Y đức nằm trong phong bì

Google News

(Kiến Thức) - Đọc cái tin một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của một người rồi còn đem vứt xác xuống sông Hồng để phi tang, thấy sao mà đáng sợ...

Nói đến nghề nguy hiểm, chắc ai cũng nghĩ ngay đến những nghề phải đối diện với súng đạn như công an, bộ đội... Nhưng gần đây nhiều người cho rằng, nghề y cũng là một trong những nghề nguy hiểm. 
Chữa bệnh cứu người là nhân đạo, tại sao lại bảo là nguy hiểm? Thì đây, từ đầu năm đến giờ đã có mấy trường hợp người nhà bệnh nhân tới bao vây bệnh viện, đánh bác sĩ vì vô trách nhiệm gây chết người, rồi sau đó lại giải quyết không khéo, không thấu tình đạt lý... Làm trong ngành y như thế chả nguy hiểm quá còn gì.
 Ảnh minh họa.
Chẳng phải vì con người giờ đây nóng nảy, dữ dằn hơn trước kia. Mà do người ta đã quá mệt mỏi, quá bức xúc với ngành y. Bước chân vào bệnh viện là phải chứng kiến và chấp nhận biết bao điều chướng tai gai mắt trong cách hành xử của các nhân viên y tế, từ chuyện gắt gỏng, quát mắng, hạch sách, gây khó dễ cho đến việc phải đưa phong bì, quà cáp... Tất cả những cái đó người bệnh, người nhà bệnh nhân đều phải chịu đựng hết, cho nên nếu chữa được bệnh thì đã đành, còn nếu gây chết người thì sự bùng nổ của người ta là tất nhiên rồi. 
Còn nếu như các y bác sĩ hết lòng với người bệnh, chia sẻ với người nhà, làm hết chức phận của mình, không đòi hỏi gì, thì dù có chuyện gì xảy ra vẫn có thể thông cảm được với nhau. Vì vậy, đã chấp nhận đổi y đức lấy phong bì thì cũng phải chấp nhận nghề y là một nghề nguy hiểm.
Năm nào thi đại học, các trường y, dược đều là những trường lấy điểm cao nhất. Điều đấy cho thấy đầu vào của ngành này toàn những người giỏi cả đấy. Nhưng còn y đức thì sao? Có lần  phải ra vào bệnh viện chăm nom người ốm khoảng 2 tháng, tôi nhận thấy có cô y tá trẻ mới vào làm, lúc đầu rất lễ phép nhưng chỉ sau vài tuần cô ấy đã khác hẳn, từ cách nói năng đến cư xử với bệnh nhân đã giống y những cô khác. Cái môi trường làm việc biến đổi con người ta nhanh đến thế đấy!
Rồi mới hôm qua đây thôi, đọc cái tin một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ gây nên cái chết của một người rồi còn đem vứt xác xuống sông Hồng để phi tang, thấy sao mà đáng sợ. Bác sĩ mà như thế thì thảo nào các bà mẹ ngày nay thường mang ra dọa con trẻ thay cho ông Ba Bị.
Minh Anh

Bình luận(0)