 đang neo đậu) để tiếp nhận 9 thuyền viên vụ chìm tàu trên biển Bình Thuận.
|
Thuyền viên tàu Thành Đạt 01 xúc động gặp lại gia đình, người thân sau khi vào đến đất liền an toàn. |
Tại buổi tiếp nhận, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình thuyền trưởng Đặng Văn Khuông của tàu Thành Đạt 01 và chia sẻ nỗi lo lắng với gia đình thợ máy Dương Văn Minh, người vẫn còn đang mất tích.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định sẽ tiếp tục triển khai mở rộng tìm bằng được nạn nhân còn mất tích, kể cả xác định vị trí tàu chìm để tiến hành lặn tìm kiếm xem còn có người bên trong tàu hay không. Bên cạnh đó, điều động tàu Guo Shun 21 về phao số 0 (Vũng Tàu) để cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân
vụ tai nạn chìm tàu. Dựa trên kết quả điều tra, nếu Guo Shun 21 có lỗi thì sẽ yêu cầu bồi thường cho gia đình thuyền viên bị thiệt mạng, chăm lo đời sống cho các thuyền viên bị nạn.
|
Vị trí tàu Thành Đạt gặp nạn. |
Hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích vẫn đang được tiếp tục mở rộng.
* Theo Vietnam MRCC, lúc 12h30’ ngày 9/8, tàu cá của tỉnh Ninh thuận mang số hiệu NTh 01167 TS đã vớt được thi thể Thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01 bị đâm chìm đêm 8/8.
Thi thể được tìm thấy là nam giới khoảng 50 tuổi, dáng người đậm, cổ có đeo một dây chuyền bạc to bản. Qua nhận dạng sơ bộ, đây là thi thể ông Đặng Văn Khuông (56 tuổi, quê Hải Phòng), thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01, một trong hai người bị mất tích sau vụ va chạm. Thi thể được vớt tại vị trí 11,05 độ Vĩ Bắc; 109,07 độ Kinh Đông, cách nơi va chạm khoảng 12 hải lý về phía đông-đông nam.
Hiện tại, còn 4 phương tiện tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn mất tích là thợ máy Dương Văn Minh (45 tuổi, quê Nam Định). Đó là các tàu SAR 413 (chỉ huy hiện trường), tàu CN-09, tàu Bình Thuận 88, tàu Vĩnh Tân 02.
Cục Hàng hải Việt Nam đã cho phép tàu Gou Shun 21, mang cờ Liên bang Micronesia, là phương tiện đã va chạm với tàu Thành Đạt 01, được rời hiện trường để đưa 9 thuyền viên bị nạn vào cảng biển Vũng Tàu. Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận có trách nhiệm phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận giám sát, hỗ trợ đưa tàu Gou Shun 21 về neo đậu tại Vũng Tàu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.
* Trước đó, Vietnam MRCC cho biết vào hồi 23h58’ ngày 8/8 đơn vị này nhận được thông tin tàu Thành Đạt 01 bị chìm tại vị trí có tọa độ 11,075 độ Vĩ Bắc, 108,543 độ Kinh Đông (cách Vũng Tàu 118 hải lý về phía Đông Bắc) sau khi va chạm với tàu vận tải nước ngoài có tên Guo Shun 21, trọng tải 6.000 tấn, quốc tịch Campuchia trên đường từ Hong Kong (Trung Quốc) đến cảng Phú Mỹ.
Cụ thể, Thành Đạt 01, trọng tải 3.232 tấn của Công ty Cổ phần vận tải sông biển Sinh Đôi, chở theo 2.718 tấn tôn cuộn, từ cảng Phú Mỹ, Vũng Tàu đi Nghi Sơn, Thanh Hóa thì gặp nạn tại địa điểm trên.
Trên tàu Thành Đạt có 11 người đều rơi xuống biển. Khi phát hiện, tàu Guo Shun 21 đã vớt được 9 người, 2
thuyền viên mất tích là thuyền trưởng Đặng Văn Khuông và thợ máy Dương Văn Minh. Theo các thuyền viên được cứu sống, khi va chạm xảy ra, thuyền trưởng và thợ máy Minh đều mang theo áo phao. Tuy nhiên, trưa 9/8, lực lượng TKCN tại hiện trường đã vớt được hai áo phao trôi dạt.
Ngay sau khi nhận thông tin, Vietnam MRCC lập tức điều động tàu SAR 413 ra hiện trường để tìm kiếm cứu nạn đồng thời phát thông báo khẩn cấp.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận phối hợp, phát thông tin quảng bá cho các tàu thuyền đang hoạt động quanh khu vực cùng hỗ trợ tìm kiếm người mất tích, đồng thời huy động tàu Cảng vụ Bình Thuận 88 và tàu CN09 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.
Lúc cao điểm, tại hiện trường có các tàu Guo Shun 21, Tân Cảng Glory, Biên phòng CN09 BP 11.19.01, Cảng vụ Bình Thuận 88, Hải Phòng 45, Vĩnh Tân 02 và tàu SAR 413 chỉ huy hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.
Công tác tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích được khẩn trương triển khai theo kế hoạch, bất kể thời tiết tại khu vực tìm kiếm gió cấp 6, biển động mạnh gây khó khăn nhất định cho việc cứu nạn.