Gạo ướp hương liệu, tẩm hóa chất nhan nhản ở Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin cho rằng, nhiều cơ sở tẩm hóa chất làm trắng gạo, Cục ATTP yêu cầu phải kiểm tra gấp thông tin trên nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Gần đây một số trang báo điện tử đã có bài viết phản ánh nhiều cơ sở sử dụng hóa chất, hương liệu để tẩy trắng, bảo quản, tạo mùi thơm cho gạo, hoặc các loại hóa chất làm gạo chín nhanh và nở nhiều khi nấu.
Theo đó, địa điểm bán các loại hương liệu này là phố Hàng Buồm (Hà Nội), đây còn được ví là “lò” cung cấp hương liệu cho Thủ đô và các địa phương lân cận.
Các loại thuốc được chứa trong các lọ nhựa có mầu phớt xanh, khi mở ra ngửi sẽ có mùi thơm như mùi gạo nếp. Họ dùng thuốc này trộn đều với gạo rồi đóng bao. Với cách làm như vậy, một số đại lý gạo có thể biến những loại gạo thông thường thành nhiều loại gạo đặc sản như gạo Thái, gạo Tám thơm, gạo Hương thơm, Hương lài, Thơm Đài Loan… và lợi nhuận mà họ thu được là không nhỏ.
 Gạo tẩm hóa chất rất nguy hiểm cho người dùng.
Trước những thông tin về loại hương liệu có thể “hô biến” gạo bình thường thành gạo thơm trên, đại diện Cục An toàn thực phẩm đã có thông báo tới Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đề nghị phối hợp chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai gấp một số nội dung nhằm chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm gạo không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát xác minh thông tin phản ánh trên báo; lấy mẫu các sản phẩm gạo nghi ngờ không đảm bảo an toàn để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thông tin và hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; sử dụng các loại phụ gia, hương liệu, hóa chất trong bảo quản, chế biến thực phẩm theo đúng quy định, tập trung vào các đại lý sản xuất, kinh doanh gạo lớn.
Minh Hoàng

Bình luận(0)