Tạo Camera 2D với tần số 100 tỷ FPS

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia của Đại học Washington đã phát triển một máy ảnh hứa hẹn những khám phá mới trong lĩnh vực vật lý. 

Vì ánh sáng được xem là một trong những hiện tượng phát triển nhanh nhất trong vũ trụ, bạn cần phải nắm bắt nó ở một tốc độ cực cao. Theo các chuyên gia, Camera 2D sẽ là máy ảnh nhanh nhất thế giới có khả năng chụp hình ảnh lên tới 100 tỷ khung hình mỗi giây. Camera này được phát minh dựa trên công nghệ "nén cực nhanh hình ảnh" (CUP).
 Camrea 2D có thể chụp hình ảnh của tia laser chiếu qua gương


Máy ảnh hiện đại có thể chụp ở tốc độ không quá 10 triệu khung hình mỗi giây bởi sự giới hạn về bộ nhớ trên chip và tốc độ đọc dữ liệu. Máy ảnh mới này là một mảng của kính hiển vi công nghệ cao và kính thiên văn. Sau khi nhận các dữ liệu ban đầu nó xử lý như một máy tính cá nhân và sau đó sẽ tạo ra những hình ảnh cuối cùng. Toàn bộ quá trình xử lý, phân tích hình ảnh chỉ mất 5 nano giây (một nano giây là một phần tỷ của một giây).
Camera 2D được sử dụng để phân tích các siêu tân tinh 

Các ứng dụng chính của camera 2D được lấy cảm hứng từ các công nghệ y sinh học và thiên văn học. Các nhà khoa học nói rằng CUP có thể giúp giải quyết các vấn đề về tội phạm. Công nghệ này cũng cho phép bạn thấy được các quỹ đạo của cả viên đạn hoặc được sử dụng để phân tích các siêu tân tinh (vụ nổ của sao tạo nên các vật thể rất sáng) ở khoảng cách rất xa cũng như để theo dõi và dự đoán hành vi nguy hiểm tiềm tàng từ các mảnh vỡ của không gian.
Trần Liên (Theo hinews)

Bình luận(0)