Chân dung tỷ phú giàu nhất ở Nga - Anh

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử, một tỷ phú được xếp hạng là người giàu có nhất ở cả 2 quốc gia. Đó chính là ông Alisher Usmanov.

 Tỷ phú Alisher Usmanov là người được xếp hạng giàu có nhất ở cả Nga lẫn Anh.

The Sunday Times, một trong số những tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất Anh đã công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất nước này, đứng đầu là tỷ phú người Nga Alisher Usmanov, với tổng tài sản là 20,3 tỷ USD. Bắt đầu từ năm 1989 đến nay, bảng xếp hạng tỷ phú của Anh được The Sunday Times đưa ra đều đặn hàng năm và được đánh giá là có độ tin cậy cao. Theo đó, nước Anh năm nay có tổng cộng 88 tỷ phú (với tài sản dao động từ 1 tỷ bảng Anh trở lên), tăng 11 người so với năm ngoái.

Tỷ phú Alisher Usmanov, 59 tuổi, là người gốc Uzbekistan, quốc tịch Nga. Tuy chưa mang quốc tịch Anh, nhưng ông lại có thẻ thường trú lâu dài tại Anh (do sở hữu nhiều bất động sản có giá trị cao và có nhiều dự án đầu tư lớn tại Anh). Theo đó, ông được coi như công dân giàu có nhất của nước Anh.

Ông Alisher Usmanov là cổ đông lớn của đội bóng đá Arsenal của Giải Ngoại hạng Anh với hơn 29% cổ phần. Ông còn sở hữu toà dinh thự Sutton Place ở Surrey, phía Bắc London trị giá 48 triệu bảng.

Ông Alisher Usmanov đã thế vào vị trí số 1 của tỷ phú Lakshmi Mittal trong bảng xếp hạng những người giàu nhất ở Anh. Sau 8 năm liên tục ở ngôi vị số 1, ông Lakshmi Mittal, quốc tịch Ấn Độ, Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal, đã bị tụt xuống vị trí số 4.

Điều đặc biệt là trong tháng 3 vừa qua, tạp chí Forbes (Mỹ) cũng công bố bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới, trong đó ông Alisher Usmanov được xếp hạng là tỷ phú giàu nhất của Nga. Với tổng tài sản ước đạt 17,6 tỷ USD, đồng thời cũng là tỷ phú giàu thứ 34 trên thế giới.

Theo đó, ông Alisher Usmanov được xếp hạng là tỷ phú giàu có nhất ở cả 2 quốc gia: Nga và Anh. Trong lịch sử, chưa từng có tỷ phú nào vinh dự được xếp hạng là người giàu nhất ở 2 quốc gia cùng lúc như vậy.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, hai con số thống kê về tài sản của ông Alisher Usmanov do Sunday Times và Forbes đưa ra có chênh lệch cũng là chuyện thường tình và vẫn được chấp nhận. Nhất là khi theo xếp hạng gần đây nhất của trang tin tài chính Bloomberg (Mỹ), ông Alisher Usmanov cũng là tỷ phú giàu nhất Nga, với tổng tài sản hơn 19 tỷ USD.

Ở Nga, ông Alisher Usmanov là cổ đông lớn của Metalloinvest, công ty khai thác quặng sắt lớn nhất nước; sở hữu cổ phần lớn của tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai Nga MegaFon. Ông cũng có cổ phiếu niêm yết đồng thời tại 2 trụ sở giao dịch chứng khoán ở London và Moscow. Ngoài ra, ông Alisher Usmanov còn là tổng biên tập của tờ báo kinh doanh có số lượng phát hành lớn nhất Nga Kommersant; có cổ phần trong doanh nghiệp Internet lớn của Nga mail.ru. Ông cũng có cổ phần trong nhiều công ty Mỹ khác…

Dù giàu nhất ở cả Anh lẫn Nga, song thông tin về tỷ phú Alisher Usmanov có khá ít. Người ta chỉ biết ông đã nhận bằng cử nhân lẫn thạc sỹ về luật tại Học viện Quan hệ quốc tế Nga. Ngoài ra, ông có cả bằng thạc sỹ về tài chính của Học viện Tài chính Nga. Hiện, ông cũng thường xuyên tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện cả ở Nga lẫn Anh.

TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN BÀI ĐỌC NHIỀU
Nguyên Thảo (theo Telegraph, Times)

Bình luận(0)