Choáng với đoạn phim độ phân giải 10K nét khủng khiếp

Google News

(Kiến Thức) - Có thể bạn chưa xem phim ở độ phân giải 4K hoặc 8K, nhưng đoạn phim sau đây có độ phân giải còn cao hơn thế: 10K - nét căng cả mắt!

Nói về độ phân giải thì Full HD hay 1080p giờ đã là lỗi thời (mặc dù đang phổ biến nhất hiện nay); 4K là của năm ngoái; còn 8K thì là tin của ngày hôm qua. Độ phân giải của "ngày hôm nay" chính là 10K, mà sẽ thể hiện cho chúng ta thấy độ nét của nó như thế nào qua đoạn clip timelapse dưới đây của Joe Capra, đăng tải trên kênh Scientifantastic thuộc mạng xã hội Vimeo.
Được quay ở độ phân giải 10K sử dụng một chiếc camera 80 megapixel, đoạn clip cho thấy mỗi cảnh quay đẹp mắt có độ chi tiết "khủng" đến mức dị thường. Joe Capra đã quay đoạn video này nhằm để thử nghiệm chiếc camera kỹ thuật số chụp hình tĩnh PhaseOne IQ180. Độ phân giải 80 megapixel của camera đồng nghĩa với việc mỗi khung hình gốc sẽ có độ phân giải là 10328x7760 pixel.
Video timelapse quay ở độ phân giải 10K:
Nguồn: Scientifantastic - Vimeo
Vậy độ phân giải khủng khiếp đó có ý nghĩa thế nào đối với chúng ta khi xem đoạn video trên? Câu trả lời là không nhiều lắm. Đó là bởi, thứ nhất Vimeo chỉ mới hỗ trợ độ phân giải cao nhất là 1080p, nên bạn thực sự không thể xem được hình ảnh ở độ phân giải thật (10K) của video; thứ hai, cho dù Vimeo có hỗ trợ 10K, thì hiện vẫn chưa có màn hình nào hỗ trợ 10K để bạn mua về để xem. Nhưng quan trọng là, dù có màn hình 10K đi chăng nữa thì mắt bạn phải căng cứng ra mới cảm thụ được hết "chất lượng" mà độ phân giải 10K mang lại.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy được 10K cho chất lượng vượt trội so với các độ phân giải nhỏ hơn. Đó là tính chất rộng lớn của hình ảnh có được khi Capra phóng to mỗi khung hình, đem đến một chất lượng sắc nét và chi tiết vô cùng ấn tượng. Hai hình ảnh dưới đây (chụp lại từ đoạn video) là một ví dụ để minh chứng cho điều đó.
Choang voi doan phim do phan giai 10K net khung khiep
 Khung hình gốc
Choang voi doan phim do phan giai 10K net khung khiep-Hinh-2
Khung hình phóng to từ hình trên nhưng vẫn cho độ sắc nét và chi tiết ấn tượng

C.P (theo Gizmodo)

Bình luận(0)