Ăn súp lơ phòng tim mạch

Google News

(Kiến Thức) - Với chất xơ đặc biệt, chất chống viêm... có trong súp lơ nếu biết cách ăn sẽ giúp ngừa cholesterol, phòng chống bệnh tim mạch và dị ứng rất hiệu quả. 

Hạ cholesterol
Cholesterol có hại như nào với cơ thể, gây ra béo phì, vữa xơ động mạch, huyết áp cao, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. Giảm được cholesterol thì giảm được nguy cơ các bệnh này. Súp lơ làm được điều đó, có thể giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong máu, giúp thăng bằng lại nồng độ các chất mỡ trong cơ thể. Nguyên nhân là do trong súp lơ có những chất xơ đặc biệt. Chúng không chỉ đơn thuần là chất xơ giúp tiêu hóa khoẻ trong ruột mà còn có những thành phần có đặc tính ưa mật, tức là gắn kết chặt chẽ với axit mật (là thành phần tối quan trọng để hấp thụ cholesterol vào trong cơ thể). 
Tác dụng cuối cùng của súp lơ là làm giảm hấp thu cholesterol vào trong cơ thể. Như vậy, nếu một bữa tiệc linh đình có các thực phẩm giàu cholesterol thì nên ăn thêm súp lơ sẽ rất tốt trong cuộc chiến ngừa tăng cholesterol. Tốt nhất là nên ăn súp lơ xanh hấp; luộc, xào thì công dụng này sẽ bị giảm đi do chưa thể làm đứt gãy các liên kết lớn trong phân tử.
 v Ảnh minh họa.
Giải tỏa vữa xơ động mạch
Vữa xơ động mạch là một vấn nạn của bệnh tim mạch, nó làm cho bệnh tim mạch trở nên trầm trọng, làm tăng nặng mức độ bệnh của nhồi máu cơ tim. Đây cũng là nguyên nhân gây ra đột quỵ não. Để phòng ngừa hãy ăn súp lơ. Súp lơ có thể làm chậm lại quá trình tích tụ các tế bào viêm. Một trong các cơ chế tạo nên vữa xơ động mạch là huy động và tích tụ các tế bào viêm. Chúng kéo đến, lắng đọng các tế bào mỡ và tạo ra mảng vữa xơ. Mảng vữa xơ này rất giòn, dễ thủng và dễ vỡ. Chúng lại to nhanh và làm hẹp lòng mạch. 
Súp lơ có thể ức chế các chất nội sinh của tế bào bạch cầu và làm ngăn chặn quá trình tích tụ. Đặc tính này nhờ vào các chất chống viêm hiệu quả mà súp lơ có. Một trong các chất đó là Nf-kappa B (viết tắt Nf-kB). Chất này ngoài khả năng chống ung thư đường ruột còn có tác dụng chống sự dính kết tai hại của mảng vữa xơ. Để có được tác dụng này, tốt nhất nên ăn sống hoặc xay sinh tố một tuần tối thiểu 2 ngày có súp lơ là đủ.
Chống dị ứng cơ địa
Người ta đã nghiên cứu và thấy rằng, súp lơ có thể giảm tần số mắc dị ứng vào mùa xuân, đồng thời nó có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của dị ứng như ngứa, phát ban, giảm chảy mũi nếu bạn bị viêm mũi dị ứng. Nó cùng làm giảm mức độ sần sủi của các ban dị ứng trên da. Lý do là trong súp lơ có chứa kaempferol. 
Kaempferol là một flavonid thực vật có tác dụng chống lại các phản ứng sinh ra từ dị ứng. Nó ức chế sự hoạt hóa của tế bào phát động dị ứng bên trong cơ thể là tế bào dưỡng bào. Nó có tác dụng mạnh với các cơ chế dị ứng nội sinh, dị ứng cơ địa. Đặc biệt, chất này khó bị phân hủy nên có thể chế biến súp lơ thoải mái: Xào, luộc, ăn sống, nộm đều được cả nhưng không nên hầm vì hầm có thể làm nhiệt độ tăng cao, quá mức sự chịu đựng của những phân tử đáng quý này.
BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện 103)

Bình luận(0)