Đừng mơ dùng ti vi “online” thay máy tính

Google News

Khi các tính năng nhiều, thì bộ xử lý cũng lớn, nguy cơ hỏng hóc nhiều hơn.

- Thực tế cho thấy, việc truy cập internet trên ti vi không dễ dàng. Nhiều trường hợp, sau một thời gian háo hức đã chán và quên luôn rằng, ti vi nhà mình có chức năng này.

Không dễ lướt net

Cùng với người tiêu dùng đi mua ti vi, chúng tôi đã có những giây phút trải nghiệm thực với những chiếc ti vi hỗ trợ truy cập internet đời mới nhất. Theo quan sát, việc "vào" intenet trên ti vi không khác so với việc truy cập internet trên máy tính. Người sử dụng có thể "vào" mạng bằng dây nhờ một ổ cắm thiết kế phía sau ti vi hoặc có thể kết nối bằng wifi. Chỉ với vài thao tác, chúng tôi đã kết nối internet thành công.

Ấn tượng đầu tiên là với màn hình lớn hơn so với chiếc máy tính (nhất là đối với những ti vi có màn hình lớn như 42 inch trở lên), việc đọc tin tức "đã" mắt vì màn hình rộng, chữ to. Ngoài ra, khác với việc truy cập internet trên máy tính, người dùng phải ngồi gần mới có thể thao tác được, nay với ti vi internet chỉ với chiếc điều khiển, ngồi ở khoảng cách rất xa, chúng tôi vẫn có thể dễ dàng thao tác, giống như việc người sử dụng vẫn ngồi ở xa để điều khiển chuyển kênh mỗi khi xem ti vi.

Tuy nhiên, sau những giây phút choáng ngợp bởi sự hiện đại, cá nhân chúng tôi cũng nhận ra rằng việc lướt web trên ti vi không dễ như tưởng tượng ban đầu. Ví dụ, để  "vào" một trang mạng, chúng tôi phải lần mò đánh từng chữ trên chiếc điều khiển từ xa. Phải mất tới vài phút, chúng tôi mới có thể đánh được tên địa chỉ website mà mình cần truy cập. Điều này rất khác so với việc truy cập trên máy tính, thậm chí là trên điện thoại di động.

Đưa cho tôi xem một chiếc điều khiển cảm ứng, anh Vũ Văn Nam, nhân viên bán hàng của hệ thống Pico cho biết, chiếc điều khiển có giá khoảng 600.000đ này có chức năng giống với con chuột máy tính. Có nó việc vào mạng mới được "cải thiện" hơn.

Một nhược điểm nữa của những chiếc ti vi này là bộ nhớ không nhiều, vì thế nếu muốn nghe nhạc hoặc xem phim thì chỉ có thể xem trực tuyến chứ không thể tải về máy. Ngoài ra, một số các chức năng khác như "chat" yahoo... cũng là điều không thể thực hiện.

Không nên coi internet ti vi như một chiếc máy tính truyền thống.
Không nên coi internet ti vi như một chiếc máy tính truyền thống.

Hiện đại có khi hại điện

PGS.TS Trương Vũ Bằng Giang, phụ trách Bộ môn Thông tin vô tuyến, Khoa Điện tử viễn thông, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, không thể coi intenet ti vi như một chiếc máy tính truyền thống.
 
Với những chiếc ti vi này internet thực chất chỉ là một tính năng phụ của ti vi, hỗ trợ người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn ngoài chương trình truyền hình thông thường. Những chiếc ti vi này chủ yếu phục vụ vào việc giải trí, chứ không có nhiều tính năng để phục vụ công việc, vì việc check mail, thao tác văn bản... trên ti vi internet là điều không dễ dàng.

TS Phạm Đắc Bi, Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam cho biết: Ông không có ý định sử dụng những chiếc ti vi thông minh này. Vì việc điều khiển kết nối chủ yếu vẫn là trên remote (điều khiển từ xa) truyền thống. Mặc dù bàn phím đã có một vài cải tiến nhưng vẫn không thể bằng một chiếc bàn phím truyền thống. Không thể mơ tưởng tới chuyện dùng tivi để duyệt mail, hay giải quyết công việc được.

Ngày nay, nhiều người tiêu dùng khi mua các sản phẩm hay quá quan tâm đến các tính năng xem chúng có nhiều hay không mà không để ý đến nhu cầu sử dụng thực của nó. Đối với một chiếc ti vi thì điều cần chú ý nhất phải là âm thanh, hình ảnh, độ phân giải của màn hình... chứ không phải "chăm chăm" đếm xem chúng có bao nhiêu chức năng, vì có khi chẳng bao giờ dùng tới những chức năng đó.

"Tôi có người bạn, mới đầu cũng háo hức mua, nhưng được vài hôm thì chán vì thao tác khó. Vậy là cuối cùng quên luôn là ti vi có chức năng đó. Như vậy là rất lãng phí vì thêm chức năng là thêm tiền", TS Phạm Đắc Bi cho biết, "Hơn thế, khi các tính năng nhiều, thì bộ xử lý cũng lớn, nguy cơ hỏng hóc nhiều hơn. Tốt nhất là khi mua sản phẩm, hãy để ý đến nhu cầu thực của mình, xem chúng có cần thiết không. Nếu không cần thiết thì đừng nên mua vì vừa mất thêm tiền vừa làm tăng nguy cơ hỏng của thiết bị".
Mức giá của những chiếc ti vi kết nối internet có mức giá rất khác nhau, rẻ nhất cũng phải khoảng 10 triệu/chiếc. Với một chiếc ti vi 42 inch có chức năng thông minh như 3D, kết nối intenet, wifi... có giá khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Một chiếc ti vi 55 inch cho phép xem phim 3D, kết nối intenet  có mức giá xấp xỉ 60 triệu đồng/chiếc.
Sơn Hà

Bình luận(0)