Tìm ra kim tự tháp lớn nhất Ai Cập nhờ Google?

Google News

(Kiến Thức) - Hai khu vực mới được phát hiện trong sa mạc của Ai Cập có thể là hai kim tự tháp lớn nhất đã biến mất từ lâu. Công lớn trong khám phá này thuộc về... Google Earth.

Năm 2012, nhà nghiên cứu Angela Micol đã khám phá điều thú vị đó khi đang ở nhà tại Bắc Carolina sau khi so sánh những hình ảnh thu được từ Google Earth trong suốt một thập kỷ vừa qua.

 

Micol xác định chính xác hai khu vực đó nằm dọc theo lưu vực sông Nile rộng khoảng 90 dặm. Cả hai khu vực này được phát hiện có hình dạng bất thường kể từ năm 2012.


Trước đó, các nhà khảo cổ khác vẫn chưa tin những phát hiện mới của Micol có thực sự là kim tự tháp hay không. Nhưng sau khi họ sử dụng những bản đồ cổ để kiểm chứng thì nó cho ra kết quả vị trí đó được đánh dấu trùng khớp với địa điểm của kim tự tháp.
Nhờ những hình ảnh của Google Earth năm 2011, Micol tin rằng đó là khu vực ẩn giấu kim tự tháp lớn hơn cả Giza.
Hiện chuyên gia đã xác định được một kiến trúc nằm cách thành phố Abu Sidhum 12 dặm và chạy dọc sông Nile. Kiến trúc còn lại gần ốc đảo Fayum, có chiều rộng gần 50 m. Trong những bức ảnh chụp từ vệ tinh, hai tổ hợp kiến trúc bao gồm 4 ụ cát sắp xếp thẳng hàng, chéo nhau.

 

Sau khi biết thông tin trên, cựu đại sứ Oman tại Ai Cập và phu nhân Medhat Kamal El-Kady là những người sưu tập bản đồ cổ đã cung cấp hơn 34 tấm bản đồ và 12 tài liệu cũ có đề cập đến khu quần thể này.

Trong những tài liệu do vợ chồng vị cựu đại sứ cung cấp, hai tổ hợp kiến trúc mà bà Micol phát hiện tại Fayum và gần thành phố Abu Sidhum đều được đánh dấu là những kim tự tháp. Những tài liệu này bao gồm bản đồ của Robert de Vaugoudy làm năm 1753, một bản đồ hiếm do các kỹ sư của Napoleon Bonaparte vẽ, một bản đồ và tài liệu của ông Brown - Bộ trưởng Thủy nông của vùng Hạ Ai Cập sống vào cuối những năm 1880.

Vợ chồng cựu đại sứ Oman tại Ai Cập Medhat Kamal El-Kady đã cung cấp hàng chục bản đồ cổ và tài liệu quý có đề cập đến khu quần thể này.
"Chúng sẽ là những kim tự tháp lớn nhất được nhân loại biết đến. Chúng tôi không nói quá khi phát hiện đó được công bố là chính xác và chúng có thể làm lu mờ các kim tự tháp Giza”, vợ chồng vị cựu đại sứ Medhat cho hay.

 

Theo thông tin từ các nhà khoa học, họ đã phát hiện những dấu vết của vỏ ốc, đồ gốm và các lớp vật liệu được chuyển từ nơi khác đến ở khu vực khảo sát gần Abu Sidhum. Đây đều là những dấu hiệu lạc quan chứng tỏ phát hiện mới có khả năng chính xác cao bởi theo nghiên cứu, các vị Pharaoh thường cho trộn gốm, vỏ ốc vào gạch để xây dựng kim tự tháp thành một công trình kiên cố.
Khu vực có hình tam giác khổng lồ gần Abu Sudhum có kích thước gấp 3 lần kim tự tháp lớn nhất ở Giza 
Thêm vào đó, trong chuyến khảo sát gần nhất, máy dò đã phát hiện dấu hiệu của kim loại tại khu vực trên. Điều này cho thấy có những đường hầm ở dưới lòng đất. Hầu hết các kim tự tháp đều có những lối vào , ở phía bắc được làm bằng vật liệu kim loại, thường là vàng. Đây cũng là cơ sở nữa cho các nhà khoa học khẳng định những kiến trúc mới phát hiện là kim tự tháp.

 

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khảo sát, phân tích để có thể đưa ra kết luận chắc chắn hơn về phát hiện mới của Micol và những nhà khoa học khác. Tuy nhiên, nếu những nhận định ban đầu được khẳng định, đây có thể là một trong những phát hiện lớn nhất của con người trong thập kỷ này.

Đây không phải là bước đột phá khảo cổ học đầu tiên nhờ vào Google Earth. Trước đó, vào tháng 5/2011, nhà Ai Cập học người Mỹ là Tiến sĩ Sarah Parcak cũng đã tìm thấy 17 kim tự tháp bị biến mất. Và nhà nghiên cứu Micol cũng đã sử dụng chương trình đó để khám phá một thành phố bị nhấn chìm dưới nước ngoài khơi bán đảo Yucatan, Mexico.

Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)