HAGL của bầu Đức tham nhũng, phá rừng được minh oan!

Google News

(Kiến Thức) - Phó thủ tướng Campuchia, Yim Chay Ly vừa bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc mới đây của Global Witness đối với HAGL và Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN.

Hồi đầu tháng, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) trở thành đối tượng chính trong một báo cáo của Global Witness (Nhân chứng toàn cầu), một tổ chức hoạt động vì môi trường, được tài trợ chính bởi tỷ phú người Mỹ George Soros, từng làm mất lòng không ít chính phủ các nước phát triển trong 20 năm hoạt động.

Theo báo cáo của Global Witness, HAGL-Tập đoàn đa ngành với hàng vạn hecta cao su ở Lào và Campuchia và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bị cáo buộc đưa hối lộ, lợi dụng quan chức tham nhũng để chiếm đoạt đất của dân và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Ngay sau đó, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của HAGL đã khẳng định tất cả những cáo buộc của Global Witness là bịa đặt, rằng tập đoàn này luôn tuân thủ luật pháp Lào và Campuchia đồng thời và sẵn sàng cung cấp bằng chứng cụ thể để chứng minh sự trong sạch.

Về vấn đề tham nhũng, ông Đức cho rằng Global Witness chưa chỉ ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào và cho biết HAG sẵn sàng chờ đợi Global Witness và các phóng viên của các hãng thông tấn đưa ra các bằng chứng cụ thể và xác đáng. HAG sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan.

“Không thể có chuyện HAGL làm cho người dân địa phương khổ đi trong khi chúng tôi đã đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế địa phương bằng cách đóng thuế, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động và có nhiều đóng góp mang tính cộng đồng. Vì thế, trong những năm gần đây, HAGL nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ Chính phủ Lào và Campuchia. Đồng thời, Chính phủ hai nước khuyến khích các nhà đầu tư khác đi theo mô hình của HAGL”, bầu Đức nói.

 Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhai Ly tiếp Đại sứ Ngô Anh Dũng. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, HAGL và VRG đã được chính phủ Hoàng gia Campuchia minh oan. Chiều 7/6, Phó Thủ tướng Campuchia, Yim Chay Ly đã bác bỏ hoàn toàn các thông tin không đúng sự thật mà Global Witness đưa ra về hoạt động của HAGL và các công ty thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam trong buổi tiếp Ðại sứ nước ta Ngô Anh Dũng.

Nhân dân điện tử dẫn lời Phó thủ tướng Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật nước này, tôn trọng phong tục tập quán, bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tạo việc làm, góp phần vào ngân sách Campuchia mà còn xây nhiều công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế… cho nhân dân địa phương.

Ông Yim Chay Ly cũng chỉ trích Global Witness đã sử dụng các hình ảnh có từ thời Khmer đỏ để cáo buộc các công ty cao su Việt Nam phá rừng; hoặc ngụy tạo nhân chứng để cho rằng công ty Việt Nam dùng vũ lực ngăn cản người dân địa phương canh tác trên phần đất của họ.

TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU:


T.H

Bình luận(0)