Khốn khổ như chầu chực tiêm vắc xin cho con ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Vắc xin dịch vụ 6 trong 1 "cháy" triền miên; nên mặc dù đã đăng ký trước cả tháng, nhiều gia đình vẫn mang con đi tiêm rồi lại về không. 

Đăng ký trước cả tháng
Sáng 27/9, điểm tiêm phòng của Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 tại Làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội chặt kín người. Cảnh tượng nhốn nháo, chờ đợi nhiều phụ huynh đưa con đi tiêm ngao ngán. 
Đưa bé Minh Lâm, gần 21 tháng đi tiêm mũi nhắc lại của vắc xin 6 trong 1, chị Ngọc Linh ở Làng quốc tế Thăng Long, chia sẻ: đáng lẽ mũi nhắc lại này bé phải tiêm từ tháng 7, tháng 8 theo lịch hẹn của bác sĩ nhưng lần nào đến cũng hết thuốc. Tháng trước đến tiêm, nhân viên phòng tiêm chủng cũng báo hết và hẹn vắc xin 5 trong 1 thì tháng sau có nhưng phải tiêm một mũi viêm gan B lẻ, còn vắc xin 6 trong 1 chưa biết bao giờ có, nếu có phải sang tháng 10. Thế nhưng, hôm nay cẩn thận mang bé tới tiêm lại được thông báo hết.
Những bé này đã đặt trước cả tháng mới có vắc xin để tiêm . Ảnh: Lệ Hà
“Nhân viên phòng tiêm nói phải đăng ký từ tháng trước bây giờ mới được tiêm. Bé nào hôm nay mới đến tiêm không còn thuốc. Thắc mắc sao tháng trước bảo chưa có nên không cho đặt lịch giờ đến lại bảo hết thì nhân viên cho biết các mẹ phải gọi điện thường xuyên đến đây nếu có thuốc đặt ngay. Đi tiêm vất vả quá”, chị Ngọc Linh nói.
 Nhiều người cố nán lại xem còn vắc xin không nhưng không hy vọng. Ảnh: Lệ Hà
Tình cảnh trên xảy ra cả ở những điểm tiêm khác trên địa bàn Hà Nội. Tại điểm tiêm chủng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, số 1, Yecxanh, Hai Bà Trưng, Hà Nội tình cảnh không khá hơn. Trưa ngày 25/9, điểm tiêm này nhập được 500 liều vắc xin 6 trong 1 nhưng đến chiều đã không còn một liều nào. Nhiều gia đình phải đi xếp số từ nửa đêm mới hy vọng con được tiêm. Những gia đình đến muộn đành đưa con về chờ vắc xin nhưng không có thời hạn bao giờ có.
Theo nhân viên của điểm tiêm phòng của Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 tại Làng quốc tế Thăng Long hiện vắc xin dịch vụ 6 trong 1 đã hết veo, vắc xin 5 trong 1 cũng không còn. Nếu muốn tiêm vắc xin 5 trong 1 thì tuần tới liên hệ lại với điểm tiêm nếu có sẽ hẹn gia đình đưa con em tới tiêm. Còn vắc xin 6 trong 1 điểm tiêm không dám hẹn trước vì đến giờ cũng không biết chính xác bao giờ có vắc xin.
Bao giờ hết cảnh này?
Cách đây 2 tháng, tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ này đã diễn ra, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) đã cho nhập 100.000 liều. Tuy nhiên, số vắc xin này như “muối bỏ bể”. 
Để ổn định tình hình cũng như giúp người dân cân nhắc nên sử dụng vắc xin dịch vụ hay chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ đạo công tác tiêm chủng dịch vụ. Theo đó, tăng cường công tác truyền thông, tư vấn để người dân tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (tương đương với vắc xin dịch vụ) để người dân tiêm vắc xin đủ, đúng lịch. Bên cạnh đó, các cơ sở tiêm chủng chủ động đặt hàng các nhà cung ứng, đồng thời lập kế hoạch dự trù các vắc xin đáp ứng đủ nhu cầu người dân tránh tình trạng thiếu hụt.
Nhiều người phải cho con về và chờ không biết bao giờ có vắc xin. Ảnh: Lệ Hà 
Tình cảnh khan hiếm vắc xin vẫn diễn ra và không được cải thiện. Vậy nguyên nhân do đâu? Vắc xin tiêm dịch vụ thường do các công ty tự nhập khẩu về theo nhu cầu thị trường. Những năm trước xảy ra nhiều tai biến sau tiêm nên nhiều trẻ bỏ tiêm, vắc xin nhập về bị ứ đọng nhiều phải hủy vì hết hạn sử dụng. Một số doanh nghiệp nhập vắc xin không tiêu thụ được trong năm 2013, nên đã hạn chế số lượng nhập khẩu cho năm 2014. 
Đến nay, khi nhiều dịch bệnh bùng phát, người dân lại đổ đi tiêm phòng, nên không có đủ vắc xin. Nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ hiện nay tăng mạnh khiến cung không đủ cầu. Theo Cục quản lý dược (Bộ Y tế) vắc xin dịch vụ do thị trường điều tiết, nên những đơn vị cung cấp vắc xin cần có dự trù để nhập khẩu. Thời gian cho mỗi đơn hàng cần khoảng 6 tháng: 3 tháng để nhà sản xuất có thời gian sản xuất lô sản phẩm, 3 tháng cho thử nghiệm trước khi đến người dùng.
Một điểm nữa, hàng năm, dự báo tình hình dịch chủ yếu là theo kế hoạch và cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Riêng văc xin dịch vụ do nhu cầu của người dân. Hơn nữa, một “rắc rối” đang diễn ra: Cục quản lý dược là đơn vị quản lý văc xin. Trong khi Cục y tế dự phòng là đơn vị dự báo dịch bệnh. Hai cục này không triển khai dự báo tình hình dịch và nhu cầu hợp lý sẽ dẫn đến tình cảnh thiếu hụt trên.
Đến thời điểm này, dù vắc xin dịch vụ do các công ty tự nhập về nhưng về phía quản lý Cục quản lý dược (Bộ Y tế) vẫn chưa thông báo gì về việc có hay không, cũng như nếu có thì bao giờ vắc xin 6 trong 1 lại về. Người dân vẫn phải chờ không thời hạn.
Lệ Hà

Bình luận(0)