Bộ TNMT cấp phép cho đường ống xả thải của Formosa Hà Tĩnh

Google News

(Kiến Thức) - Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định:" Đường ống xả thải ra biển của Formosa Hà Tĩnh  đã được cấp phép".

Thông tin trên được đưa ra bên lề cuộc họp chiều 23/4, của lãnh đạo 4 tỉnh miền trung với liên Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường.
Theo đó,Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, đường ống xả thải của Formosa Hà Tĩnh đã được cấp phép chứ không phải lắp đặt lén lút.
Bo TNMT cap phep cho duong ong xa thai cua Formosa Ha Tinh
 Cá chết hàng loạt ở biển Hà tĩnh.
Cũng theo ông Nhân ngày 16/7/2014 công ty Formosa có văn bản đề nghị xây dựng đường ống xả thải làm mát ra vịnh Sơn Dương với chiều dài 1.300 m, đường kính 1,2 m, cách mặt biển 12 m. Đường ống có 9 lỗ xả dọc theo chiều dài, đường kính mỗi lỗ 0,3 m.Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài nguyên đã cho phép đơn vị này xây dựng đường ống tại công văn ngày 26/8/2014.
Ônh Nhân cho biết thêm quy trình xử lý hệ thống xả thải làm mát ra vịnh Sơn Dương vận hành như sau: Nước thải đấu nối vào bể chứa để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về nước thải; sau đó chảy sang một bể chứa khác. Tại đây có một trạm quan trắc tự động để kiểm tra trước khi xả theo đường ống ra ngoài biển. Tuy nhiên, hiện tại ông Nhân chưa rõ số liệu quan trắc đã được đấu nối với Sở Tài nguyên của tỉnh hay chưa.
Nói về nghi vấn công ty Formosa xả chất độc ra biển là nguyên nhân làm cá chết hàng loạt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường biết: Việc được phép lắp đường ống xả thải chạy ngầm với việc nước thải đó có chất gì gây hại môi trường hay không là hai chuyện khác nhau.
Bộ vẫn đang kiểm tra, lấy mẫu nên chưa thể kết luận được điều gì", ông nói.
Nga Quỳnh (TH)

Bình luận(0)