Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị não úng thủy được chữa khỏi

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Nhi trung ương vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhi bị não úng thủy nhỏ tuổi nhất Việt Nam (18 ngày tuổi).

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công cháu N.Đ.K, 18 ngày tuổi, bị não úng thủy với khối u lớn vùng hố sau của não. Cháu K cũng là trường hợp bệnh nhi sơ sinh nhỏ tuổi nhất ở Việt Nam mắc bệnh này được cứu sống bằng kỹ thuật vi phẫu thần kinh tại bệnh viện này.
  Cháu N.Đ.K với hình ảnh đầu to, thóp phồng trước phẫu thuật.
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Nam Thắng- Phó trưởng khoa Thần kinh đồng thời cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho bé K cho biết: “Đây là một trường hợp phức tạp vì được thực hiện trên bệnh nhi sơ sinh rất nhỏ tuổi, cân nặng thấp với khối u quá lớn”.
Ngoài ra, việc bóc tách để lấy toàn bộ khối u cũng không dễ dàng. Tuy có kích thước nhỏ nhưng vùng hố sau của não xung quanh u có nhiều chức năng quan trọng, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác vô cùng khéo léo để tránh gây ra tổn thương mô não ở vùng này nhằm hạn chế tối đa khả năng bệnh nhi tử vong hay chịu những di chứng sau phẫu thuật.
Cháu K. sau khi phẫu thuật thành công. 
Theo mẹ bệnh nhi N.Đ.K kể lại, sau sinh khoảng 2 tuần bé K. đã được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện Nhi Hải Phòng khi thấy những biểu hiện bất thường của cháu ngày một rõ rệt: vòng đầu to nhanh 41 cm, thóp phồng và nôn liên tục. Hình ảnh CT sọ não của bé K tại bệnh viện Nhi Hải Phòng cho thấy cháu bị giãn hệ thống não thất.
Các bác sĩ ở đây kết luận trẻ bị não úng thủy và lập tức chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trung ương để tiếp tục được điều trị chuyên sâu. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, sau khi phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng cho cháu D.K, các bác sĩ khoa Ngoại -Thần kinh lại phát hiện bệnh nhi có một khối u quái với kích thước lớn hơn 5cm vùng hố sau của não.
Ngày 4/6 cháu được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt khối u. Sau ca đại phẫu kéo dài 6 giờ đồng hồ và gần 1 tuần được chăm sóc hậu phẫu tích cực tại khoa Hồi sức ngoại, đến ngày 04/07 trẻ đã hoàn toàn tỉnh táo, bú mẹ tốt. Hình ảnh sọ não trên phim chụp cho thấy khối u đã hoàn toàn biến mất. Đến ngày 6/7, với tình trạng sức khỏe ổn định, bé K đã được ra viện trong sự vui mừng của gia đình.
Minh Hoàng

Bình luận(0)