Tác hại của chụp ảnh tự sướng bạn không ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Những fan chụp ảnh tự sướng có thể sẽ phải hoảng hốt giật mình về cảnh báo sau.

Tac hai cua chup anh tu suong ban khong ngo
Chụp ảnh tự sướng là tự rước tia UV vào người. 
Các nhà khoa học cho biết, chụp ảnh tự sướng nguy hiểm ngang với nhìn thẳng vào mặt trời không có kính che chắn, thậm chí sánh ngang với việc bạn nhìn thẳng vào nhật thực. Với trẻ em, nguy hiểm này càng cao. Nhìn thẳng vào mặt trời ngay cả khi nó bị che khuất bởi những đám mây cũng có thể dẫn đến bệnh võng mạc do ảnh hưởng bởi các tia UV. 
Tiến sỹ Daniel Hardiman, cố vấn lâm sàng tại Đại học Hoàng gia cũng cho rằng, việc selfie làm cho bạn vô tình nhìn thẳng vào mặt trời mà không hề để ý. 
Tại Luân Đôn, công chúng sẽ có cơ hội thưởng thức nhật thực một cách an toàn bằng kính thiên văn và đài quan sát với mục đích bảo vệ mắt của người dân. Khi chụp ảnh tự sướng, bạn chẳng có gì che chắn cả. Mặc dù bạn nghĩ, đó chỉ là những đốm sáng tương đối nhỏ trên bầu trời. Nhưng với những fan tự sướng mọi lúc mọi nơi thì ánh sáng trên bầu trời là cực kỳ nguy hiểm.
Mặt trời có độ sáng hơn mặt trăng khoảng 400.000 lần và sáng hơn bóng đèn 100 watt hàng tỷ tỷ lần. Do đó, chỉ cần bạn vô tình liếc mắt vài giây tạm thời cũng có thể gây ra tác hại vô cùng đến tầm nhìn.
Tac hai cua chup anh tu suong ban khong ngo-Hinh-2
Các fan selfie hãy học cách dùng kính của người xem nhật thực. 
Các tế bào trong góc, lớp ngoài của mắt có thể sẽ bị dư sáng vì ảnh hưởng của tia cực tím, và làn da bị đốt cháy gấp chục lần. Nếu bạn đang tiếp xúc và không được bảo vệ với lượng lớn bức xạ tia cực tím trong một thời gian ngắn, bạn có thể gặp một hiệu ứng gọi là photokeratitis. 
Photokeratitis là tình trạng viêm giác mạc do tiếp xúc ngắn với bức xạ tia cực tím. Nó có thể gây đau và tạo ra các triệu chứng bao gồm đỏ mắt (một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể) hoặc cảm giác có sạn trong mắt. Nếu như hàng ngày đều chụp ảnh tự sướng làm cho mắt luôn tiếp xúc với tia bức xạ thì các tế bào điều chỉnh ánh sáng trong võng mạc trở nên quá kích thích, phát hành quá nhiều hóa chất truyền tín hiệu làm thiệt hại các mô lân cận. Bệnh được gọi chính xác là võng mạc do năng lượng mặt trời. 
Nhìn chằm chằm vào mặt trời làm hỏng, thoái hóa các điểm vàng của mắt, cuối cùng sẽ gây khó khăn cho tầm nhìn, thậm chí nặng hơn sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn. Điểm vàng đóng vai trò rất quan trọng vì nó quyết định thị lực trung tâm. Nếu bạn phải nhìn vào mặt trời, cách tốt nhất là dùng kính để che mắt.
Mi Trần (Dailymail)

Bình luận(0)