Ổ bệnh kinh hoàng trong bồn rửa bát

Google News

(Kiến Thức) - Việc chậu rửa bát bốc mùi hôi thối ngoài lý do đường ống gấp khúc thì nguyên nhân chủ yếu là do khâu vệ sinh trong quá trình sử dụng. 

Mặc dù đã có giỏ hứng rác nhưng bồn rửa sử dụng lâu ngày vẫn có thể bị tắc vì rác mắc trong ống xả khiến nước không thoát được; thường xuyên đổ rác nhưng bếp lúc nào cũng phảng phất mùi hôi bởi thùng rác cáu bẩn... Đó là những nguyên nhân khiến nhà bếp của bạn dù không có rác nhưng chưa thực sự sạch. 
Việc chậu rửa bát có mùi hôi bốc lên là hiện tượng khá dễ thấy ở nhiều gia đình, không chỉ ở những nhà riêng thấp tầng mà ngay cả ở các khu nhà chung cư cao tầng. Bên cạnh nguyên nhân do cách lắp đặt đường ống thoát nước (ở các nhà riêng thấp tầng) thì nguyên nhân chủ yếu là do khâu vệ sinh trong quá trình sử dụng. 
KS Nguyễn Văn Ninh, Công ty Nội thất Sơn Cường cho biết, có thể quan sát thấy hệ thống xiphông (ống thoát nước) bên dưới chậu rửa được thiết kế, lắp đặt với rất nhiều đường gấp khúc, thực chất là để tránh hiện tượng mùi hôi thoát lên từ miệng ga. Trường hợp có mùi hôi bốc lên có thể là do hiện tượng bị tắc nghẽn một đoạn xiphông nào đó. 
Bởi trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi dầu mỡ, chất bẩn từ thực phẩm, thức ăn thừa bị đổ xuống chậu rửa và bám vào thành ống thoát. Các mảnh rác nhỏ, vụn thức ăn, thực phẩm rơi xuống sẽ bị cuốn, giữ lại ở thành ống. Bên trong đường ống ẩm ướt chính là điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh, phân hủy các chất bẩn này và tạo thành mùi hôi khó chịu, bốc ngược lên miệng ga. Thậm chí các chất bẩn này lâu dần có thể tạo thành mảng đóng dày, thậm chí làm tắc nghẽn đường ống
Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty vệ sinh Nhà sạch khuyến cáo: Tốt nhất trong quá trình sử dụng nên thường xuyên tháo cốc hứng rác để kiểm tra và vệ sinh. Đừng giữ thói quen chỉ đổ rác ở giỏ hứng rác mà không bao giờ cọ rửa giỏ rác và họng ống thoát, bởi đây cũng chính là nguyên nhân gây nên mùi hôi ở nhà bếp. Thỉnh thoảng có thể dội nước nóng xuống chậu rửa để làm tan các dầu mỡ bám ở thành ống. Tránh tuyệt đối việc đổ các rác nhỏ thẳng xuống ống. 
Trong trường hợp, ống thoát nước bị tắc, KS Nguyễn Văn Ninh khuyên bạn có thể dùng pittong để thông tắc hoặc tháo đoạn ống chữ U phía dưới bồn rửa và thông sạch cặn bẩn. Bên dưới mỗi bồn rửa đều có đoạn cong chữ “U” hoặc các đoạn trũng xuống để chứa rác đọng, bạn phải mở ống ra và lấy hết những rác rưởi đóng trong đó. Trước hết, hãy làm cạn nước trong bồn và dùng nút cao su nút lỗ thoát nước lại. Đặt xô chứa nước dưới đoạn ống hình chữ U, dùng cờ-lê tháo đoạn ống này và đổ hết nước đọng ra, bạn có thể dùng một đoạn dây thép để khều hết những vật mắc kẹt trong đó. Lắp lại đoạn ống và kiểm tra kĩ các vòng đệm, khớp nối để tránh rò rỉ. Sau đó cũng đổ một ít nước tẩy và chất phân hủy vào lỗ thoát nước. 
Ỏ bẹnh kinh hoàng trong bòn rủa bát
 
Đổ rác, cọ thùng
Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết, không ít người vẫn giữ quan điểm sai lầm khi cho rằng thùng rác thì đương nhiên là bẩn và chẳng bao giờ ngó ngàng đến việc vệ sinh thùng rác. Thực tế, thùng rác đúng là nơi chứa rác thải nên rất bẩn, nhất là thùng rác nhà bếp luôn đầy ắp rác thải từ thực phẩm tươi sống, vỏ hoa quả, thức ăn thừa, giấy gói bọc thực phẩm đã qua sử dụng... và đây chính xác là một ổ vi khuẩn khổng lồ trong gia đình. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh trong nhà bếp và an toàn cho sức khoẻ mọi người trong gia đình, tốt hơn hết bạn cần giữ cho thùng rác luôn sạch sẽ nhất có thể. 
Hãy chọn thùng rác có nắp đậy và dùng túi nilon chuyên dụng để đựng rác, tốt nhất là loại có thể phân hủy được để bảo vệ môi trường, lồng vào thùng rác và xách túi rác đi đổ mỗi ngày hoặc khi đầy. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Ông Nguyễn Thành Vinh khẳng định, mùi hôi thùng rác là biểu hiện của thùng rác đang bị vi khuẩn tấn công và phân hủy rác tạo nên mùi hôi đặc trưng. Vì vậy, tốt nhất, mỗi ngày sau khi xách túi rác đi đổ, hãy bớt ra vài phút cọ rửa thùng rác sạch sẽ và để ráo nước trước khi lồng túi rác mới.  
Khi lắp đặt vòi - chậu rửa nên chọn địa điểm không gian phù hợp để tiện cho việc sử dụng, và nhất thiết phải có khoảng không ở dưới để thuận tiện cho việc lắp đặt và kiểm tra hệ thống xiphông khi cần. Không nên tận dụng đựng đồ dưới hộc chậu, vì nếu va chạm mạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ thống xiphông khiến ống bị hở và rò rỉ nước.
Ông Nguyễn Khắc Tùng (Cửa hàng Dịch vụ kỹ thuật Tùng Gia)
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)