Thói quen đi vệ sinh nói gì về sức khỏe của bạn?

Google News

(Kiến Thức) - Qua thói quen đi vệ sinh cũng có thể biết được sức khỏe của chính mình.

Phân người bao gồm phần lớn là nước, chất xơ, vi khuẩn và các chất dịch nhầy khác. Tuy nhiên không phải ai cũng biết phân có thể được chia làm mấy loại và thói quen đi vệ sinh như thế nào thì sức khỏe bình thường.

Tần suất. Thông thường, chúng ta thường đi tiêu 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, tiến sỹ Deborah nói rằng, bạn cần phải ở trong nhà vệ sinh khoảng 20 phút sau bữa ăn và đúng 3 lần một ngày. Nếu ít hơn có thể bạn đã bị táo bón.
Thoi quen di ve sinh noi gi ve suc khoe cua ban?
Phân có thể cho bạn biết nhiều điều về sức khỏe. 

Thời gian. Nhiều người thường có thói quen kéo dài thời gian “vệ sinh” bằng cách xem sách, báo và tạp chí và cho đây là cách thư giãn tốt trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn có hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “Đi ngoài” kéo dài làm hậu môn chuyển tiếp liên tục giữa giai đoạn thư giãn sang giai đoạn căng thẳng, kích thích đệm hậu môn hoạt động quá mức dẫn đến bệnh trĩ, viêm tĩnh mạch.

Không phải cứ đi tiêu là phải nặng mùi. Tất nhiên, chất thải tế nhị không thể có mùi như hoa hồng nhưng cũng không nặng mùi như xác thối. Nếu đại tiện có mùi quá khủng khiếp thì có thể đó là dấu hiệu nhiễm trùng hay những bệnh nghiêm trọng như viêm ruột, bệnh đường ruột hoặc viêm loét đại tràng.

Thoi quen di ve sinh noi gi ve suc khoe cua ban?-Hinh-2
 Để đi tiêu khỏe mạnh, nên đặt ra chế độ ăn uống lành mạnh.
Màu sắc của phân. Các bác sỹ ở bệnh viện Bristol nhận thấy bệnh nhân rất khó để mô tả phân của họ và các bác sỹ  đã đưa ra một biểu đồ tiện dụng để giúp bệnh nhân đỡ bối rối hơn.

Biểu hiện của phân khỏe mạnh. Bạn đi tiêu dễ dàng và không cảm thấy khó chịu. Nếu như thấy có dấu hiệu chảy máu trong phân thì bạn nên đi khám ngay vì có thể đó là cảnh báo của bệnh ung thư.

Một khi chất thải mất mầu rõ rệt, tối hơn hẳn bình thường, có màu xanh cà phê hoặc màu đỏ. Đặc biệt, khi vấn đề đó duy trì nhiều ngày hoặc thường xuyên tái diễn thì bạn đừng coi nhẹ vấn đề.
Thoi quen di ve sinh noi gi ve suc khoe cua ban?-Hinh-3
 Biểu đồ mô tả các loại phân.
Để có chế độ đi vệ sinh lành mạnh, hãy thực hiện một chế độ ăn cân bằng, nhiều trái cây và rau quả để đi tiêu một cách dễ dàng. Những thức ăn thô sẽ tiêu hóa nhanh hơn so với protein. Những thực phẩm như đồ uống có ga, chất kích thích và các chất làm ngọt nên tránh.
Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình loại thải, do đó bạn có thể cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để ngăn chặn điều này. Nên tăng cường chất xơ và các loại thực phẩm chứa nhiều nước.
Mi Trần (Mirror/TH)

Bình luận(0)